W-anh-1-12-4.jpg
Phương án tháo dỡ tiểu đảo trồng cây xanh dài 170m trên đường Trần Quốc Hoàn được Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (thuộc Sở GTVT TP.HCM) đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
W-anh-1-5-4.jpg
Tiểu đảo được đề xuất tháo dỡ nằm sát công viên Hoàng Văn Thụ ở nút giao Lăng Cha Cả có chiều rộng 2,5m đang trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, trạm chờ xe buýt. Hiện nay, tiểu đảo chức năng là dải phân cách ngăn đường Trần Quốc Hoàn với một bên rộng 14m chia làm 4 làn xe và một bên rộng 3m có một làn. 
W-anh-1-11-4.jpg
 Qua ghi nhận, đường Trần Quốc Hoàn là điểm hợp dòng xe cộ hướng từ sân bay Tân Sơn Nhất (đi khu Tây Bắc hoặc trung tâm TP.HCM) với dòng xe hướng trung tâm TP.HCM tỏa đi các quận-huyện khu vực Tây Bắc như Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, 12, các huyện Hóc Môn, Củ Chi....
W-anh-1-21-4.jpg
Do đây là cửa ngõ chính của sân bay Tân Sơn Nhất và khu Tây Bắc TP.HCM nên hằng ngày, đường Trần Quốc Hoàn có mật độ giao thông dày đặc, nhất là vào các giờ cao điểm. Trong ảnh, dù ngoài giờ cao điểm nhưng lượng xe di chuyển trên tuyến đường này vẫn đông đúc.
W-anh-1-8-4.jpg
Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, việc thu hồi tiểu đảo trồng cây trên đường Trần Quốc Hoàn để tăng bề rộng mặt đường lưu thông, giúp giảm tải áp lực giao thông cho khu vực.

Ngoài đoạn tiểu đảo này, trước đó ở khu vực còn một đoạn khác dài 50 m đã được giải tỏa khi triển khai gói thầu thi công hầm chui tại giao lộ Trần Quốc Hoàn- Phan Thúc Duyện thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. 

Tiểu đảo trồng cây có bề rộng 2,5m đoạn từ Công ty Quản lý bay Miền Nam đến vòng xoay Lăng Cha Cả với chiều dài 170m rợp bóng mát nhờ hàng cây xanh.

W-anh-1-7-4.jpg
Nếu phương án được duyệt, TP.HCM sẽ dỡ bỏ toàn bộ dải phân cách dài 170m cùng phần hạ tầng kỹ thuật sẽ hạ độ cao 6 hầm ga thoát nước, di dời 5 trụ đèn chiếu sáng, đốn hạ 21 cây xanh, di dời 1 nhà chờ xe buýt, 1 trạm điện cùng các biển báo giao thông...
W-anh-1-15-4.jpg
Trạm chờ xe buýt trên đường Trần Quốc Hoàn được lắp đặt trên tiểu đảo trồng cây xanh.
w-z4819171301281-817f5680a10d93ca05744802adccf24f-1-1.jpg
Trước đó, khoảng 1.600m2 công viên Hoàng Văn Thụ đoạn qua khu vực trên cũng được giải tỏa phục vụ thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà. Sau khi công trình hoàn thành, nhà thầu hoàn trả gần 700m2 để trồng lại cây xanh, phần còn lại làm vỉa hè cho người đi bộ. 

W-anh-1-19-4.jpg
 Hồi cuối năm 2022, TP.HCM cũng triển khai dự án cải tạo đường Cộng Hòa, đoạn từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long (quận Tân Bình) với kinh phí 168 tỷ đồng, mở rộng mặt đường hiện hữu từ 14m lên 19m. 
W-anh-1-9-4.jpg
Dự án giúp dòng xe lưu thông hướng sân bay Tân Sơn Nhất qua đường Trường Sơn-Trần Quốc Hoàn để ra vòng xoay Lăng Cha Cả được thông suốt nhờ mặt đường rộng thoáng khi nút thắt cổ chai được xóa bỏ.

Dự báo trong ba tháng cuối năm 2023, sản lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất tăng cao, có thể vượt mức kỷ lục 41,2 triệu lượt khách vào năm 2019. Ngoài ra, các dự án giao thông trọng điểm như Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa vẫn tiếp tục triển khai thi công, tình hình thời tiết mưa nhiều, lượng xe lưu thông quá cảnh qua khu vực sân bay lớn…sẽ khiến tình hình giao thông quanh sân bay Tân Sơn Nhất rất phức tạp.

Ngoài phương án trên, ngành giao thông TP.HCM cũng đang nghiên cứu một số nhóm giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn, kéo giảm ùn tắc cửa ngõ Tân Sơn Nhất như cấm xe máy lên cầu vượt thép nút giao Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám, lắp thêm camera, bảng thông tin điện tử ở các giao lộ lớn, tổ chức giao thông trong sân bay...