Theo kế hoạch, tên lửa Artemis 1, mang theo Hệ thống phóng không gian (SLS) và khoang vũ trụ Orion, dự kiến bắt đầu hành trình hơn 1 tháng thám hiểm xung quanh Mặt Trăng, sẽ được phóng lên từ Trung tâm Vũ trụ Kenedy vào đêm qua (giờ Việt Nam).

Vụ phóng tên lửa Artemis 1 bị hoãn trong thời gian đếm ngược. (Ảnh: CNBC)

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian đếm ngược 2 tiếng trước vụ phóng, NASA đã không thể giải quyết vấn đề về nhiệt độ xảy ra ở 1 trong 4 động cơ đẩy chạy bằng nhiên liệu lỏng.

Artemis 1 là tên lửa đẩy mạnh nhất NASA từng lắp ráp với kỳ vọng thực hiện sứ mệnh quay trở lại Mặt Trăng được chờ đợi đã lâu. Đây cũng là nhiệm vụ đầu tiên của Artemis, trong chuỗi nhiệm vụ hướng tới đưa du hành gia đáp xuống bề mặt hành tinh này vào năm 2025.

Mặc dù nhiệm vụ lần này Artemis 1 không mang theo phi hành gia hay hạ cánh trên Mặt Trăng, nhưng đây là dịp để dự án từng bị trì hoãn trong nhiều năm và vượt ngân sách hàng tỷ USD chứng minh khả năng của mình.

NASA có lịch phóng dự phòng vào ngày 2/9 và ngày 5/9, tuy nhiên trong cuộc họp báo chiều ngày 29/8, cơ quan này không nói rõ liệu sự cố động cơ có thể khắc phục trước đó 1 hoặc 2 ngày hay không.

Bên cạnh vấn đề nhiệt độ động cơ được coi là một rủi ro biết trước, cơ quan này còn phát hiện vết nứt trên hệ thống bảo vệ nhiệt lõi tên lửa và rò rỉ hydro, dù các vấn đề này đã được khắc phụ trước khi vụ phóng bị tạm dừng.

Ngô Vinh (Theo CNBC)