Hôm qua, ngày 1/2/2016, tại Geneve (Thụy Sĩ), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bắt đầu cuộc họp khẩn cấp để xem xét: Nên quyết định coi sự bùng nổ của virus Zika đã gây ra “tình trạng khẩn cấp toàn cầu” hay chưa?

Virus Zika là gì, gây bệnh gì?

Virus Zika do muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) lan truyền. Lần đầu virus zika được phát hiện ở châu Phi vào thập niên 40 nhưng nay đã lan sang Mỹ Latinh (xem hình ngay sau đây theo BBC.com).

{keywords}

Loại muỗi vằn này chính là nguyên nhân gây sốt vàng da, sốt xuất huyết, nhưng đa số người nhiễm virus không có biểu hiện bệnh, và cho tới nay cũng vẫn chưa có cách chữa. Và về phương pháp phòng chống, hiện chỉ có một phương pháp sơ khai duy nhất phòng chống Zika mới đưa ra là “làm sạch ao tù nước đọng, nơi muỗi sinh sản và bảo vệ tránh bị muỗi đốt”.

Điều mọi người chú ý là sự gây bệnh kỳ là của loại Virus Zika đặc biệt này. Các nhà nghiên cứu nói rằng, họ có bằng chứng chứng tỏ mối liên hệ giữa muỗi vằn (Aedes aegypti) với chứng nhỏ đầu (microcephaly) ở trẻ em. Cụ thể hơn, theo số liệu điều tra thống kê ban đầu, đa số các vụ lây nhiễm virus Zika do muỗi đốt không có triệu chứng gì bên ngoài nhưng lại có khả năng, tuy chưa xác nhận 100%, về bệnh teo não của thai nhi nếu người mẹ mắc virus.

Kết quả thống kê mô tả sự phân bố các loại muỗi vằn (Aedes Aegypti) và Aedes Albopictus) được mô tả trong bản đồ dưới đây (theo BBC.com).

{keywords}

Trong các bản đồ trên đây, các vùng tô màu đỏ tương ứng khả năng tồn tại các loại muỗi vằn bố cao và các vùng tô màu xanh có khả năng ngược lại. Ở đây, có thể nhìn thấy nước ta nằm trong khu vực có khả năng tìm thấy muỗi vằn thấp so với xung quanh.

Các nước bị virus Zika đe dọa hẳn đều hướng về cuộc họp WHO đang diễn ra ở Geneve. Nếu WHO đánh giá thế giới đang trong 'tình trạng khẩn cấp về y tế gây lo ngại quốc tế' thì virus Zika sẽ bị coi là “hiểm họa toàn cầu”. Trong trường hợp đó, theo BBC, “ngân khoản và đầu tư chuyên môn sẽ được tập trung, trước hết vào vùng châu Mỹ La Tinh và cả các phòng thí nghiệm trên toàn thế giới”.

Minh Trần