- Bộ phim tâm lý đầy kịch tính giành 5 đề cử Oscar 2011 đưa người xem vào một thế giới đau đớn, ám ảnh và mất mát. “Thiên nga đen” còn cho thấy nỗ lực phi thường của nữ diễn viên chính Natalie Portman.

>"The Fighter" sắp ra mắt khán giả Việt

>Toàn cảnh Oscar 2011

Một kỳ tích trong nghệ thuật diễn xuất

 



“Black Swan” (Thiên nga đen) bắt đầu gây chú ý ngay từ khi nó tham dự LHP Venice tháng 9 năm ngoái và rồi được hâm nóng khi giành tới 5 đề cử Oscar. Tuy vậy bộ phim này chỉ giành được tượng vàng duy nhất về diễn xuất cho nữ diễn viên chính Natalie Portman. Nữ diễn viên 30 tuổi đã hoá thân một cách tuyệt vời vào vai vũ công ballet Nina. Với gương mặt biểu cảm, diễn xuất đa dạng, ngôi sao người Israel đã làm nên một vai diễn để đời khi thể hiện cùng lúc hai trạng thái, hai tính cách khác nhau, khi ngây thơ trong sáng khi vào vai Thiên nga trắng, khi dữ tợn độc ác lúc hóa thân thành Thiên nga đen.

Gần 2 giờ xem phim là khoảng thời gian người xem bị đè nặng bởi những diễn biến tâm lý xung quanh nhân vật chính nhưng vẫn không thể rời mắt khỏi màn hình cho đến khi những dòng chữ cuối cùng chạy trên nền màn hình trắng xoá. Black Swan chọn một cái kết bi kịch, khi kết thúc vai diễn trong tiếng tung hô và vỗ tay tán thưởng của khán giả cũng là lúc Nina đối mặt với cái chết. “Em đã chạm đến sự hoàn hảo của nghệ thuật”, cô nói với đạo diễn và cũng là người tình của mình trong sự đau đớn nhưng mãn nguyện.
Để hoá thân một cách trọn vẹn vào cả hai vai diễn, với hai tính cách đối lập, Nina đã chọn một con đường đầy máu và nước mắt khiến người xem cảm thấy đau nhói.
"Vai Nina có nhiều điểm khác so với tất cả những vai Natalie Portman từng diễn. Và cô ấy đã đưa nó lên một tầm cao mới. Thể hiện được vai Nina không chỉ là một kỳ tích về thể chất, mà còn là một kỳ tích trong nghệ thuật diễn xuất. Ballet là thứ mà người ta phải bắt đầu luyện tập từ năm lên 4 hay 5 tuổi. Trên con đường rèn luyện, nó sẽ làm biến đổi cơ thể của họ.
Bắt một diễn viên chưa từng trải qua quá trình đó thể hiện thuyết phục vai vũ công ballet chuyên nghiệp là yêu cầu khó đạt được nhất. Vậy mà bằng cách nào đó, với ý chí và nỗ lực phi thường, Natalie Portman đã thành công. Mất 10 tháng rèn luyện gian khổ, nhưng cơ thể cô ấy đã có nhiều biến đổi. Điều này gây ấn tượng với cả những vũ công xuất sắc nhất", đạo diễn Darren Aronofsky nói.

Vị đạo diễn nổi tiếng bởi bản tính táo bạo Darren Aronofsky đưa khán giả vào một thế giới đổ vỡ đầy ám ảnh - thế giới giả dối của ảo tưởng và sự mất niềm tin trong Black Swan. Không như những bộ phim kịch tính thông thường, lấy bối cảnh trong thế giới của tội ác hay các ngôi nhà ma, Darren Aronofsky khắc họa hình ảnh một cô gái phải vật lộn để tìm lại chính mình trong thế giới nội tâm đầy hỗn độn, được xây dựng song hành cùng thứ nghệ thuật tối thượng với nhiều đòi hỏi thể chất đầy khắt khe của một vũ công ballet chuyên nghiệp.
Đối với Darren Aronofsky, đó là bối cảnh lý tưởng nhất để lột tả chân thực và thành hình thứ áp lực đến ám ảnh của sự hoàn hảo. Cũng như với The Wrestler, bộ phim đem lại cho ông cơ hội bước chân vào một thế giới vô hình, từ đó bóc tách nguyên cớ vì sao nhiều con người chấp nhận hy sinh cả cuộc đời mình cho chỉ một mục tiêu duy nhất. Black Swan đặt trọng tâm vào những nỗi sợ hãi tâm lý thuần túy, lĩnh vực Darren Aronofsky chưa từng khai thác trước đây. Hai bộ phim tìm được tiếng nói chung là cực điểm của nỗ lực thể chất, sự hỗn loạn trong tâm trí và phong cách làm phim đưa khán giả vào thế giới nội tâm đầy lôi cuốn của các nhân vật.
Những thử thách không thể tưởng tượng nổi



Ngay từ trước khi kịch bản của Black Swan hoàn thành, Darren Aronofsky đã biết ai sẽ là diễn viên vào vai Nina. Đó chỉ có thể là Natalie Portman, với một danh sách đa dạng những vai diễn để đời, từ hoàng hậu Amidala trong loạt phim Star Wars, tới vũ công múa thoát y trong phiên bản chuyển thể của Mike Nichol – Closer, bộ phim đã mang về cho cô đề cử Oscar năm 2005. Không chỉ bởi Natalie Portman từng học ballet khi còn nhỏ, quan trọng hơn, cô có sự nhiệt tâm và động lực sẵn sàng đáp ứng bất cứ yêu cầu nào, dù về thể trạng hay tâm lý, nếu chúng có khả năng khiến cô tách biệt hoàn toàn với thực tại.

Darren Aronofsky đã tiếp cận nữ diễn viên từ vài năm trước để thảo luận về bộ phim, khi ấy mới ở điểm khởi đầu. "Không lâu sau lần đầu tiên tôi nói về ý tưởng của Black Swan, Natalie Portman và tôi đã gặp nhau trong một quán cafe tại quảng trường Thời đại. Cô ấy từng tập ballet khá lâu trước khi chọn con đường trở thành diễn viên, và vẫn duy trì nhiều bài tập để giữ được vóc dáng. Cô thẳng thắn nói với tôi rằng, nếu có một điều cô luôn ấp ủ, thì đó là cơ hội được vào vai một vũ công”.

Dù phải mất gần 10 năm sau buổi gặp gỡ ấy, kịch bản Black Swan mới hoàn thành, nhưng lần đầu tiên đọc, Natalie Portman đã không thể ngừng nghĩ đến hành trình tâm lý phức tạp của Nina. Mắc kẹt trong thế giới hỗn độn của những bản sao đánh lừa, những cuộc gặp gỡ bí ẩn và các vết thương không ngừng xuất hiện, Nina bắt đầu mất kiểm soát. Và đó cũng là điều Natalie Portman buộc phải trải qua.
Để lột tả tất cả những điều này trên màn ảnh rộng, Natalie Portman đã buộc bản thân phải trải qua quá trình chuẩn bị khắt khe, cả về thể chất lẫn tinh thần. Cường độ rèn luyện thể chất vượt xa những gì cô từng tưởng tượng, khi bước chân vào guồng quay nghiêm túc, tập trung, 5 tiếng một ngày, trong mọi ngày, cả thảy là 10 tháng trước khi quá trình sản xuất bắt đầu. Cô luyện tập dưới sự giám sát của những giáo viên và huấn luyện viên chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới.

"Tôi đã tập một lượng vũ đạo khủng khiếp, kèm theo đó là bơi lội và ép cân, tổng hợp. Nhờ vậy tôi tránh được những chấn thương khi luyện tập quá nặng. Đó là thử thách không thể tưởng tượng nổi. Tập múa ballet ở tuổi 28. Ngay cả khi đã biết được cơ bản, bạn vẫn thấy đó là con đường quá dài để đạt tới mức chuyên môn. Mọi động tác phải rõ ràng, nhưng vẫn giữ được nét bồng bềnh và sự cao quý. Tôi biết đó sẽ là một thử thách, nhưng quả thực tôi không ngờ nó gian khổ tới như vậy”.



Không chỉ từng học nhảy, Natalie Portman còn tốt nghiệp chuyên ngành tâm lý tại ĐH Harvard. Điều này giúp cô có cái nhìn sâu sắc hơn đối với hiện trạng tâm lý của Nina. "Nina đang mắc kẹt trong vòng xoáy của nỗi ám ảnh và ức chế tâm lý. Đối với nghệ sĩ hay vũ công, điểm tích cực là họ sẽ dễ đạt tới trình độ thượng thừa. Nhưng hình thành bên trong bạn là một bóng tối không lành mạnh, mà nếu không cẩn trọng sẽ có thể lạc lối hoàn toàn. Đó chính là nơi tôi phải đón Nina”.

Natalie Portman đã nhảy trong hơn 90% những cảnh quay của mình và phải chịu đựng một chấn thương đau đớn ở xương sườn trong quá trình huấn luyện. "Thật là khủng khiếp, bởi tôi phải chịu đựng nó qua phân nửa số cảnh quay. Nhưng chẳng có lý do gì để kêu ca, khi bạn biết những vũ công chuyên nghiệp sẽ vẫn nhảy trong bất cứ hoàn cảnh nào. Họ không ngừng tập ngay cả với các chấn thương nghiêm trọng. Họ đã quen với việc nhảy múa trên những nỗi đau”.

Xem phim, ai cũng phải thừa nhận diễn xuất tuyệt vời của Natalie Portman, một vai diễn xứng đáng giành tượng vàng Oscar danh giá cho những gì nó đã cống hiến trên màn ảnh. Natalie Portman khó có thể tìm được một vai diễn hay như vậy và cũng khó có thể diễn hay hơn như những gì cô đã thể hiện.

Hạnh Phương