Như VietNamNet đưa tin, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra đối với chuỗi BNB Chain. Cụ thể, một vụ tấn công được thực hiện nhắm vào mạng lưới này. Hacker sau đó liền rút ruột và chiếm quyền kiểm soát khoảng 2 triệu token BNB. Số token này trị giá hơn 586 triệu USD. 

Sự cố khiến BNB Chain ngay lập tức phải ngưng hoạt động để tiến hành điều tra nguyên nhân, vá lỗi và ngăn chặn hacker tẩu tán số tiền mã hóa đã chiếm đoạt. 

Sau vụ hack, chuỗi BNB Chain hiện đã hoạt động bình thường trở lại.  

Ở thời điểm hiện tại, theo thông báo từ đội ngũ vận hành BNB Chain, chuỗi này đã có thể hoạt động trở lại bình thường. Một bản cập nhật mới được tung ra nhằm nâng cao hệ thống, ngăn chặn khả năng hoạt động của hacker. 

Bên cạnh đó, bản cập nhật mới của BNB Chain còn vô hiệu hóa mối liên hệ giữa BNB Beacon Chain (BEP2) và BNB Smart Chain (BEP20 hoặc BSC). Một lỗ hổng của cầu nối chuỗi chéo (cross chain) giữa BEP2 và BEP20 trước đó từng được coi là nguyên nhân gây nên sự cố đáng tiếc này. 

Đây là vụ tấn công thứ 5 được hacker thực hiện nhắm vào các dự án cross chain trong năm nay. Trước BNB Chain, các nạn nhân ở những vụ việc trước đó có thể kể tới như Wormhole của Solana (325 triệu USD), Ronin của Axie Infinity (622 triệu USD), Harmony Bridge của Harmony (100 triệu USD) và Nomad Bridge của Ethereum (176 triệu USD).

Trước việc các cầu nối chuỗi chéo liên tục bị tấn công, nhà đồng sáng lập Ethereum - Vitalik Buterin mới đây đã lên tiếng nghi ngờ về khả năng bảo mật của những hệ thống này. 

Theo Vitalik, các cầu nối xuyên chuỗi làm tăng rủi ro bảo mật liên quan đến việc chuyển giao tài sản trên mạng lưới blockchain. Việc tài sản được chuyển qua các mạng bảo mật blockchain khiến các chuỗi trở nên phụ thuộc lẫn nhau. Do đó, một cuộc tấn công vào một chuỗi blockchain có thể sẽ gây ra những tác động lan sang chuỗi khác.

Trọng Đạt