nabatieh-1.jpg
Xe cứu thương có mặt tại khu vực bị tấn công ở Nabatieh. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi dừng cái gọi là sự leo thang nguy hiểm của cuộc xung đột, vốn diễn ra song song với cuộc giao tranh ở Gaza và làm dấy lên lo ngại về một cuộc đối đầu rộng hơn giữa nhóm Hezbollah được Iran hậu thuẫn với Israel. 

Quân đội Israel trước đó cho biết, đã tiêu diệt một chỉ huy của đơn vị tinh nhuệ Radwan của Hezbollah và các thành viên khác của nhóm này trong vụ tấn công chính xác ở Nabatieh, Lebanon ngày 14/2 nhưng không đề cập tới cái chết của dân thường. 

Hezbollah cho hay, 3 chiến binh của nhóm đã thiệt mạng và sau đó xác nhận trong số những người tử vong có Ali al-Debs, một chỉ huy của đơn vị Radwan. 

Theo các nguồn tin ở Lebanon, 7 dân thường ở Nabatieh đã thiệt mạng khi Israel mở cuộc tấn công vào thành phố phía nam nước này hôm 14/2. Những người thiệt mạng đều thuộc một gia đình và trong đó có 3 trẻ nhỏ. Trước đó, một cuộc tấn công của Israel nhằm vào ngôi làng al-Sawana tại biên giới hai nước cũng làm 1 phụ nữ và 2 con của người này thiệt mạng. Đây là ngày chết chóc nhất đối với dân thường Lebanon trong 4 tháng xảy ra các hành động thù địch xuyên biên giới. 

Theo một nguồn tin hiểu rõ Hezbollah, vụ tấn công nhằm vào Nabatieh đánh dấu sự leo thang của Israel nhưng vẫn nằm trong quy tắc giao chiến bất thành văn, theo đó phần lớn bạo lực được giới hạn gần biên giới. Cả Israel và Hezbollah đều cho biết, không muốn gây ra một cuộc chiến tổng lực. 

Bạo lực đã giết chết hơn 200 người ở Lebanon, trong đó có hơn 170 chiến binh Hezbollah cũng như khoảng chục binh sĩ Israel và 5 thường dân Israel, đồng thời khiến hàng chục nghìn người ở cả hai bên phải rời bỏ quê hương.