Ứng dụng hệ thống thuyết minh tự động

Khác với phong cách phục vụ, quảng bá du lịch truyền thống như phát tờ rơi, pano… thời gian gần đây Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh đã triển khai hệ thống thuyết minh tự động (Audio guide) phục vụ công tác giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh di tích. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch được coi là giải pháp và cách tiếp cận hiện đại, phù hợp với xu hướng mới, để tạo thuận tiện cho du khách đến tham quan di tích trong thời đại phát triển công nghệ số như hiện nay.

Khu di tích lịch sử Lam Kinh ứng dụng công nghệ số thông minh để phục vụ du khách.

Ông Hồ Hà Hải, Trưởng phòng Nghiệp vụ Ban quản lý Khu di tích Lam Kinh cho biết, hiện tại khu di tích Lam Kinh có hệ thống thuyết minh tự động bằng 2 ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Việt ở 30 điểm tham quan. Các bài thuyết minh trên ứng dụng đã được Sở VH-TTDL kiểm duyệt với nội dung chính xác, ngắn gọn và xúc tích.

Với thao tác đơn giản, trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng, du khách tải ứng dụng “Lam Kinh audio guide”, truy cập vào ứng dụng là có thể quét mã QR tại các điểm tham quan. Bên cạnh đó, khi truy cập vào ứng dụng này, quý khách có thể nghe giới thiệu thuyết minh về di tích mọi lúc, mọi nơi.

Nếu không có điện thoại dùng hệ điều hành iOS phù hợp để sử dụng ứng dụng thuyết minh tự động, du khách có thể lựa chọn giải pháp thuê thiết bị thuyết minh cầm tay để trải nghiệm hệ thống này.

“Ngoài việc nghe thuyết minh từng điểm di tích, trong ứng dụng Lam Kinh audio guide và thuyết minh tự động cầm tay còn lồng ghép nhiều câu chuyện tâm linh cũng như những nhân vật lịch sử nổi tiếng gắn với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn, nhằm truyền tải được nhiều thông tin hơn đến với du khách”, ông Hải chia sẻ.

Lễ hội hằng năm ở khu di tích Lam Kinh.

Cũng theo ông Hải, hiện nay xu hướng phát triển du lịch thông minh thông qua chuyển đổi số đang rất phổ biến, không chỉ giúp cho du khách hiểu sâu, rộng hơn về nơi mình đến mà còn có thể khám phá khắp các điểm du lịch trên cả nước thông qua các ứng dụng phần mềm. 

“Mỗi ngày di tích đón và phục vụ khoảng 500 đến 600 lượt khách, vào ngày nghỉ cuối tuần số lượng khách tham quan có thể tăng lên đến 1.000 lượt. Hiện nay số lượng thuyết minh viên tại điểm chỉ có 4 người, nên việc đưa vào sử dụng công nghệ thuyết minh tự động và mã QR trên hệ điều hành iOS là những giải pháp tuyên truyền mới, thuận tiện cho du khách trong việc chủ động khám phá, tìm hiểu về lịch sử, ý nghĩa của di tích Lam Kinh, qua đó góp phần nâng cao các hình thức quảng bá về di tích đến với nhiều đối tượng du khách”, ông Hải cho biết.

Trải nghiệm du lịch trên không gian đa chiều

Ngoài việc ứng dụng phần mềm thuyết minh tự động, du khách có thể trải nghiệm toàn bộ khu du lịch Lam Kinh qua ứng dụng MobiFone Smart Travel.

Mỗi ngày khu di tích Lam Kinh đón 500 đến 600 khách, cao điểm lên đến cả nghìn khách.

MobiFone Smart Travel là ứng dụng trải nghiệm du lịch trên không gian đa chiều dựa trên công nghệ thực tế ảo (VR), giúp khách du lịch có cái nhìn bao quát nhất về các khu, điểm du lịch từ xa; cũng như hệ thống hướng dẫn, chỉ đường trực tiếp tại điểm du lịch khi tương tác thông qua công nghệ thực tế tăng cường (AR). 

Cây ổi "cười" là một trong điểm đến thú vị ở khu di tích.

Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thanh Hóa đã có 8 khu du lịch, điểm tham quan được số hóa và tích hợp trên ứng dụng Du lịch thông minh MobiFone Smart Travel gồm: Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh (Thọ Xuân), Thành Nhà Hồ và danh thắng Kim Sơn (Vĩnh Lộc), Pù Luông (Bá Thước), đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn), đền Sòng Sơn (Bỉm Sơn), đền Cửa Đặt (Thường Xuân) và Thác Mây (Thạch Thành).

Anh Lê Văn Sơn, một du khách đến từ Hà Nội cho biết, đây là lần thứ 2 anh đến khu di tích Lam Kinh. Lần đầu cách đây khoảng chục năm trước, thời điểm anh đến còn sơ sài. Lần này quay lại anh đã thấy thay đổi toàn diện, nhất là hệ thống ứng dụng công nghệ số thông minh giúp anh nắm rõ được toàn bộ thông tin của chuyến đi. Thông qua ứng dụng Smart Travel đoàn tham quan của anh còn được hướng dẫn đi tham quan theo thứ tự các điểm mà không bỡ ngỡ, hay bị bỏ sót điểm đến.

Lê Văn Dương, Trần Thị Ngọc Minh, Trần Thị Thu Hằng, Nguyễn Mạnh Hưng