Đã có hơn 1.800 người thường xuyên theo dõi các buổi phát trực tiếp quanh thủ đô Kiev của Olga Dudakova, một hướng dẫn viên du lịch địa phương. Cô cho biết các tour tham quan trực tuyến này thường được lên lịch và thông báo trước vài giờ.

{keywords}
Những chuyến tham quan trực tuyến của Dudakova nhận được sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới

"Mọi thứ đều không hề được chuẩn bị trước. Tôi không có kế hoạch nào mà đơn giản chỉ muốn nói về cảm nhận của bản thân trước những điều đang diễn ra", Dudakova cho biết.

Đã có rất nhiều bình luận cũng như phản hồi của người xem trên các video phát trực tuyến của Dudakova. Nhưng vì nhiều lý do nên cô cũng không thể trả lời hết các thắc mắc của mọi người.

Thực tế đang diễn ra

Dudakova cho biết gia đình mình đã rời khỏi thủ đô Kiev đến một thị trấn nhỏ hơn. Mọi thứ diễn ra vội vã tới mức cô thậm chí còn đi nhầm giày mà mãi sau mới nhận ra.

Thị trấn nhỏ này cũng là nơi Dudakova tổ chức "tour tham quan" trực tuyến thứ hai của mình. Khi buổi phát đang diễn ra, Dudakova đã bị cảnh sát tạm dừng lại hỏi về diễn biến vì thấy cô nói tiếng Anh ngoài đường phố.

{keywords}
Nhiều người Ukraine quyết định rời khỏi thủ đô Kiev về những vùng hẻo lánh để tìm sự an toàn tạm thời

Trên trang web của tour du lịch, nhiều người đã tỏ ra vô cùng bất ngờ với tình huống này nhưng cho rằng "cách Dudakova ứng phó với tình huống khiến người xem cảm thấy an tâm và thật ấm lòng". Những buổi phát trực tuyến của Dudakova khiến mọi người có cái nhìn trực diện và thực tế hơn về những gì đang diễn ra ở Ukraine.

Tuy nhiên, theo cô, giờ đây thị trấn nhỏ này cũng không còn an toàn nữa. Chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân tích trữ lương thực, nước uống trong khoảng 1 tháng và chỉ ra khỏi nhà khi thật sự cần thiết.

{keywords}
Theo ông Grandi, hiện có khoảng 1.5 triệu người Ukraine nộp đơn xin lánh nạn ở các nước láng giềng trong 10 ngày

Theo ông Filippo Grandi, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, cho tới nay đã có khoảng 1.5 triệu người Ukraine nộp đơn lánh nạn ở nước ngoài, trong số này có gia đình Dudakova.

Các chuyến tham quan trực tuyến

{keywords}
Dudakova cùng con trai trong một buổi phát trực tuyến trên nền tảng Heygo

Các chuyến tham quan của Dudakova được phát trực tiếp trên Heygo , một nền tảng du lịch ảo được ra đời trong thời kỳ đại dịch. Cô ấy gọi trang web là nguồn cảm hứng chính của mình và là "sợi dây kết nối" trực tiếp để chia sẻ những gì cô ấy đang thấy và trải nghiệm với mọi người trên khắp thế giới.

“Đối với khán giả tại Heygo, tôi giống như đại diện của Ukraine, đại diện của Kiev vì họ có thể thấy những gì đang thực sự diễn ra. Còn đối với tôi, họ giống như một cộng đồng, là nguồn động lực giúp tôi vượt qua mọi khó khăn", nữ hướng dẫn viên chia sẻ.

Các chuyến tham quan trực tuyến của Dudakova hoàn toàn miễn phí. Nhưng cô cũng đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ về cả mặt vật chất lẫn tinh thần của những người xem.

Ani Chemilian, giám đốc nhân sự của nền tảng trực tuyến này cho biết Dudakova là một trong những hướng dẫn viên du lịch nổi tiếng nhất trên Heygo.

{keywords}
Các chuyến tham quan của Dudakova cho người xem cái nhìn thực tế hơn về những gì đang diễn ra ở Ukraine

"Chuyến tham quan trực tuyến đầu tiên của Dudakova sau khi xung đột diễn ra đã lọt vào top 3 trải nghiệm được đặt xem nhiều nhất trên Heygo, bên cạnh những tour khác nói về một vụ phun trào núi lửa ở Iceland và một chuyến tham quan những địa điểm ma ám ở London", Chemilian cho biết.

Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, Dudakova vẫn chưa biết chuyến tham quan tiếp theo của mình là khi nào mới có thể diễn ra do cô không thể kết nối được internet một cách liên tục. Nhưng những người theo dõi vẫn đang chờ đợi và sẽ được thông báo khi lịch trình được thiết lập.

Đỗ An (Theo CNBC)

Căng thẳng Nga - Ukraine phủ 'bóng đen' lên du lịch thế giới

Căng thẳng Nga - Ukraine phủ 'bóng đen' lên du lịch thế giới

Khi đại dịch Covid-19 tạm lắng xuống thì ngành du lịch lại tiếp tục đối mặt với khủng hoảng và tương lai mịt mờ do căng thẳng Nga và Ukraine.

Du khách Việt thoải mái đến Bali, tự do khám phá Indonesia từ 1/4

Du khách Việt thoải mái đến Bali, tự do khám phá Indonesia từ 1/4

Kể từ ngày 7/3, Indonesia triển khai chương trình thí điểm miễn cách ly đối với du khách đến Bali. Nếu thành công, Indonesia dự kiến sẽ mở cửa toàn bộ đất nước đón du khách mà không cần cách ly từ tháng 4.