Một năm đã trôi qua kể từ sau khi xảy ra vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas, Mỹ làm gần 60 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

Tuyên bố thẳng thừng của Triều Tiên về giải trừ vũ khí

Indonesia tuyệt vọng tìm cứu các nạn nhân sóng thần

Chiến cơ tàng hình F-35 đầu tiên của Mỹ bị rơi

Vụ xả súng xảy ra tối 1/10/2017, tại lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest. Theo Business Insider, có 58 người chết, hơn 850 người bị thương. Đây là vụ xả súng gây nhiều thương vong nhất trong lịch sử Mỹ, vượt xa cả vụ tấn công hồi 2016 ở một hộp đêm tại Orlando. 

Vào thời điểm công chúng biết tin về vụ xả súng, tay súng Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, đã chết. Mặc dù cuộc điều tra sâu rộng kéo dài suốt gần một năm, nhưng cho đến nay nhà chức trách Mỹ vẫn chưa xác định được động cơ của Paddock.  

{keywords}
Các đơn vị cấp cứu thành lập một trung tâm y tế tạm thời ở giữa Đại lộ Las Vegas. Ảnh: Reuters

Dưới đây là từng khoảnh khắc của vụ thảm sát được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố mới đây. 

Ngày 25/9/2017, Stephen Paddock nhận phòng.

Cảnh sát ban đầu xác định Paddock nhận phòng tại khu nghỉ dưỡng Mandalay Bay nằm ở phía nam cuối Đại lộ Las Vegas, vào hôm 28/9. Như vậy, trên thực tế, tay súng đã đến Mandalay Bay gần một tuần trước vụ việc.

Theo AP, Paddock yêu cầu một phòng cao cấp nhìn ra lễ hội Harvest Route 91, nhưng không được đáp ứng ngay lập tức. Một nguồn tin tại khách sạn xác nhận, hung thủ đã ở phòng khác sau đó mới chuyển đến tầng 32 vào đêm 30/9. AP cho biết, Paddock "được miễn phí phòng vì là khách hàng tiềm năng". 

Lượng lớn vũ khí và đạn dược trong phòng khách sạn.

Sở Cảnh sát Las Vegas (LVMPD) cho biết, họ đã tìm thấy 23 khẩu súng và hàng ngàn viên đạn trong phòng khách sạn của hung thủ. Khi tới nhà tên này, cảnh sát thu giữ thêm 19 khẩu súng. Theo LVMPD, Paddock dường như đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tấn công. Cùng với số lượng lớn súng, Paddock đã lắp đặt ít nhất ba camera để theo dõi hành lang bên ngoài. 

21h40 tối 1/10/2017, lễ hội bước vào những tiết mục cuối.

The Bull 95,5 FM, đài phát thanh Las Vegas đã chia sẻ dòng giới thiệu về lễ hội Route 91 Harvest trên Twitter trước khi diễn ra buổi biểu diễn. Theo Fox News, ca sĩ Jason Aldean đã lên sân khấu lúc 21h40 để ca bài “When She Says Baby”. Đây là bài hát cuối của ngày thứ ba, ngày cuối cùng của lễ hội. Aldean biểu diễn được nửa giờ thì tiếng súng đầu tiên của thảm kịch vang lên. Aldean may mắn thoát khỏi vụ xả súng mà không hề hấn gì. 

22h05, Paddock bắt đầu bắn vào đám đông.

Một cơn mưa đạn bắn ra từ cửa sổ phòng khách sạn của Paddock tới đám đông bên dưới. Paddock sử dụng nhiều khẩu súng trường và bắn vào đám đông 22.000 người đang tham dự lễ hội từ khoảng cách mà ông ta sẽ không có khả năng phân biệt các mục tiêu riêng lẻ. Các nhân viên cảnh sát bắt đầu báo tin về vụ xả súng qua bộ đàm. Theo cảnh sát Las Vegas, Paddock đã xả ra hàng ngàn viên đạn. 

22h13, cảnh sát xác định được tiếng súng từ đâu.

Tờ New York Times trích dẫn thông báo trên sóng radio của cảnh sát cho biết, trong khi lực lượng xung quanh khu vực diễn ra lễ hội Route 91 Harvest đang tìm kiếm vị trí của tay súng, đồng nghiệp của họ bên trong khách sạn đã tiếp cận căn phòng.

Trên sóng radio, hai giọng nói của nhân viên cảnh sát đầy gấp gáp xen lẫn tiếng súng được New York Times ghi nhận: "Nó đến từ tầng 50 hoặc 60, phía bắc của Mandalay Bay. Đạn bắn ra từ cửa sổ!”. "Chúng tôi nhìn thấy ánh chớp tại khu vực phía Bắc của Mandalay Bay, thuộc toà nhà phía Tây nhưng về phía trung tâm của sòng bạc. Nó đến từ tầng ở giữa”.  

{keywords}
Thủ phạm Stephen Craig Paddock

22h15, Paddock ngừng bắn ra ngoài cửa sổ.

Cảnh sát cho biết Paddock bắn liên tục từ 9 đến 11 phút. Trong cuộc họp báo một ngày sau vụ tấn công, phát ngôn viên cảnh sát đã đưa ra thời gian cuối cùng kết thúc vụ tấn công là 22h15 phút. Một cảnh sát nói qua bộ đàm vào lúc 22h20: “Đã vài phút trôi qua, chúng tôi không nghe thấy bất cứ tiếng súng nào”. 

22h16 phút, tin tức lan truyền trên mạng xã hội.

Một trong những cảnh quay đầu tiên về vụ xả súng đến từ tweet có tên người dùng là @GLOKMIN. "Tôi chắc chắn một vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ngay bên tôi tại Mandalay Bay”, @GLOKMIN viết. 

22h24 phút, cảnh sát tập trung gần phòng Paddock.

Tiếp tục trích dẫn thông tin từ bộ đàm của cảnh sát, tờ New York Times cho biết các nhân viên đã ở ngay bên ngoài phòng khách sạn của Paddock lúc 22h24, tức là khoảng 19 phút sau khi vụ nổ súng xảy ra. Một thông điệp vang lên từ bộ đàm: "Tôi đang ở tầng 32. Khả năng là phòng 135". Một người khác nói: "Phòng 135 ở tầng 32. Tôi cần đội đặc nhiệm SWAT". Tuy nhiên, phải gần một giờ sau đó, các sĩ quan mới đột kích vào phòng của Paddock. 

22h25, cảnh sát nghĩ có thể có tới 3 tay súng.

Tài xế taxi trong khu vực nhận được tin nhắn trực tiếp từ cảnh sát lúc 22h25 phút yêu cầu họ tránh xa khu vực Mandalay Bay. Khoảng 22h30, vài phút sau khi cảnh báo cho các lái xe taxi, cảnh sát bắt đầu sơ tán người dân bên trong toà nhà Mandalay Bay ra khỏi đường ngắm của tay súng. 

22h38, cảnh sát xác nhận chỉ có một tay súng.

Gần 40 phút sau khi diễn ra vụ xả súng, Sở Cảnh sát Las Vegas mới xác nhận trên Twitter rằng họ đang điều tra một vụ nổ súng. 

22h40, cảnh sát đợi đơn vị hỗ trợ.

Theo tờ Newsweek, các sĩ quan yêu cầu vào phòng của Paddock sớm hơn nhưng được lệnh của cấp trên phải đợi đội SWAT. Cảnh sát trưởng thành phố Las Vegas, Kevin C. McMahill, đã bảo vệ quyết định đó trong một cuộc họp báo. Ông nói rằng các sĩ quan phải chờ đợi vì Paddock đã bị bao vây và đã ngừng bắn ra ngoài cửa sổ. Ông nói: "Toàn bộ khách ở tầng 32 được sơ tán hết, nghi can đang ở trong phòng và bị cô lập”. 

23h20, đội SWAT đột kích vào phòng Paddock.

Một giờ và năm phút sau phát súng đầu tiên, đơn vị SWAT đặt một thiết bị nổ để phá vỡ cánh cửa căn phòng của Paddock. Lúc này Paddock đã tự sát. "Đội Strike đã báo cáo Paddock chết do tự sát bằng một viên đạn vào đầu”. Ngay sau đó, các thành viên đơn vị SWAT phát hiện một cánh cửa thứ hai trong phòng Paddock. Các sĩ quan phá cánh cửa thứ hai và tuyên bố hiện trường đã an toàn khi chắc chắn rằng Paddock chỉ ở một mình.  

{keywords}
Các nạn nhân trong vụ xả kinh hoàng

23h58, cảnh sát xác nhận tay súng đã chết.

Hai phút trước nửa đêm và gần hai tiếng đồng hồ sau phát súng đầu tiên, cảnh sát Las Vegas đã xác nhận trên tweet, kẻ tình nghi đã chết. 

0h31 ngày 2/10/2017, vụ việc được công bố.  

Khoảng 31 phút sau nửa đêm và hơn 1 giờ từ khi tìm thấy thi thể của Paddock, cảnh sát gửi một thông điệp lên tweet xác nhận người đã chết là kẻ tấn công duy nhất trong vụ việc. Như vậy là sau 2 giờ, 26 phút, vụ tấn công chính thức kết thúc để lại 58 người chết và hơn 800 người bị thương. 

Ngày 3/8/2018, cảnh sát họp báo, công bố kết luận cuối cùng.

Kết luận điều tra của cảnh sát đưa ra sau 10 tháng diễn ra vụ xả súng, song họ vẫn không xác định được động cơ của kẻ gây án.

Paddock không để lại bất cứ ghi chép nào trước khi tự sát, cũng không có bằng chứng cho thấy ông ta thuộc về bất kỳ tổ chức khủng bố hoặc nhóm cực đoan nào và ông ta cũng không có dữ liệu trong hồ sơ tội phạm. Cảnh sát xác định ông ta đã hành động một mình.

Các nhà điều tra đã lấy lời khai của 2.000 nhân chứng, sàng lọc 22.000 giờ video và kiểm tra 252.000 hình ảnh.

Minh Thu

Hình ảnh cầu nguyện cho nạn nhân vụ xả súng Las Vegas

Hình ảnh cầu nguyện cho nạn nhân vụ xả súng Las Vegas

Không chỉ thân nhân mà cả những người xa lạ cũng kéo đến gần hiện trường vụ xả súng đẫm máu ngày 2/10 ở Las Vegas để tưởng niệm các nạn nhân.

Thoát chết thần kỳ trong vụ xả súng Las Vegas

Thoát chết thần kỳ trong vụ xả súng Las Vegas

Hình ảnh chiếc iPhone cản được viên đạn bắn vào nữ chủ nhân của nó đang được chia sẻ khắp nơi.

Bạn gái kẻ thảm sát Las Vegas khai gì với FBI?

Bạn gái kẻ thảm sát Las Vegas khai gì với FBI?

Trong thông điệp công khai đầu tiên sau vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas, bạn gái của hung thủ Stephen Paddock khẳng định không hay biết ông ta có kế hoạch hại người.

Thông tin điều tra mới nhất về vụ thảm sát Las Vegas

Thông tin điều tra mới nhất về vụ thảm sát Las Vegas

Các quan chức thi hành luật Mỹ vừa cung cấp thông tin cập nhật tiến trình điều tra vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas hôm 2/10.

Những máy quay bí ẩn kẻ thảm sát Las Vegas lắp trong khách sạn

Những máy quay bí ẩn kẻ thảm sát Las Vegas lắp trong khách sạn

Các quan chức thi hành luật Mỹ xác nhận tay súng thực hiện vụ thảm sát kinh hoàng ở Las Vegas hôm 2/10 đã lắp các máy quay ở trong và ngoài phòng khách sạn mà đối tượng thuê.

Chân dung nạn nhân gốc Việt chết trong vụ xả súng Las Vegas

Chân dung nạn nhân gốc Việt chết trong vụ xả súng Las Vegas

Hiếm người hiến máu hai tuần một lần, nhưng Michelle Võ lại là người như vậy. Người phụ nữ gốc Việt, 32 tuổi này là một trong số 59 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ở Las Vegas

Xả súng tại lễ hội âm nhạc Mỹ, hàng chục người thiệt mạng

Xả súng tại lễ hội âm nhạc Mỹ, hàng chục người thiệt mạng

Ít nhất 20 người chết và 100 người bị thương sau khi hơn một tay súng tấn công một lễ hội âm nhạc gần sòng bạc Mandalay, Las Vegas (Mỹ) hôm nay (2/10).

Xác định thủ phạm xả súng giết người hàng loạt ở Las Vegas

Xác định thủ phạm xả súng giết người hàng loạt ở Las Vegas

Con số thương vong trong vụ xả súng kinh hoàng ở lễ hội âm nhạc Mỹ ở Las Vegas hôm nay (2/10) đã lên tới 50 người chết và hơn 200 người bị thương.