Startup OplaCRM (Việt Nam) và công ty BowNow (Nhật Bản) vừa tuyên bố bắt tay hợp tác chiến lược. Với thỏa thuận này, hai doanh nghiệp sẽ hợp tác để cung cấp giải pháp tổng thể về tiếp thị và quản lý bán hàng, kinh doanh cho doanh nghiệp Việt Nam.

BowNow là nền tảng Marketing Automation (tự động hoá tiếp thị) của CloudCIRCUS, công ty có trụ sở ở Tokyo, Nhật Bản. Thành lập năm 2009, CloudCIRCUS hiện là công ty trực thuộc tập đoàn Startia Holdings (giá trị vốn hóa 1 tỷ USD). Trong khi đó, OplaCRM là startup cung cấp giải pháp chuyển đổi số việc quản trị quan hệ khách hàng.

OplaCRM có cách làm chuyển đổi số rất độc đáo. Tại Việt Nam, startup này là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng Gamification (game hóa) để giao việc cho nhân viên. 

Để hiện thực hoá mục tiêu này, hồi tháng 4 năm nay, OplaCRM đã nhận đầu tư vòng hạt giống từ GOSU Corp, công ty nằm trong top 5 nhà phát hành game ở Việt Nam.

Dù chỉ vừa mới thành lập, thế nhưng OplaCRM đã ấp ủ tham vọng "go global".

Giải thích về việc đưa game vào doanh nghiệp, ông Nguyễn Bình Nam, sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành OplaCRM cho biết, Gen Z (Thế hệ Z, sinh trong khoảng thời gian từ 1997-2012) sẽ là lực lượng lao động chính trong doanh nghiệp. 

Theo Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, sẽ có 1/3 lực lượng lao động ở Việt Nam sinh trong độ tuổi thuộc Gen Z. Nghiên cứu của Oxford Economics cũng chỉ ra rằng, chỉ 7 năm nữa, Gen Z sẽ chiếm 1/3 lực lượng lao động toàn cầu.

Hình thức bàn giao công việc theo cách mô phỏng game sẽ kích thích được nhóm này làm việc hiệu quả hơn”, ông Nam nhận định. 

Dù mới chỉ thành lập năm 2021, startup OplaCRM đã có các khách hàng thuộc nhiều nhóm ngành khác nhau như hóa chất, thiết bị điện, máy móc, quảng cáo và truyền thông, vận tải, công nghệ

Theo nhà sáng lập kiêm Giám đốc Điều hành OplaCRM, việc hợp tác với BowNow sẽ giúp mở ra những cơ hội mới, giúp startup này có thể cung cấp dịch vụ chuyển đổi số dưới dạng game hóa cho Nhật Bản. Điều này đặc biệt phù hợp trong bối cảnh văn hóa game ở Nhật đã hình thành từ lâu và phát triển rất mạnh mẽ. 

Sau Nhật Bản, OplaCRM đặt mục tiêu mở rộng tập khách hàng ở Mỹ. Lý giải cho sự lựa chọn này, nhà sáng lập OplaCRM cho rằn,g Mỹ là thị trường khá cởi mở và chấp nhận các doanh nghiệp cung cấp giải pháp mới, miễn sao đạt hiệu quả. 

Nguyễn Mạnh Hưng, Mai Vân Anh, Nguyễn Thị Diệu Bình, Đỗ Hữu Duyên