Tạp chí quốc phòng IHS Jane's cho biết, Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Krylov (KSRC) của Nga đang nghiên cứu phát triển một lớp tàu khu trục mới dùng cho hải quân nước này.

{keywords}

Mô hình thiết kế tàu khu trục Dự án 23560E. (Ảnh: IHS Jane's)

Lớp tàu khu trục mới này có tên gọi là Dự án 23560E hay Shkval (Squall), Phó giám đốc KSRC - ông Valery Polyakov cho hay.

Mô hình mẫu thiết kế của tàu dự kiến sẽ được giới thiệu lần đầu tiên tại Triển lãm Quốc phòng hải quân quốc tế năm 2015  diễn ra từ ngày 1 đến 5/7 ở St Petersburg.

"Tàu khu trục Dự án 23560E được thiết kế để triển khai các hoạt động ở những vùng biển, đại dương xa xôi, tấn công các mục tiêu cả trên đất liền và dưới biển, đảm bảo sự ổn định tác chiến cho các lực lượng hải quân, duy trì khu vực phòng thủ tên lửa và phòng không, thực hiện các nhiệm vụ thời bình tại tất cả các khu vực ở các đại dương trên thế giới", ông Polyakov nói.

Tàu khu trục Dự án 23560E có lượng giãn nước đầy tải từ 15.000 đến 18.000 tấn. Tàu này sẽ có chiều dài 200m, chiều rộng 23m và mớn nước 6,6m.

Tốc độ di chuyển tối đa của tàu đạt 32 hải lý mỗi giờ, tốc độ hành trình 20 hải lý mỗi giờ. Thời gian hoạt động liên tục trên biển là 90 ngày. Tàu được biên chế số lượng thủy thủ từ 250 đến 300 người.

Tàu khu trục này dự kiến sẽ sử dụng một động cơ tua-bin khí.

Trang bị vũ khí của tàu bao gồm 60 đến 70 tên lửa đối hạm hoặc tên lửa hành trình đối đất, 128 tên lửa đất đối không (SAM) và từ 16 đến 24 tên lửa chống ngầm. Ngoài ra, tàu cũng được trang bị một khẩu pháo hải quân đa năng 130mm.

Gói điện tử tích hợp trên tàu khu trục Dự án 23560E gồm một radar mảng pha chủ động đa chức năng, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống liên lạc, hệ thống trinh sát dưới nước. Ngoài ra, trên tàu còn có 2 chiếc máy bay trực thăng đa dụng.

Tuy nhiên, những đặc điểm kỹ thuật này có thể được thay đổi cho phù hợp với mục đích sử dụng của khách hàng, ông Polyakov nói.

Thanh Vân