Theo CNN, Israel mới đây đã chia sẻ với đồng minh Mỹ những thông tin tình báo cho thấy cách Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas che giấu kế hoạch hành động thông qua các biện pháp phản gián lỗi thời như tiến hành họp bàn trực tiếp, tránh liên lạc bằng các thiết bị kỹ thuật số hiện đại, …

tay sung hamas.jpg
Một tay súng Hamas bên trong đường hầm ngầm dưới mặt đất ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Điều đó giúp lí giải tại sao nhà chức trách Israel và Mỹ lại bị bất ngờ trước cuộc đột kích của Hamas hôm 7/10. Khoảng 1.500 tay súng của nhóm đã tràn qua biên giới Dải Gaza sang Israel, khiến ít nhất 1.400 người Do Thái thiệt mạng và bắt giữ hơn 100 nạn nhân làm con tin.

Các nguồn tin nắm rõ sự việc cho biết, trong suốt 2 năm qua, các điệp viên Hamas chịu trách nhiệm vạch kế hoạch tấn công, đã duy trì liên lạc qua hệ thống điện thoại cố định được xây dựng tích hợp trong mạng lưới đường hầm ngầm dưới mặt đất Gaza. Họ tránh sử dụng máy tính hoặc điện thoại di động trong thời gian này để tránh bị tình báo Israel hoặc Mỹ theo dõi phát hiện.

“Không có nhiều cuộc thảo luận qua lại hay phối hợp bên ngoài khu vực phụ trách trực tiếp”, một nguồn tin nói.

Trước đó, các nguồn tin thân cận Hamas ở Gaza cũng cho biết, nhóm vũ trang này coi kế hoạch tấn công vào lãnh thổ quốc gia Do Thái là tuyệt mật. Chỉ một số ít lãnh đạo Hamas biết thông tin về chiến dịch.

Mọi việc được giữ kín đến mức Iran, nước huấn luyện, cung cấp tài chính và vũ khí quan trọng cho Hamas, cũng chỉ biết một cách chung chung rằng phong trào này đang ấp ủ một kế hoạch lớn, nhưng không rõ thời gian và các chi tiết khác. Tình báo Mỹ tin, dù hậu thuẫn nhưng Tehran không liên quan trực tiếp đến sự cố ngày 7/10.

Nhóm phụ trách kế hoạch của Hamas đã đợi cho đến sát thời điểm phát động tấn công mới dàn xếp cho một nhóm chiến binh lớn hơn trên mặt đất tiến hành chiến dịch. Mặc dù các chỉ huy đơn vị mặt đất và các tay súng Hamas đã được huấn luyện trong nhiều tháng và luôn ở trạng thái sẵn sàng hành động, nhưng họ chỉ được thông báo về kế hoạch cụ thể ngay trước chiến dịch.

Theo một nguồn tin, các cơ quan tình báo nước ngoài đã quan sát được một số hoạt động huấn luyện trên mặt đất của Hamas, nhưng không đưa ra cảnh báo nghiêm trọng. Có lẽ, họ tin đây là hoạt động thường xuyên, bình thường của phong trào vũ trang Hồi giáo này.

Nguồn thạo tin lưu ý, nhà chức trách Do Thái biết việc các thành viên Hamas sử dụng hệ thống liên lạc có dây trước vụ tấn công 7/10. Theo một quan chức Israel, quân đội nước này từng bắt gặp loại hệ thống liên lạc tương tự khi đột kích thành phố Jenin ở phía bắc Bờ Tây vào mùa hè năm nay.

Trong chiến dịch “nhà và vườn” ở Jenin, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phát hiện các đường dây liên lạc an toàn và camera giám sát mạch kín của các chiến binh Hồi giáo, có tác dụng trinh sát và đưa ra cảnh báo trước về các di chuyển của quân đội Do Thái.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, những kinh nghiệm trên rõ ràng đã không giúp nâng cao cảnh giác của tình báo Israel, khiến họ bị “qua mặt” trong vụ tấn công đẫm máu nhất của Hamas vào lãnh thổ Israel trong 70 năm qua.

Theo Reuters, truyền thông và nhiều quan chức Israel đã đổ lỗi sự cố cho lỗ hổng trong hoạt động tình báo. Chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng tuyên bố mở cuộc điều tra làm rõ nghi vấn.