Ngày 6/1, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân P.D.Q. (23 tuổi, trú ở huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang tiến triển tích cực sau ca phẫu thuật ghép tim thành công.

{keywords}
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viên Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật ghép tim.

Trước đó, bệnh nhân Q. được phát hiện bệnh lý cơ tim giãn, suy tim giai đoạn cuối. Bệnh nhân được đặt máy khử rung (ICD) cách đây hơn 1 năm và được điều trị nội khoa tích cực để chờ cơ hội được ghép tim.

Tối 2/1, ngay sau khi nhận được thông tin từ Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia về việc có người chết não tại Hà Nội hiến tạng, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế khẩn trương cử một kíp bác sĩ mang theo mẫu máu của bệnh nhân lên đường đi Hà Nội nhận tạng.

Lúc này, không còn chuyến bay nào khởi hành từ Huế đi Hà Nội, nhưng để thực hiện các xét nghiệm nhận tạng kịp thời, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế đã quyết định di chuyển bằng ô tô, vượt hơn 700 km ra Hà Nội trong đêm.

{keywords}
Bệnh nhân Q. hồi phục nhanh sau thành công của ca phẫu thuật.

Đến 13h ngày 3/1, quả tim chính thức rời lồng ngực người hiến tạng tại một bệnh viện ở Hà Nội. Được sự hỗ trợ của Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các bác sĩ đã vận chuyển tạng kịp thời và hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng vào lúc 15h40 cùng ngày và nhanh chóng ra Huế sau quãng đường gần 1.000 km.

Vào lúc 16h15 ngày 3/1, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện, ê-kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân Q.

Theo lãnh đạo bệnh viện, một ngày sau ghép tim, anh Q. đã rút nội khí quản, thở oxy qua mask, các chỉ số huyết động và sinh hóa ổn định, chức năng tim tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Quang Thành

Bác sĩ Việt Nam lần đầu tạo nhịp tim từ bộ phận của trái tim

Bác sĩ Việt Nam lần đầu tạo nhịp tim từ bộ phận của trái tim

Bệnh nhân phải đặt máy tạo nhịp tim thường bị suy tim sau 5 đến 10 năm. Kỹ thuật mới tại Bệnh viện Thống Nhất khắc phục được tình trạng này.