Ngày 24/3, ông Nguyễn Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Lâm Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình cho biết, từ ngày 12 đến 16/3, đoàn thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát vùng núi đá vôi trên địa bàn xã Lâm Hóa và đã phát hiện hệ thống hang động còn nguyên sơ với tổng chiều dài hơn 3,3km.

Hệ thống hang động vừa được phát hiện ở xã Lâm Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình (Ảnh: Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh)

Theo đó, 5 hang động còn nguyên sơ được phát hiện gồm: Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1, Hung Ka Vờng 2. Tất cả các hang đều thuộc dạng động ướt, một số hang có nhánh khô với tổng chiều dài 3.349m.

Đa số hệ thống hang động rất độc đáo do có sông ngầm bên trong (Ảnh: Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh)

Trong đó, hang Hung Trù 1 dài 1.919m, sâu 11m, hang Hung Trù 2 dài 502m, sâu 25,8m, hang Hung Trù 3 dài 153m, sâu 11,4m, hang Hung Kà Vờng 1 dài 238m, sâu 2,8m và hang Hung Kà Vờng 2 dài 537m, sâu 5m.

Ngoài 5 hang này, các chuyên gia còn phát hiện một hang động có chiều dài suối ngầm tương đối lớn nhưng không thể khảo sát hết do chưa chuẩn bị đầy đủ phương tiện hỗ trợ. Đoàn sẽ quay lại trong thời gian tới, tiếp tục dùng thuyền để tiến sâu vào hang.

Thạch nhũ tuyệt đẹp trong lòng hang (Ảnh: Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh)

Theo các chuyên gia, việc phát hiện những hang động này mới chỉ là kết quả bước đầu trong quá trình khảo sát tại xã Lâm Hóa, tại địa phương có thể còn nhiều hang động chưa được khám phá. Một số hang động có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, rất có tiềm năng để khai thác du lịch.

Nhiều hang khô cũng vừa mới được phát hiện ở xã Lâm Hóa (Ảnh: Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh)

Được biết, Quảng Bình là một trong những nơi tập trung nhiều thắng cảnh thiên nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam. Đặc trưng để du khách trong và ngoài nước biết đến vùng đất này chính là hệ thống hang động phong phú và kỳ vĩ. 

Các hang động mới được phát hiện rất đẹp, có nhiều tiềm năng để khai thác du lịch (Ảnh: Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh)

Nơi đây được mệnh danh là "Vương quốc hang động" với nhiều hang động lớn, nhỏ vô cùng đẹp mắt, nguyên sơ. Trong đó phải kể đến hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, kỳ quan đệ nhất động Phong Nha, động Thiên Đường, hang Én, hay hệ thống hang Tú Làn,…

Hải Sâm