Như VietNamNet đã đưa tin, hồi cuối năm 2021, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (hay còn được biết đến với nickname Hiếu PC, Hieupc) đã đứng ra thành lập một dự án phi lợi nhuận với tên Công ty TNHH doanh nghiệp xã hội Chống lừa đảo (Công ty Chống lừa đảo).

Sản phẩm của dự án này là ChongLuaDao - một công cụ được cung cấp dưới dạng app và tiện ích mở rộng (add-on) trên các trình duyệt phổ biến như Chrome, Cốc Cốc, Brave, Kiwi Browser. Chức năng của công cụ này là cảnh báo cho người dùng về độ an toàn của các website cũng như tài khoản mạng xã hội.

Công ty này còn vận hành Bot Messenger để người dùng kiểm tra mức độ an toàn hay độc hại của một website bằng cách chat trên nền tảng nhắn tin của Facebook. 

Bên cạnh đó, Chống lừa đảo cũng thành công trong việc thuyết phục mạng xã hội Twitter tích hợp API của dự án. Nhờ vậy, khi người dùng gõ một đường link lên Twitter, nếu nằm trong danh sách đen của dự án Chống lừa đảo, liên kết sẽ ngay lập tức bị ngăn chặn. 

Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu. Ảnh: Trọng Đạt

Mới đây, chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu đã được công ty bảo mật Cisco Talos Intelligence cấp tài khoản để truy cập vào cơ sở dữ liệu blacklist (danh sách đen) các website lừa đảo do đơn vị này thu thập. 

Đồng thời, Cisco Talos Intelligence cũng sẽ cập nhật cơ sở dữ liệu blacklist của dự án Chống lừa đảo để chủ động ngăn chặn các website lừa đảo ngay trên các trình duyệt web. 

Dự án Chống lừa đảo của chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu sẽ hợp tác cùng các công ty an ninh mạng. Ảnh: Trọng Đạt

Cũng trong dịp này, dự án Chống lừa đảo đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Viettel Cyber Security và CyRadar. Đây là 2 công ty hoạt động lâu năm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam. 

Theo thỏa thuận, các công ty an ninh mạng nói trên sẽ cùng dự án Chống lừa đảo triển khai các chương trình hỗ trợ cộng đồng, nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và giúp người dùng Việt phòng tránh khỏi các nguy cơ về vấn nạn lừa đảo trực tuyến như đánh cắp tài khoản, định danh, giả mạo vay tiền...

Trọng Đạt