Nhóm phóng viên kênh truyền hình RT của Nga những ngày gần đây đã đóng giả làm khách có nhu cầu mua vũ khí và móc nối được với một tay lái buôn để mua một số loại trang thiết bị hiện đại được phương Tây viện trợ cho Ukraine.

“Chúng tôi đã liên hệ được với một tay lái buôn trên ‘web tối’, và đạt được thỏa thuận về thương vụ mua một máy bay không người lái (UAV) cảm tử Phoenix Ghost có nguồn gốc từ Mỹ với giá 4.000 USD. Khi chúng tôi ‘ngỏ ý có hứng thú’ mua một lô mìn chống bộ binh M18A1 cũng do Mỹ sản xuất, thì tay lái buôn kia nói rằng loại mìn đó đã cháy hàng”, nhóm phóng viên cho biết. 

UAV Switchblade Mỹ viện trợ cho Ukraine được bán trên ‘web tối’. Ảnh: RT

“Khi chúng tôi hỏi tay lái buôn về việc có thể giao chiếc UAV trên tại một địa điểm nằm ngoài lãnh thổ Ukraine, chẳng hạn một thị trấn nhỏ thuộc vùng biên giới Ba Lan-Ukraine, thì người này nói rằng việc giao hàng sẽ không gặp bất kỳ trở ngại nào. Dù vậy, phí vận chuyển UAV trên ra khỏi lãnh thổ Ukraine sẽ là 1.000 USD”, nhóm phóng viên nói thêm. 

“Có vẻ như những đường dây buôn lậu từ Ukraine đã móc nối với các cơ quan chức năng để có thể tuồn vũ khí ra khỏi lãnh thổ nước này, mà không gặp bất kỳ khó khăn gì”, nhóm phóng viên RT nhận định. 

Sau đó, các phóng viên trên đã có cuộc trao đổi với một tay lái buôn khác về việc họ muốn “mua lô năm bộ áo chống đạn do Mỹ sản xuất với giá 1.500 USD, cùng với một khẩu súng trường M4 gắn ống giảm thanh và hàng trăm viên đạn 5,56 x 45mm NATO với giá 2.400 USD”. “Người này còn mời chào chúng tôi một loạt vũ khí có nguồn gốc từ Liên Xô như súng trường AK-47, súng ngắn, súng bắn tỉa, lựu đạn,…”, nhóm phóng viên nói.

“Giá bán khí tài phương Tây trên các trang ‘web đen’ thấp hơn rất nhiều so với giá gốc. Chẳng hạn, vũ khí chống tăng NLAW có xuất xứ từ Anh được các tay lái buôn bán với giá 15.000 USD, thấp hơn nhiều so với giá gốc là 30.000-40.000 USD”, nhóm phóng viên nhận định.

Các tên lửa chống tăng phương Tây gửi cho Ukraine được rao bán trên mạng. Ảnh: RT

Giới chức Mỹ hồi tháng Tư đã từng đưa ra lời cảnh báo vũ khí nước này viện trợ cho Ukraine có thể “rơi vào tay các lực lượng vũ trang mà Washington không có ý định trang bị”.

“Về ngắn hạn, Mỹ coi việc chuyển giao các trang thiết bị trị giá hàng trăm triệu USD cho Ukraine là vô cùng quan trọng đối với khả năng của Kiev trong việc chống lại cuộc tấn công quân sự từ Nga. Nhưng theo nhận định của các quan chức và giới phân tích quân sự, thì một số vũ khí trong các trang thiết bị trên về lâu dài sẽ có thể rơi vào tay các lực lượng vũ trang hoặc dân quân mà Mỹ không có ý định trang bị cho”, hãng tin CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói hôm 19/4. 

“Chúng tôi có sự chắc chắn về lô vũ khí trong một thời gian ngắn, nhưng khi các trang thiết bị đi vào ‘mây mù chiến tranh’, khả năng theo dõi của chúng tôi gần như bằng không… Vũ khí sẽ rơi vào một 'hố đen' lớn, và bạn hầu như không biết được chúng đã đi về đâu. Khi đưa ra quyết định về việc gửi vũ khí vào Ukraine, Washington đã tính tới nguy cơ một số lô hàng có thể được chuyển tới những nơi không mong đợi”, vị quan chức trên nhận định. 

Tuấn Trần