Chiều 11/10, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp lần thứ nhất của nhóm công tác chuyên trách ASEAN về tin giả. Đây là sự kiện thuộc khuôn khổ hợp tác ASEAN về thông tin. Sự kiện cũng nằm trong Tuần lễ Số Quốc tế Việt Nam 2022 (Việt Nam International Digitak Week - VIDW2022) do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức.

Việc thành lập Nhóm chuyên trách ASEAN về phòng chống tin giả (TFFN) là sáng kiến do Việt Nam xây dựng nhằm thiết lập cơ chế hợp tác đặc trách giữa các nước ASEAN để xử lý và giảm thiểu tác hại về tin giả trong khu vực.

Tại cuộc họp lần thứ nhất, các nước đã trao đổi về cơ chế, chính sách, kinh nghiệm xử lý tin giả của mình. Đồng thời, các quốc gia tiến hành rà soát kết quả mà ASEAN đã thực hiện được về vấn đề xử lý tin giả, từ đó đề xuất cách thức thực hiện hiệu quả hơn. 

Tại cuộc họp, Việt Nam đã chủ trì xây dựng khung kế hoạch triển khai TFFN để các nước đóng góp ý kiến và tham gia thực hiện nội dung.

Nhóm chuyên trách ASEAN về phòng chống tin giả vừa được thành lập theo sáng kiến của Việt Nam. (Ảnh: Trọng Đạt)

Các hoạt động trọng tâm của Nhóm công tác chuyên trách ASEAN về tin giả trong thời gian tới là xây dựng quy trình hướng dẫn phối hợp xử lý tin giả, nghiên cứu và tổ chức phát triển hoạt động Kiểm chứng thông tin (Fact Checking) trong ASEAN. 

Bên cạnh đó, các quốc gia trong khu vực sẽ cùng trao đổi, xây dựng khái niệm, cách hiểu chung về những thuật ngữ trực tuyến nhằm hỗ trợ xây dựng chính sách, pháp luật. 

Một hoạt động trọng tâm khác của TFFN là phát triển các “best practices” về xử lý sai phạm trực tuyến (chính sách - pháp luật, hỗ trợ kỹ thuật, chiến lược nâng cao nhận thức, cách thức cung cấp thông tin và truyền thông cộng đồng,...).

Nhóm công tác chuyên trách ASEAN về tin giả sẽ cung cấp báo cáo khuyến nghị thường niên cho Hội nghị quan chức cấp cao phụ trách thông tin ASEAN (SOMRI), Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) và triển khai hoạt động tăng cường năng lực cho các quốc gia về xử lý tin giả.

Là một trong các đối tác tích cực của ASEAN, Australia đã tham gia trình bày và đề xuất 3 hoạt động dựa trên định hướng trọng tâm của TFFN gồm tổ chức các chiến dịch trên mạng xã hội để nâng cao nhận thức giới trẻ về tác hại của tin giả, hỗ trợ nghiên cứu phát triển hoạt động kiểm chứng thông tin trong ASEAN và tổ chức hội thảo về lộ trình hướng tới phát triển các chuẩn mực và hướng dẫn trực tuyến.

Trọng Đạt