Lời tòa soạn

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, năm 2022, cả nước có khoảng 1,5 triệu người học lái ô tô nhưng chỉ khoảng 50% vượt qua kỳ thi sát hạch. Việc siết chặt công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe là nhiệm vụ được Bộ GTVT đặt ra nhằm chống tham nhũng, tiêu cực, hạn chế tình trạng tai nạn giao thông.

Đã có các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó có việc bắt buộc các cơ sở đào tạo lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe (Distance and Time - DAT), thêm bài thi mô phỏng trong phần thi lý thuyết, học lái xe trên cabin điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai lại có nhiều bất cập khiến các học viên "dở khóc dở cười".

Thời gian qua, nhiều học viên tại các trung tâm đào tạo lái xe ô tô ở Hà Tĩnh hết sức chán nản và lo lắng vì sau khi kết thúc khóa học, đã thi đậu tốt nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa thể tham gia sát hạch để lấy giấy phép lái xe như dự kiến.

Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh có 2 khóa học với gần 300 học viên chưa thể sát hạch

Ông T.D.P. (giáo viên dạy lái thuộc 1 cơ sở đào tạo tại TP Hà Tĩnh) cho biết, thông thường sau khi thi tốt nghiệp khoảng 1 tuần đến 10 ngày sẽ tiến hành thi sát hạch. Tuy nhiên, những tháng qua, nhiều học viên bị “mắc kẹt” do DAT (thiết bị điện tử giám sát thời gian và quãng đường thực hành lái xe) hoạt động không ổn định, kém hiệu quả.

Theo T.D.P, sau kỳ thi sát hạch ngày 21/2, những học viên bị trượt không thể thi lại do bị mất dữ liệu, lỗi phần mềm. Mãi gần 4 tháng sau, đến ngày 16/6 mới được thi. Còn những học viên tốt nghiệp cuối tháng 5 vừa qua, lẽ ra thi sát hạch vào ngày 16/6, nhưng do phần mềm quản lý dữ liệu DAT của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) bị “tê liệt” nên phải dừng lại.

Một giáo viên dạy lái xe khác thì thông tin, từ đầu năm đến nay thiết bị DAT bị lỗi 2 lần. Lần 1 vào đợt 21/2 do sự cố cấp 2 mã số tài khoản cho một học viên nên bị ngưng lại. Lần thứ 2 bị lỗi phần mềm quản lý dữ liệu của Cục Đường bộ VN kể từ đầu tháng 6 nên những học viên tốt nghiệp cuối tháng 5, dự kiến thi vào ngày 16/6 nhưng không duyệt được hồ sơ, thành ra bị kẹt.

Các cơ sở đào tạo tại Hà Tĩnh có gần 1.000 học viên chưa thể thi sát hạch như dự kiến.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 26/6, ông Nguyễn Việt Thắng, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Tĩnh có văn bản gửi các trung tâm sát hạch, các cơ sở đào tạo về việc tiếp tục tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe ô tô trên địa bàn toàn tỉnh.

Nội dung văn bản nêu rõ: “Kể từ ngày 2/6/2023, phần mềm quản lý dữ liệu DAT của Cục Đường bộ Việt Nam ngừng hoạt động, nên việc sử dụng dữ liệu DAT để duyệt danh sách thí sinh đủ điều kiện tham dự kỳ sát hạch không thực hiện được. Sở GTVT đã có thông báo tạm dừng các kỳ sát hạch lái xe ô tô; đồng thời báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT”.

Cũng theo văn bản của Sở GTVT Hà Tĩnh, trước đó Bộ GTVT có văn bản trả lời các Sở GTVT Hà Tĩnh, Cà Mau, Đồng Nai về những khó khăn, vướng mắc trong việc truy cập phần mềm quản lý dữ liệu DAT.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ VN khẩn trương khắc phục, đảm bảo duy trì hoạt động của hệ thống thông tin DAT để phục công tác quản lý của Cục và các Sở GTVT các tỉnh, thành phố theo quy định. Tuy nhiên, đến ngày 26/6, phần mềm hệ thống quản lý dữ liệu DAT vẫn chưa hoạt động trở lại.

Cũng theo Sở GTVT Hà Tĩnh, việc tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe ô tô dự kiến tổ chức sau ngày 2/6/2023 cho đến khi nào hệ thống quản lý dữ liệu DAT hoạt động trở lại.

Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh có 2 khóa đã tốt nghiệp nhưng chưa được sát hạch. Tính cả vắng, trượt của các khóa trước, tổng cộng gần 300 học viên chưa được thi sát hạch

Sở GTVT Hà Tĩnh đề nghị đơn vị đào tạo thông báo và giải thích cho các học viên đang học hoặc đã kết thúc khóa học biết, chia sẽ và phối hợp; các khóa khai giảng mới vẫn tiếp tục triển khai bình thường, nhưng phải thông báo cho học viên biết (ghi rõ trong hợp đồng đào tạo nội dung trên); yêu cầu dữ liệu DAT phải được cập nhật liên tục lên hệ thống theo quy định.

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Lê Thị Hoài Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ Hà Tĩnh cho biết, phần mềm quản lý dữ liệu DAT bị lỗi từ đầu tháng 6, mặc dù các cơ sở đào tạo có máy theo dõi phiên học của thầy dạy lái và học viên nhưng dữ liệu không đẩy được về Cục Đường bộ VN. Vì thế giáo viên vẫn đi dạy, học viên vẫn đi học nhưng tâm lý rất lo lắng, không biết phiên học của mình có đạt được không, hôm sau có phải học lại hay không.

Theo bà Nam, nhiều người đổ lỗi cho các cơ sở đào tạo tự ngừng việc này là không đúng. "Các cơ sở đào tạo phải thực hiện theo văn bản chỉ đạo của trên, làm gì có quyền ngừng thi. Hơn nữa, ngừng thời gian lâu quá, học viên cũng quên đi ít nhiều, đặc biệt là những người lớn tuổi", bà Nam nói.

Do phần mềm quản lý dữ liệu DAT của Cục Đường bộ VN ngừng hoạt động kể từ ngày 2/6 nên Sở GTVT Hà Tĩnh thông báo tạm dừng tổ chức các kỳ sát hạch lái xe ô tô cho đến khi hệ thống quản lý dữ liệu này hoạt động trở lại

Một cán bộ Sở GTVT Hà Tĩnh thừa nhận, do phần mềm của Cục Đường bộ VN đang chạy thử nghiệm nên hay bị lỗi, cần phải nâng cấp. Theo quy định thì phải tra cứu trên hệ thống đó để duyệt cho thi sát hạch, tuy nhiên, hệ thống đó đang nâng cấp, chưa thể tra cứu được.

Được biết, sau sự cố phần mềm quản lý dữ liệu DAT của Cục Đường bộ Việt Nam bị ngưng hoạt động, các cơ sở đào tạo tại Hà Tĩnh có khoảng gần 1.000 học viên bị kẹt lại, chưa thể thi sát hạch như dự kiến.

Đến ngày 19/7, sau một thời gian nâng cấp, phần mềm quản lý dữ liệu DAT của Cục Đường bộ Việt Nam đã hoạt động ổn định. Việc tra cứu dữ liệu để duyệt danh sách thi sát hạch được thực hiện dễ dàng. Khoảng gần 1.000 học viên các khóa mới và vắng trượt của khoá cũ đã được tham gia thi sát hạch.

Do phần mềm quản lý dữ liệu quản lý DAT tại Cục Đường bộ bị treo nên việc xét duyệt học viên đủ điều kiện tại tỉnh Bắc Ninh giống như… rút thăm may mắn.

Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh cho biết, tại địa phương có 7 cơ sở đào tạo sát hạch lái xe. Lượng học viên có nhu cầu đào tạo, thi sát hạch lái xe khá đông. Trung bình mỗi ngày có khoảng vài trăm, thậm chí hàng nghìn phiên học DAT.

Từ tháng 6/2023, hệ thống dữ liệu DAT tại Cục Đường bộ Việt Nam bị treo nên việc xét duyệt học viên đủ điều kiện hoàn thành phần học lý thuyết, trong đó có phần chạy DAT gặp không ít khó khăn.

“Chúng tôi không thể xét duyệt 100% học viên. Ví dụ, khoá học có 500 học viên nhưng nhiều khi chúng tôi chỉ có thể lấy ngẫu nhiên 200 - 300 người xét duyệt xem có đủ thời gian, km chạy DAT hay không?”, vị này cho hay.

Về vấn đề này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ 1/7, Cục đã hoàn thành việc nâng cấp hệ thống và hiện đang triển khai tiếp nhận dữ liệu DAT từ các cơ sở đào tạo.