Bốn ngày sau vụ 11/9/2001, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã đưa ra một kế hoạch đồ sộ để chống khủng bố ở 92 quốc gia, một lá thư của giám đốc CIA khi đó được tiết lộ hôm 12/6 cho thấy.

Hãng tin Sputnik trích một đoạn trong lá thư của ông George Tenet viết: "Hôm 15/9/2001, lãnh đạo Trung tâm chống khủng bố của CIA và tôi đã trình lên Tổng thống Mỹ (George W. Bush) kế hoạch tấn công al-Qaeda tại nơi trú ẩn của chúng ở Afghanistan và một kế hoạch toàn cầu liên quan tới 92 quốc gia".

{keywords}

"Kế hoạch của chúng tôi đã được phê chuẩn và chính Tổng thống đã gia tăng quyền hạn và bổ sung nguồn lực cho chúng tôi để chiến đấu chống khủng bố".

Ông Tenet làm Giám đốc CIA từ tháng 7/1997 tới tháng 7/2004. Ông là vị giám đốc có thời gian tại nhiệm dài thứ hai trong lịch sử CIA, sau Allen Dulles. Ông Tenet được bổ nhiệm làm giám đốc cơ quan tình báo Mỹ dưới thời Tổng thống Bill Clinton. Ông tiếp tục giữ vị trí này dưới thời Tổng thống George W. Bush.

Lá thư trên của ông Tenet là một phần của kho tài liệu trước đây được đóng dấu mật, gồm cả gần 500 trang báo cáo của Tổng thanh tra CIA đề cập tới các "vấn đề mang tính hệ thống" trong các cơ quan tình báo Mỹ trước khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra.

Báo cáo của Tổng thanh tra CIA cho thấy, cơ quan này không có một chiến lược toàn diện hoặc một nguồn lực thích hợp để chống lại mạng lưới khủng bố al-Qaeda, trước khi một loạt máy bay bị không tặc lao vào tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới ở New York và tòa nhà Lầu Năm Góc.

Trong lần công bố hôm qua (12/6), 5 tài liệu đánh giá hoạt động của CIA trước và ngay sau khi Mỹ bị tấn công cũng được tiết lộ. Tài liệu này gồm cả những đánh giá của CIA và phản ứng của các quan chức liên quan.

Những tài liệu mới được giải mật cho thấy, sau vụ khủng bố ngày 11/9, các quan chức hàng đầu của Cục Tình báo Trung ương Mỹ đã nảy sinh tranh cãi gay gắt về việc liệu các cơ quan tình báo nước này đã có thể hành động nhiều hơn để ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố chết người xảy ra hay không.

Một bản tóm tắt sơ lược về báo cáo của Tổng thanh tra CIA đã được công bố vào năm 2007, song tài liệu mới được CIA tiết lộ cho thấy rằng, ông Tenet và các phó giám đốc đã tranh cãi vè việc tình báo Mỹ nên tập trung vào mạng lưới al-Qaeda cũng như trùm khủng bố Osama bin Laden.

  • Hoài Linh