Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết sau công văn gửi UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang) vào ngày 20/2, dự án xây trường tặng bà con Mèo Vạc sẽ chính thức khởi động.

Ngôi trường mới này có tên Phổ thông dân tộc bán trú Marie Curie – Mèo Vạc. Dự kiến, năm 2024 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư, 2025 bước sang đầu tư xây dựng cơ bản và trường sẽ đi vào tuyển sinh từ năm học 2026 – 2027.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, nhà trường sẽ cử kỹ sư tới thực địa để khảo sát, thiết kế, lập hồ sơ về công trình. Sau đó, nhà thầu đủ năng lực sẽ được lựa chọn để thi công và bước cuối là bàn giao cho huyện đưa vào sử dụng.

nguyen xuan khang 1609 64.jpeg
Thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Ảnh: Thanh Hùng)

“Bén duyên” với huyện Mèo Vạc từ năm 2021, khi bắt đầu dự án trồng hai vạn cây sa mộc tại thôn Há Cá, xã Khâu Vai, thầy Khang cho biết, đến năm 2022 – 2023, trường có cơ hội tiếp tục tổ chức dạy tiếng Anh trực tuyến cho 2.600 em học sinh lớp 3. Dự án này đang tiếp tục dạy lên lớp 4 và lớp 5, hiện đã triển khai được 3/6 học kỳ.

Sau đó, nhằm giải quyết tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh, nhà trường và huyện Mèo Vạc cũng triển khai đào tạo giáo viên theo phương thức “cử tuyển” và “xã hội hóa”. Mục tiêu sẽ có thêm 30 giáo viên tiếng Anh người địa phương trong 4 năm tới, nhằm phục vụ nhu cầu giảng dạy của huyện. Hiện dự án đã có 17 sinh viên tham gia và sẽ tuyển thêm 13 người trong năm học tới.

“Như một mối lương duyên với Mèo Vạc, đến bây giờ chúng tôi tiếp tục xây trường”, thầy Khang nói.

Thầy Khang cho biết đã đề nghị UBND huyện Mèo Vạc chuẩn bị quỹ đất có diện tích phù hợp để xây dựng các hạng mục công trình đảm bảo quy mô phục vụ giảng dạy, đồng thời bố trí kinh phí đối ứng để mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho quá trình ăn ở của học sinh bán trú. Về phía trường sẽ tài trợ chi phí xây dựng ước tính khoảng 100 tỷ đồng.