Caitlyn Jenner, bố dượng của ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian (biệt danh cô Kim siêu vòng 3), đang thu hút sự chú ý của dư luận sau khi cho đăng tải trên mạng xã hội hình ảnh mình trong diện mạo mới - một phụ nữ - trên trang bìa của tạp chí Vanity Fair. Đây là kết quả của hàng tháng trị liệu hoóc môn và phẫu thuật thành công, giúp biến đổi Caitlyn từ một người đàn ông thành phụ nữ.


{keywords}

Bruce Jenner (tên khai sinh của bố dượng cô Kim siêu vòng 3) trở thành Caitlyn Jenner và xuất hiện trên trang bìa Vanity Fair để chia sẻ về câu chuyện chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ của mình. Ảnh: Word Press

Một đoạn video của Hiệp hội hóa học Mỹ đã hé lộ những tác động hóa học phía sau quá trình chuyển đổi giới tính, trong đó có cả cách các hoóc môn được sản sinh ở nam và nữ như thế nào và việc thay đổi hàm lượng của chúng ảnh hưởng tới cơ thể ra sao.

Liệu pháp hoóc môn thường được dùng cho phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh, nhưng đoạn video tập trung vào cách áp dụng nó trong quá trình chuyển đổi giới tính.

Theo các chuyên gia, bất kể giới tính hay độ tuổi, mọi người đều sản sinh ra hoóc môn sinh dục "nữ" oestrogen (hoặc estrogen) và hoóc môn sinh dục "nam" testosterone. Hai hoóc môn này chịu trách nhiệm chủ yếu trong việc khiến một người trông giống nam hay nữ.

Ở phụ nữ, các buồng trứng và tuyến thượng thận sản sinh ra oestrogen (hoặc estrogen) và testosterone. Testosterone ở phái yếu rất quan trọng trong việc có được sức mạnh cơ và ham muốn tình dục.

Trong khi đó, testosterone ở nam giới được biến đổi hóa học thành oestrogen để nuôi dưỡng tinh trùng trưởng thành và điều phối ham muốn "chuyện ấy".

Liệu pháp hoóc môn do đó điều chỉnh lượng oestrogen và testosterone ở mỗi giới, phụ thuộc vào giới tính mà đối tượng muốn chuyển biến thành.

"Phương pháp này về cơ bản đưa bệnh nhân trải qua quá trình dậy thì lần thứ 2. Mặc dù các hoóc môn mới không thể hoàn toàn đảo ngược được những tác dụng của quá trình dậy thì lần đầu tiên, nhưng chúng làm thay đổi sự phát triển các đặc điểm giới tính thứ yếu, khiến một người trông giống như giới tính người đó muốn được công nhận", trích giải thích trong đoạn video.

Khi một người đàn ông chuyển đổi giới tính thành một phụ nữ, anh ta cũng sẽ được kê dùng antiandrogen để ức chế việc sản sinh testosterone cũng như hoạt động của hoóc môn này. Việc giảm đáng kể testosterone tạo ra trong cơ thể đồng nghĩa, các đặc điểm nam tính thứ yếu ở người đàn ông đó bắt đầu bị loại bỏ. Khối lượng cơ teo giảm, mỡ được phân bố lại, mô ngực phát triển và lông trên cơ thể trở nên mỏng hơn và sáng màu hơn.

Người đàn ông đang chuyển đổi giới tính sau đó bổ sung oestrogen dưới dạng gel, thuốc uống hoặc thuốc tiêm để giúp phát triển các đặc điểm nữ tính. Tính trung bình, phải mất 2 - 3 năm để tất cả những biến đổi thể chất này xảy ra.

Ngược lại, khi phụ nữ chuyển đổi giới tính thành đàn ông, họ được kê dùng testosterone dưới dạng bôi gel tại chỗ hoặc tiêm thuốc định kỳ. Việc này làm trầm giọng nói, tăng mọc râu và khối lượng cơ, đồng thời làm giảm lượng oestrogen, khiến bộ ngực thu nhỏ kích cỡ, vai và hông phát triển rộng hơn và chu kỳ kinh nguyệt chấm dứt.

Thống kê cho thấy, một người sinh là phụ  nữ mất 1 - 2 năm để trị liệu, đạt được lượng oestrogen và testosterone như nam giới.

Tuy nhiên, đoạn video cảnh báo, vì các hoóc môn này có ảnh hưởng rất mạnh, nên mọi người cần phải tham vấn bác sĩ trước khi quyết định sử dụng chúng.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)