Hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh vừa khai mạc triển lãm Hoa mào gà, trưng bày thứ 7 trong sự nghiệp cầm cọ của hoạ sĩ 8X.

Triển lãm giới thiệu đến công chúng một số tác phẩm từ khi anh hoàn thiện phong cách đến phát triển qua các đề tài và thời gian khác nhau. Trong đó có sự góp mặt của tác phẩm quan trọng là Tìm kiếm gương mặt thật. Tác phẩm cùng tiêu đề với triển lãm - Hoa mào gà là sáng tác mới nhất của hoạ sĩ.

395102149 10223388673331192 2608035188200065018 n.jpeg
Tác phẩm 'Tìm kiếm gương mặt thật'.

Hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh chia sẻ với VietNamNet, Tìm kiếm gương mặt thật là tác phẩm vô cùng quan trọng với mình bởi nó “đánh dấu sự hoàn thiện phong cách cá nhân sau một thời gian dài tìm kiếm”.

“Khi hoàn thiện bức tranh tôi thấy như mình được khai sinh ra và bước đi trên con đường hội hoạ, nghệ thuật độc lập. Đó là một niềm vui vô bờ đối với tôi. Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân và bước chân đầu tiên đó trên con đường nghệ thuật chính là tác phẩm này. 

Tìm kiếm gương mặt thật là ý tưởng lớn trong ‘thế giới ma-nơ-canh’ của tôi, là đề tài đi sâu và tìm kiếm bên trong bản thân. Ý tưởng Tìm kiếm gương mặt thật là series các tác phẩm sơn dầu được nghiên cứu và vẽ từ năm 2011 đến nay.

Nội dung của các bức tranh thể hiện sự tìm kiếm bên trong, tìm về với bản chất thật hay chân giá trị. Cuộc sống xã hội giống như một vở kịch lớn mà mỗi con người là một diễn viên trong vở kịch đó. Họ sống với nhiều khuôn mặt khác nhau, luôn thay đổi con người bên trong mình để phù hợp với những mục đích, những lợi ích mà họ đặt ra.

Và để đạt được mục đích này, họ tạo ra rất nhiều khuôn mặt, nhiều con người, đến khi nhìn lại họ không còn nhận ra đâu là khuôn mặt thật, con người thật của mình. Rất nhiều con người đã đánh mất mình trên dòng đời bất tận. Tìm lại con người thật của mình đó là một hành trình khó khăn đối với mỗi người chúng ta. Trên con đường hội họa đi tìm cái tôi, tìm phong cách cũng chính là hành trình đi tìm chính mình”, hoạ sĩ bày tỏ.

367725623 10222963291496912 2019679138860250387 n.jpeg
Tác phẩm 'Hoa mào gà'.

Với tác phẩm mới nhất Hoa mào gà, hoạ sĩ chia sẻ mất gần 2 năm mới hoàn thành. Anh cảm nhận về loài hoa này tuy dân dã nhưng rất đặc biệt, tinh tế ở từng cánh hoa, sờ vào cảm giác có tuyết nhung, có gì đấy rất quý tộc. Trước đây nhiều người trồng loài hoa này nhưng giờ thưa vắng nên từ sự “cảm” về nó, tác giả biến thành tác phẩm hội hoạ sơn dầu mà bất cứ ai bước vào không gian triển lãm cũng phải trầm trồ.

“Một số họa sĩ vẽ hoa mào gà trên thế giới nhưng cũng sơ sài. Hoa này rất khó vẽ, không tỉ mẩn sẽ không thể hiện được hết vẻ đẹp của nó. Tôi muốn dùng ngôn ngữ của mình để diễn tả vẻ đẹp của hoa mào gà, rất bình dị thôi toát ra sự cao quý trong đó. Đây là tác phẩm kích thước lớn, tốn thời gian và sức lực khổng lồ, tôi đã nhiều đêm thức trắng. Một bức tranh được xây dựng tạo hình, bố cục cấu trúc phức tạp, quá nhiều sự chi tiết, tinh tế, công phu trong từng sợi cánh hoa, ánh sáng, không khí .... Và hôm nay tôi thở phào nhẹ nhõm vì đã xong”, hoạ sĩ chia sẻ.

387107493 10223294566178572 4149081140497453278 n.jpeg
Tác phẩm 'Ngày vui'.

Hoạ sĩ Lý Trực Sơn nhận xét, Nguyễn Khắc Chinh thu hút sự chú ý của giới nghệ sĩ tạo hình từ những tác phẩm thể hiện sự trăn trở băn khoăn với những mâu thuẫn giữa con người riêng biệt và quan hệ với người khác, với thực trạng xã hội hiện thời. Anh là một hiện tượng đặc biệt mang trong mình cảm thức hiện sinh, tìm cách đào sâu vào thế giới phân tâm học để tự xác minh cái tôi đến tận cùng.

"Nguyễn Khắc Chinh chọn đúng đường và làm được những tác phẩm có thể nói là ở tầm cao. Cách vẽ của anh chuẩn xác chặt chẽ nhưng không bị khuôn sáo khô cứng hoặc cường điệu. Màu sắc trên mặt tranh chuyển từ hài hòa, u trầm đến rực rỡ một cách tự nhiên. Hình họa chắc chắn điêu luyện mà không nệ thực. Nhưng cái làm nên sự khác biệt của anh là tạo ra sự bất động phi thời gian cho các nhân vật. Cái thực trở nên ảo và khó nắm bắt khó xác định", hoạ sĩ Lý Trực Sơn nhận xét.

395170747-10223396475206234-7935176972016120055-n-1.jpeg
Triển lãm trưng bày hơn 20 tác phẩm.

Trưng bày các tác phẩm tại không gian sáng tác của mình, Nguyễn Khắc Chinh mong muốn giới mộ điệu có trải nghiệm chân thật, hiểu hơn về quá trình sáng tạo của nghệ sĩ từ những phác thảo đầu tiên tới khi hoàn thiện tác phẩm. 

Để đi đến hoàn thiện phong cách cá nhân sau thời gian dài tìm kiếm, hoạ sĩ chia sẻ từng rơi vào giai đoạn khủng hoảng muốn buông cọ. Đó là lúc mới ra trường, dù chăm chỉ học hành nhưng khi tốt nghiệp anh mới nhận ra để trở thành họa sĩ thành công khác với những gì mình được học rất nhiều. Nhưng khi được mời tham dự một triển lãm, gửi tác phẩm trưng bày, một nhà sưu tập người Canada đã mua luôn khiến anh suy nghĩ lại.

“Tác phẩm đó vẽ về sự cô đơn trong chính tâm hồn mình. Tôi nhận ra chỉ cần vẽ được cái riêng, đủ sự rung cảm sẽ làm cho người khác rung cảm. Tôi thấy suy nghĩ mình đúng, thấy con đường trở đi nên rõ ràng hơn. Tôi vẽ rất thật, vẽ những gì mình nghĩ, cô đọng”, hoạ sĩ chia sẻ.

Cuối cùng, bằng sự đam mê, bất chấp thử thách, Nguyễn Khắc Chinh khẳng định tới thời điểm này sống được bằng nghề. 

z4817109722597-f007d4811eefc301368735571bcdc90c.jpg
Hoạ sĩ Nguyễn Khắc Chinh.

Họa sĩ Nguyễn Khắc Chinh sinh năm 1984, tốt nghiệp Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 2006.

Anh từng có triển lãm cá nhân: Looking for Happiness (năm 2012 tại Singapore); Cuộc sống của Ma-nơ-canh (Hà Nội); Tết (Đại sứ quán Pháp)…

Anh từng giành giải thưởng Đặc biệt tại Triển lãm Dogmaprize (Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam).