Theo ông Vũ Thế Bình, thông thường các sự cố liên quan đến cáp biển nhanh thì dưới 1 tuần, không thì vài ba tuần mới có thể được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn kênh truyền (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet). |
Ngày 12/1/2019, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã cho biết, theo thông tin từ Ban quản trị các tuyển cáp biển quốc tế, sáng ngày 10/1, tuyến cáp quang biển Liên Á - IA đã gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi nguồn cấp cho thiết bị tại trạm cập bờ của tuyến cáp ở Singapore.
ICTnews đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam về mức độ ảnh hưởng của sự cố lần này đến các ISP, người dùng dịch vụ Internet Việt Nam cũng như dự kiến về thời gian xử lý, khắc phục sự cố:
Ở góc độ của Hiệp hội Internet Việt Nam, ông đánh giá thế nào về ảnh hưởng của sự cố này với các ISP, người dùng dịch vụ Internet tại Việt Nam?
Chắc chắn khi một trong những tuyến cáp biển từ Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố, thì Internet Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng. Mức độ ảnh hưởng phụ thuộc tỷ trọng dung lượng của tuyến cáp đó trên tổng dung lượng các hướng quốc tế, và với từng ISP thì phụ thuộc tỷ lệ sử dụng tuyến cáp đó, và thời lượng cần thiết để phục hồi, ứng cứu sau sự cố.
Hiện nay, đa số người dùng Internet có sử dụng 3G/4G với smartphone, online nhiều, nên khi có sự cố cáp biển thì nhiều nhóm người dùng sẽ cảm nhận được ngay về tốc độ truy cập và băng thông có suy giảm. Chí ít có thể cảm nhận vài trang web quốc tế hoặc một hai ứng dụng thấy “chập chờn”, và có tính thời điểm.
Lần tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố vừa qua theo quan sát của chúng tôi thì có ảnh hưởng đến tốc độ truy cập Internet, nhưng chưa phải vấn đề lớn và các ISP liên quan đã và đang tích cực bù đắp phần băng thông thiếu hụt qua hướng đất liền và các hướng cáp biển còn lại.
Ông Vũ Thế Bình, Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam. |
Hồi cuối năm 2017 đầu 2018, ông cho biết tuyến cáp IA cùng với AAG đóng vai trò quan trọng và chiếm tỷ trọng dung lượng Internet Việt Nam kết nối đi quốc tế lớn. Đến nay, vai trò của 2 tuyến cáp biển này với kết nối Internet Việt Nam ra toàn cầu đã có thay đổi gì chưa, thưa ông?
Thực tế, trong 2 năm trở lại đây, dung lượng Internet Việt Nam đã được bổ sung thêm qua các tuyến cáp mới là APG (đầu năm 2017) và AAE-1 (đầu năm 2018) nên về lý thuyết tỷ trọng dung lượng qua TGN-IA, AAG giảm đi và Internet Việt Nam sẽ ảnh hưởng ít hơn trước khi có một trong những tuyến cáp quốc tế bị sự cố.
Tuy nhiên, như chúng ta đã trải nghiệm, khi một tuyến cáp bị sự cố, thì người dùng sẽ cảm nhận được sự sụt giảm về chất lượng trong một vài ngày đầu, khi các ISP cần thời gian để phân bổ lại lưu lượng qua các hướng khác, và cũng cần thời gian để tối ưu các hướng. Việc này cũng như phân luồng giao thông khi có sự cố tắc đường vậy, không thể ngay lập tức mọi thứ ổn thoả ngay.
Hiện lịch khắc phục xong sự cố của cáp Liên Á vẫn chưa có. Song từ kinh nghiệm của mình, xin ông cho biết thường sẽ mất bao lâu để có thể khắc phục xong lỗi cấp nguồn trên tuyến cáp này?
Thông thường các sự cố liên quan đến cáp biển nhanh thì dưới 1 tuần, không thì vài ba tuần. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng trong 2-3 ngày đầu, các ISP sẽ khắc phục dần qua các hướng khác và tối ưu hệ thống, và phần lớn người dùng Internet sẽ cảm thấy sử dụng như bình thường sau 3-4 ngày.
Xin cảm ơn ông!