- Hệ thống cấp visa của Mỹ do trục trặc kỹ thuật, sẽ ngừng hoạt động cho đến tuần tới khiến hàng ngàn người buộc phải hủy bỏ hoặc hoãn kế hoạch du lịch, đi lại tới nước này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, một lỗi phần cứng xảy ra vào ngày 9/6 đã ảnh hưởng tới việc xử lý và truyền tải dữ liệu sinh trắc học tại các đại sứ quán và lãnh sự quán. Kiểm tra sinh trắc học là một trong những quy định bắt buộc nhằm đảm bảo an ninh.

  {keywords}

“Đây là một vấn đề toàn cầu, và chúng tôi đang nỗ lực khắc phục", John Kirby, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ nói. Không có bằng chứng cho thấy vấn đề liên quan tới chuyện an ninh mạng.

Tuy nhiên, theo ông Kirby, hệ thống sẽ khó "hoạt động trực tuyến cho đến tuần tới. Tôi không thể cung cấp thời gian cụ thể khi vấn đề được khắc phục".

Trục trặc kỹ thuật nói trên cũng ảnh hưởng tới những người đã đệ trình hồ sơ xin cấp thị thực vì hộ chiếu của họ bị kẹt lại trong hệ thống. Hồ sơ thông thường được trả lại trong vòng 4-5 ngày làm việc.

Một phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ ở London đã xác nhận rằng, họ bị "quá tải" với yêu cầu từ các ứng viên xin lại hộ chiếu. "Đây thực sự là điều đáng tiếc", bà nói. Chúng tôi nhận được hơn 500 thư điện tử mỗi ngày từ các ứng viên xin rút hồ sơ.

Theo bà, bất kỳ ai cần gấp hộ chiếu để đi tới nước khác, cần điền đầy đủ vào đơn visa có mẫu đăng tải trên trang web của đại sứ quán. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo, nếu xin lại hộ chiếu thì ứng viên "sẽ phải bắt đầu thủ tục xin cấp visa một lần nữa".

Mỗi ngày Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp nhận khoảng 50.000 đơn xin cấp thị thực nhập cảnh từ các đại sứ quán và lãnh sự quán của nước này trên toàn thế giới.

Đây là lần trục trặc kỹ thuật lần thứ hai ảnh hưởng tới hệ thống cấp visa của Mỹ kể từ năm ngoái. Tháng 7 nă m trước, lỗi kỹ thuật với hệ thống xử lý dữ liệu đã khiến hàng nghìn doanh nhân, công nhân, vận động viên... dự kiến tới Mỹ bị mắc kẹt.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, họ đang ưu tiên cho các hồ sơ xin cấp thị thực với những trường hợp nhân đạo khẩn cấp và sớm khắc phục các trường hợp "treo" visa càng sớm càng tốt.

Minh Tâm (Theo FT)