Từ năm 2019, viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã mở rộng quá trình thử nghiệm hệ thống phanh tự động khẩn cấp AEB, từ việc chỉ thử nghiệm khả năng giữa ô tô với ô tô sang thử nghiệm ô tô với người đi bộ.

Hệ thống phanh tự động khẩn cấp tỏ ra kém hiệu quả trong đêm tối. (Ảnh: IIHS)

Giờ đây, họ tiếp tục xem xét khả năng của hệ thống này hoạt động như thế nào trong đêm tối. Điều này quan trọng vì 2 lý do.

Thứ nhất, số ca tử vong liên quan đến người đi bộ tại Mỹ đã gia tăng đáng kể, gần 80% kể từ năm 2009 đến năm 2021. Trong đó, 75% số ca xảy ra vào ban đêm.

Thứ hai, theo nghiên cứu của tổ chức IIHS, hệ thống phanh tự động khẩn cấp có khả năng phát hiện người đi bộ đã giúp giảm thiểu những vụ va chạm giao thông giữa ô tô với người đi bộ. Nhưng ông David Harkey - Chủ tịch của tổ chức IIHS cho biết "Hầu hết những xe có trang bị hệ thống này đều hoạt động tỏ ra kém hiệu quả vào ban đêm."

Thử nghiệm được tiến hành bằng cách sử dụng hình nộm người lớn băng qua đường hoặc đi bộ song song với đường. Mỗi tình huống được thực hiện trên một chiếc xe chạy ở hai dải tốc độ khác nhau với đèn pha chiều gần và xa.

Ở tình huống người đi bộ băng ngang qua đường, vận tốc xe sẽ là 20km/h và 40 km/h. Còn ở tình huống xe chạy song song với đường, vận tốc xe sẽ là 40km/h và 60 km/h.

Tổ chức IIHS đã thử nghiệm trên 23 mẫu xe gồm cả Sedan, SUV, bán tải cỡ trung. Trong điều kiện ban ngày, có tổng 19/23 xe đạt mức xếp hạng ở mức cao và cao nhất. Nhưng chuyển sang điều kiện ban đêm, con số này đã chỉ còn 11 xe, giảm gần một nửa.

Không nhiều xe được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoàn thành tốt các bài kiểm tra của IIHS.

Những mẫu xe được đánh giá cao nhất và nằm ở hạng mục Cao cấp là Ford Mustang Mach-E , Nissan Pathfinder, Toyota Camry và Toyota Highlander. Đặc biệt, Nissan Pathfinder thậm chí còn hoàn thành xuất sắc bài thử tránh va chạm với người đi bộ ở trong mọi tình huống.

Xếp ở hạng mục Nâng cao hơn là 7 cái tên gồm Honda Accord, Hyundai Palisade, Hyundai Sonata, Nissan Frontier, Nissan Murano, Subaru Ascent và Subaru Outback. Không chiếc xe nào có khả năng tránh tai nạn ở tốc độ 60 km/h và hầu hết phải vất vả ở các tốc độ khác khi chỉ sử dụng đèn chiếu sáng gần.

Trong khi đó, 8 mẫu xe chỉ được xếp ở hạng Cơ bản: Chevrolet Traverse, Ford Explorer, Ford Maverick, Ford Ranger, Mazda CX-9, Volkswagen Atlas, Volkswagen Atlas Cross Sport và Volkswagen Tiguan. 

Bốn chiếc xe bị đánh giá là tệ hại khi không đạt được điểm số nào gồm có Chevrolet Malibu, Honda Pilot, Nissan Altima và Toyota Tacoma. Những chiếc xe này đã không hoặc hầu như không giảm tốc độ trước khi đâm vào các hình nộm trong nhiều bài kiểm tra.

Ngày càng nhiều xe được trang bị hệ thống phanh tự động khẩn cấp.

Thực tế, tổ chức IIHS vẫn đánh giá hệ thống phanh tự động khẩn cấp là một trang bị hiệu quả và cần thiết. Mục đích của những thử nghiệm liên quan đến các tính năng an toàn nhằm giúp các hãng xe không ngừng cải thiện tốt hơn để đem đến một sản phẩm an toàn cho người dùng.

Gia Khánh (Theo IIHS)

Nữ MC bị ô tô có phanh tự động húc ngã

Đang dẫn chương trình giới thiệu xe có phanh tự động, ngay khi vừa dứt lời nữ MC bị chính chiếc xe đang lên sóng húc ngã tại chỗ trước sự bang hoàng của mọi người.