MTTQ VN bày tỏ quyết tâm và niềm tin sâu sắc phong trào thi đua mà Thủ tướng Chính phủ vừa phát động với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” sẽ được đồng bào cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài hưởng ứng nhiệt liệt và biến thành hiện thực, vì đất nước VN thân yêu, vì hạnh phúc của mỗi gia đình và người dân VN.

Đây là khẳng định của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX tổ chức ngày 7/12 tại Hà Nội.

{keywords}

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội. Ảnh: VGP


Tại Đại hội, thay mặt MTTQ VN và các tầng lớp nhân dân, ông Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự đồng tình cao với chủ đề thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và những nội dung thi đua do Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương Nguyễn Tấn Dũng phát động.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, chủ đề này đã chỉ rõ động lực của thi đua là lòng yêu nước của mỗi người VN, với hai giải pháp căn bản là đoàn kết và sáng tạo, hướng tới mục tiêu chính của thi đua là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thông qua các tổ chức đoàn thể của nhân dân, sự phối hợp hành động của MTTQ VN và sự hỗ trợ của chính quyền các cấp, đồng bào từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi đến hải đảo, không phân biệt tầng lớp, giai cấp, giới, lứa tuổi, dân tộc và tôn giáo sẽ tham gia vào các phong trào thi đua cụ thể, phù hợp với nghề nghiệp và hoàn cảnh của mình.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN khẳng định, các cuộc vận động, phong trào thi đua 2016-2020 sẽ tiếp tục phát huy các cách làm có hiệu quả, các nội dung và mục tiêu thi đua ở mỗi lĩnh vực, mỗi tầng lớp nhân dân và ở mỗi địa phương, đồng thời triển khai các yêu cầu đổi mới thi đua trong giai đoạn cả nước hội nhập quốc tế hiện nay.

Người đứng đầu MTTQ VN đã chỉ rõ, gợi mở những cách làm, nội dung và mục tiêu cụ thể, đối với từng lĩnh vực, từng lực lượng để phong trào thi đua phù hợp, thiết thực và hiệu quả.

Cụ thể, trong sản xuất, kinh doanh, đào tạo và nghiên cứu khoa học, mọi người VN cần đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất kinh doanh, hội nhập quốc tế thắng lợi. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cần hỗ trợ và cổ vũ để hàng triệu thanh niên khởi nghiệp thành công trong 5 năm tới.

Ở phường, xã và các khu dân cư, MTTQ VN và các tổ chức thành viên cần hiệp thương triển khai cuộc vận động trung tâm hướng về cơ sở “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” để giảm nghèo bền vững, làm giàu chính đáng; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu dùng của mỗi hộ; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại mỗi khu dân cư; thực hiện nếp sống văn minh và gia đình văn hóa tại các gia đình; chăm lo sự nghiệp giáo dục và sức khỏe cho nhân dân; tích cực bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; tiếp tục truyền thống đền ơn đáp nghĩa và nhân đạo từ thiện; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh ở cơ sở.

Các lực lượng vũ trang tiếp tục phong trào “Thi đua quyết thắng” trong Quân đội và phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” trong Công an nhân dân, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, để xây dựng Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tinh nhuệ, chính quy, từng bước hiện đại, phát huy thế trận quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia và bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ tới hơn 4 triệu đồng bào VN ở nước ngoài hãy đoàn kết và sáng tạo, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nâng cao vị thế của VN, góp trí, góp sức để phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Đối với cán bộ, công chức trong bộ máy Đảng, chính quyền các cấp, cần đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, lắng nghe, phục vụ và chịu sự giám sát, đánh giá của nhân dân. Cần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động và xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Các cơ quan báo chí cần đoàn kết, sáng tạo để mỗi ngày đều có tin, bài về các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các phong trào thi đua của nhân dân cũng như đồng bào ta ở nước ngoài, phản ánh sâu sắc, kịp thời, có tác dụng cổ vũ toàn dân tộc đoàn kết, sáng tạo và tiết kiệm, vì Tổ quốc giàu mạnh, vì hạnh phúc của nhân dân.

Kết thúc bài phát biểu, ông Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn lại lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào ngày 11/6/1948: "Với tinh thần quật cường và lực lượng vô tận của dân tộc ta, với lòng yêu nước và chí kiên quyết của nhân dân và quân đội ta, chẳng những chúng ta có thể thắng lợi, mà chúng ta nhất định thắng lợi trong thi đua ái quốc…”

(Theo VGP)

MỜI BẠN ĐỌC THÊM VỀ ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TOÀN QUỐC