Hết thời tranh giành giấy vệ sinh, người Mỹ đua nhau mua xe đạp

Trong khi hầu hết doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ chật vật để tồn tại do đại dịch Covid-19, các cửa hàng xe đạp đang phải hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Eric Attayi, chủ cửa hàng xe đạp Urban Bicycle Gallery tại Houston, Texas, đang chứng kiến đại dịch Covid-19 thay đổi cửa hàng của mình theo cách mà hầu hết doanh nghiệp khác chỉ có thể ao ước.

{keywords}
Các cửa hàng xe đạp tại Mỹ đang phải làm việc hết công suất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh: CNN.

Chia sẻ với CNN, Attayi cho biết cửa hàng của anh bán hết sạch xe đạp trước cả khi chúng được lắp ráp để trưng bày. Thậm chí, vào đầu tháng 5 vừa qua, cửa hàng của Attayi đã đạt doanh thu của cả năm 2019. Anh phải tuyển thêm nhiều nhân viên mới để kịp phục vụ khách hàng và chưa từng nghỉ ngày nào từ tháng 2 đến nay. Attayi đã phải tăng lương và bắt đầu trợ cấp ăn trưa cho nhân viên – những người đang phải làm việc hết công suất.

Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ đang tăng lên mức kỷ lục, nhiều doanh nghiệp nhỏ phải chật vật để tồn tại, những cửa hàng xe đạp như của Attayi lại là ngoại lệ. Ngành kinh doanh xe đạp đang phát triển bùng nổ cả ở những thành phố vốn được thống trị bởi ôtô như Houston và Los Angeles hay những khu vực nhiều người đi xe đạp như Portland, Oregon, New York hay Washington DC. Làm sao để có đủ hàng để bán và sửa chữa xe kịp thời trở thành thách thức đối với các cửa hàng. Thậm chí, trong một số trường hợp, họ còn từ chối khách.

Theo một khảo sát của Hiệp hội Nhà buôn Xe đạp Quốc gia Mỹ, 83% cửa hàng xe đạp quan ngại về mức hàng tồn kho của mình. Còn các nhà sản xuất xe đạp phải gồng mình để theo kịp nhu cầu.

"Cửa hàng của chúng tôi thường bán khá chậm và ế ẩm. Nhưng giờ đây điện thoại reo suốt cả ngày. Nhân viên của tôi bận ngập đầu và tôi hoàn toàn hiểu điều này” Attayi chia sẻ.

{keywords}
Người mua xếp hàng bên ngoài một tiệm xe đạp ở Highlands Ranch, Colorado, Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Hiện tại, ngày càng nhiều người muốn trở nên năng động hơn và ra ngoài nhiều hơn. Theo các chủ cửa hàng xe đạp, một phần nguyên nhân của việc này là các phòng tập gym, yoga đóng cửa trong đại dịch.

Trong khi một số khác cho biết khách hàng đang tìm một phương tiện di chuyển thay thế cho phương tiện công cộng. Thực hiện giãn cách xã hội trên các phương tiện cá nhân như ôtô, xe đạp là dễ làm nhất. Theo công ty chuyên theo dõi doanh số bán lẻ xe đạp NPD Group, trong tháng 3/2020, doanh số xe đạp tại Mỹ đã tăng tới 39% so với cùng kỳ năm 2019.

"Cơn sốt xe đạp giờ đây giống như con sốt giấy vệ sinh lúc trước vậy. Nếu hàng có sẵn thì hãy mua ngay”, Attayi nói.

Garfield Cooper, chủ cửa hàng xe đạp ZenCog Bicycle Company tại Jacksonville, Florida, đã phải thuê thêm nhân viên kỹ thuật để kịp sửa chữa lượng xe tồn đọng. Việc sửa chữa thông thường được hoàn tất trong vòng 24 giờ nhưng hiện cần tới một tháng. Cũng giống như Attayi, Cooper chưa nghỉ ngày nào kể từ tháng 2 đến nay.

Trước đây, vào các tháng mùa hè, doanh số cửa hàng của Cooper thường giảm do thời tiết nóng ẩm, ít người đi xe đạp, nhưng giờ đây điều đó không xảy ra.

{keywords}
Dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người Mỹ chuyển sang đi xe đạp. Ảnh: CNN

"Đã từ lâu xe đạp không còn quan trọng với người Mỹ. Nhưng giờ đây, thật tuyệt khi mọi người bắt đầu quan tâm trở lại”, Cooper nói và cho biết cửa hàng của ông đang phải chật vật để có đủ lượng yên xe và mũ bảo hiểm trong kho.

Robert Keating, chủ cửa hàng xe đạp Triathlon Lab ở ngoại ô Los Angeles, cũng cho biết ông chưa bao giờ thấy cơn sốt xe đạp nào như hiện tại suốt 37 năm làm trong ngành này. Ông đã chuyển từ bán xe đạp cao cấp sang các dòng xe vừa túi tiền hơn mà mọi người thường mua để đi lại trong khu phố của họ.

Tuy nhiên, các chủ cửa hàng xe đạp cũng băn khoăn rằng liệu cơn sốt xe đạp này sẽ kéo dài bao lâu. Một số cho rằng khách hàng thích đi xe đạp hơn bởi đường phố ít ôtô nên mang lại cảm giác an toàn hơn. Sự quan tâm của họ sẽ giảm đi khi giao thông trở lại bình thường sau đại dịch.

Tuy nhiên, một số thành phố tại Mỹ đã bắt đầu phân luồng lại đường phố để dành nhiều không gian hơn cho người đi xe đạp. Điều này được dự báo sẽ khuyến khích nhiều người đi xe đạp hơn trong dài hạn. Theo nhóm ủng hộ xe đạp People for Bikes, trong thập kỷ qua, đã có gần 650 km đường dành riêng cho người xe đạp được xây dựng tại Mỹ.

Phil Koopman, chủ cửa hàng xe đạp BicycleSpace tại Washington DC, đã so sánh cơn sốt xe đạp hiện tại với cơn sốt máy tính vào năm 1999, khi mọi người đua nhau mua máy tính trước thềm thế kỷ mới.

"Sau đó, những công ty máy tính không bán được nhiều hàng trong nhiều năm bởi vì ai cũng có một chiếc rồi”, Koopman nói. "Đó là một câu hỏi lớn. Liệu đây là chuyện chỉ xảy ra một lần hay là thứ gì đó bền vững?”.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Công khai xuất xứ, trái cây Trung Quốc thôi 'đội lốt' hàng Úc, hàng Mỹ

Không còn “núp bóng” hàng Việt Nam hay “khoác mác" hàng Mỹ, Úc,... như trước, dân buôn nay mạnh tay chi tiền mua trái cây Trung Quốc rồi thừa nhận nguồn gốc khi bán cho người tiêu dùng.

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.