Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) Hồ Thái Sơn sáng nay cho biết liên quan đến vụ việc phụ huynh cầm dao ép thầy Phan Đình Thống quỳ xin lỗi, cơ quan điều tra đã làm các thủ tục tố tụng, khởi tố bị can.

'Thu BHYT học sinh là trách nhiệm của ngành giáo dục'

“Còn thầy Thống đã vi phạm quy tắc ứng xử nghề nghiệp trong nhà trường, quy định của viên chức, công chức. Huyện đang phối hợp với Phòng GD-ĐT để có các biện pháp xử lý hành chính, đảm bảo các quy định của pháp luật” - ông Sơn nói.

Phụ huynh Võ Văn Điệp làm việc với cơ quan điều tra. Ảnh: CTV

Cũng theo ông Sơn, rất đáng tiếc khi sự việc xảy ra trước thềm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, song huyện cũng sẽ có các biện pháp xử lý đảm bảo đúng quy định.

“Hiện thầy Thống đã làm kiểm điểm, bước đầu để tự nhận hình thức xử lý, nhưng cách xử lý như thế nào thì cơ quan chức năng sẽ áp dụng các điều khoản cụ thể” - ông Sơn cho hay.

Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cũng cho rằng việc thu bảo hiểm y tế học sinh là trách nhiệm của ngành giáo dục.

“Huyện chỉ đạo ngành giáo dục tập trung thu để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, nhưng không phải thu bằng mọi cách. Nếu mình không chỉ đạo thu bảo hiểm, khi học sinh xảy ra việc gì thì trách nhiệm của các cơ quan là không hoàn thành nhiệm vụ.

Các thông tư liên bộ, nghị định, luật Bảo hiểm xã hội, các văn bản quy định rõ đối với bảo hiểm y tế thì giao cho ngành giáo dục thu”, ông Sơn nói thêm.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD-ĐT Nguyễn Trường Giang cho biết năm học 2022-2023, ngành giáo dục Hà Tĩnh chỉ đạo triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, trong đó xây dựng môi trường giáo dục, môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện, thấu hiểu.

Liên quan đến việc thầy Thống gọi một số học sinh chưa đóng tiền bảo hiểm lên nhắc nhở dưới cờ, ông Giang khẳng định đây là hành động thiếu chuẩn mực, thiếu tế nhị.

Việc làm của thầy Thống đã vi phạm thông tư 06/2019/TT-BGDĐT ngày 12/4/2019 của Bộ GD-ĐT về quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.

“Cách ứng xử của thầy Thống là rất đáng tiếc, không nên và không đáng xảy ra trong trường học. Đây cũng là bài học cho tất cả các cán bộ quản lý trong xử lý công việc” - ông Giang cho hay.

Trước đó, khoảng 13h30 phút ngày 31/10, ông Võ Văn Điệp đi xe máy chở con và mang theo 1 con dao đến phòng làm việc của thầy Thống, dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy ra khu vực sảnh chào cờ, bắt thầy quỳ xuống.

Ông Điệp dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy Thống xin lỗi 2 con của ông Điệp. Do sợ hãi nên thầy phải thực hiện theo yêu cầu của ông Điệp trước sự chứng kiến của nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên.

Theo cơ quan điều tra, thầy Thống phải quỳ trước sảnh chào cờ khoảng 6 phút. Nguyên nhân được xác định do ông Điệp bức xúc về việc 2 con là học sinh lớp 5 và lớp 1 chưa đóng tiền bảo hiểm, bị thầy Hiệu trưởng gọi lên nhắc nhở trong buổi lễ chào cờ.

Cơ quan điều tra xét thấy hành vi của Võ Văn Điệp đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác nên đã khởi tố Điệp về tội Làm nhục người khác.