Thay thế Android Marshmallow, phiên bản preview của Android N giúp thiết bị có thời lượng pin tối ưu, chuyển đổi giữa các ứng dụng nhanh hơn, hỗ trợ đa cửa sổ và chế độ ban đêm.

Thường thì Google luôn phát hành bản preview dành cho giới lập trình tại Hội thảo Các nhà Phát triển Google I/O vào cuối tháng 5. Phiên bản này được thiết kế để giới lập trình có đủ thời gian chạy thử các ứng dụng trên nền hệ điều hành mới, cũng như khai thác các tính năng mới bên trong Android trước khi nó được phân phối cho các hãng điện thoại vào tầm tháng 10.

{keywords}
Android N bản preview vừa được bất ngờ tung ra

Tuy nhiên năm nay, Google đã bất ngờ khởi động chu kỳ này sớm 2 tháng. Giải thích cho sự thay đổi này, đại diện Google cho biết việc ra mắt sớm hơn sẽ giúp cộng đồng lập trình và người dùng dùng thử các tính năng mới dễ dàng hơn, phản hồi được nhiều ý kiến hơn.

Và tất nhiên, nếu mọi chuyện thuận lợi, hãng cũng có thể cung cấp Android mới cho các đối tác phần cứng sớm hơn.

Dưới đây là những tính năng chủ chốt, nổi bật nhất ở Android N bản Preview:

1. Nhiều cửa sổ

Thay đổi lớn nhất chính là sự xuất hiện của chế độ xem đa nhiệm chia màn hình có tên gọi Multi-Windows, cho phép 2 ứng dụng cùng lúc chạy trên một màn hình duy nhất. Đây là tính năng đã được một số hãng điện thoại Android như Samsung cung cấp từ vài năm nay, song xuất phát từ hệ điều hành thì Android N mới là đầu tiên.

{keywords}

Các ứng dụng sẽ có thể chạy song song với nhau, hoặc cái trên cái dưới. Tỷ lệ màn hình có thể phân chia được nhờ một thanh trượt trung tâm, gần giống như chế độ chia màn hình mà Microsoft đã giới thiệu ở Windows 8 năm 2012 và iOS9 của Apple hồi năm ngoái.

Các ứng dụng Android được phát triển từ một format thống nhất nên hầu hết sẽ có thể hỗ trợ tính năng Multi-Windows mà không cần nhà phát triển phải chỉnh sửa mấy. Tính năng này sẽ hỗ trợ smartphone lẫn tablet.

2. Chuyển đổi ứng dụng nhanh hơn

Người dùng sẽ có thể nhấp đúp 2 lần vào nút ứng dụng được mở gần đây (recently used apps) để đổi sang ứng dụng được mở trước đó mà không cần phải mở danh sách các ứng dụng đang mở gần đây.

3. Ngủ và zoom

Người dùng sẽ có thể thay đổi kích thước các biểu tượng và ký tự trên màn hình nhờ thanh trượt zoom mới.

{keywords}

Ngoài ra, chế độ ban đêm (Night) sẽ chặn các bước sóng sáng xanh để điện thoại không ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của người dùng. Một số ứng dụng Android của bên thứ 3 cũng có công dụng tương tự khi sử dụng một lớp lọc sóng trên màn hình. Apple cũng dự định trang bị tính năng tương tự cho iOS bản mới.

4. Thông báo

Menu báo nhắc mới sẽ có dòng trên cùng là các cài đặt nhanh. Người dùng có thể thay đổi các cài đặt này, cũng như nhóm tất cả các thông báo từ một ứng dụng lại với nhau. Nhờ đó mà người dùng có thể đọc hoặc bỏ qua chúng một cách đồng loạt.

{keywords}

Tính năng trả lời nhanh mà Google đang cung cấp trong hai ứng dụng nhắn tin Messenger và Hangouts, cũng như cho Android Wear, sẽ trở thành tính năng tiêu chuẩn của Android N, cho phép người dùng trả lời ngay từ dòng thông báo thay vì phải mở hẳn ứng dụng ra để hồi đáp.

5. Thời lượng pin lâu hơn

Android 6.0 đã tạo ra được một sự nhảy vọt về hiệu suất pin nhờ tính năng mới có tên Doze. Theo đó, smartphone hoặc tablet được đưa vào trạng thái tiêu thụ ít điện năng và kiểm soát chặt chẽ hoạt động của thiết bị khi màn hình tắt hoặc không di chuyển.

Điều này có nghĩa là khi bạn đặt điện thoại trên mặt bàn và không chạm vào nó trong một khoản thời gian, thời lượng pin sẽ được tăng thêm đáng kể do thiết bị tự động hạn chế những việc như truy cập Internet...

Android N mở rộng thêm tính năng Doze này khi cho phép nó kích hoạt cả khi điện thoại chuyển động (nhưng màn hình vẫn phải tắt), lấy thí dụ như khi bạn cho điện thoại trong túi xách hoặc túi quần.

T.C