Trong buổi lễ trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội diễn ra vào ngày 25/6 vừa qua, hình ảnh cô sinh viên mắc bệnh bại não được đích thân thầy hiệu trưởng dắt ra sân khấu nhận bằng tốt nghiệp khiến nhiều người xúc động.

Nguyễn Mai Anh, sinh viên K44 ngành Luật, từng được nhiều người biết tới trong chương trình “Điều ước thứ 7”. Dù mắc chứng bệnh bại não, nữ sinh vẫn nỗ lực vượt qua một hành trình dài đầy gian nan và cả những hoài nghi, kỳ thị của mọi người để trở thành một sinh viên trường Luật.

Nhìn thấy con gái tự tin, vững vàng bước trên sân khấu để nhận tấm bằng tốt nghiệp và giấy khen vì những nỗ lực, cố gắng vượt bậc để hoàn thành chương trình học, chị Đinh Thị Thu Hảo (Phú Thọ) xúc động nghẹn ngào.

“Dù có thể con chưa ‘vuông tròn’, số phận con có thể không may mắn, nhưng con đã vượt qua, hoàn thành xuất sắc và có thể hạnh phúc với những điều mình đã làm”.

Mai Anh đứng trên sân khấu nhận bằng khen của thầy hiệu trưởng.

Chị Hảo cho biết ban đầu, Mai Anh không có ý định tham gia buổi lễ vì việc di chuyển khá khó khăn. Dù vậy, khi nghe nhà trường thông báo về việc thầy hiệu trưởng sẽ dành tặng giấy khen cho con, cả nhà quyết định đồng hành cùng Mai Anh tới buổi lễ.

Giây phút con lên nhận bằng, chị càng thêm xúc động khi thấy thầy hiệu trưởng ân cần đón con vào, sau đó cùng con rời khỏi sân khấu.

“Trước nay, tôi luôn nghĩ thầy hiệu trưởng vốn xa cách, nhưng khi nhìn được hình ảnh ấy, tôi không kìm được nước mắt. Hình ảnh đó giống như một người cha đang dìu dắt con những bước đi còn chưa chắc chắn, tràn đầy trách nhiệm và yêu thương”, chị Hảo nói.

Thầy hiệu trưởng dắt tay Mai Anh lên nhận bằng tốt nghiệp gây xúc động

Mai Anh là con gái đầu của vợ chồng chị Hảo. Ngoài ra, em còn có một em gái song sinh tên Trúc Anh, đang theo học tại Trường ĐH Dược Hà Nội.

Hai con sinh ra vốn hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, sau 13 tháng, gia đình chị phát hiện Mai Anh mắc chứng bệnh bại não thể co cứng.

“Tôi buồn nhưng chưa bao giờ từng nghĩ tới chuyện đầu hàng. Khi bạn nhìn con với ánh mắt kỳ thị, tôi thương con vô cùng”, chị nói.

Mai Anh cùng gia đình trong ngày tốt nghiệp

Trải qua 15 năm, chị Hảo luôn ở bên Mai Anh, động viên và đưa con đi tập vật lý trị liệu. 

“Về mặt nhận thức, con không có vấn đề gì cả. Có lần, con nói với tôi: “Con phải thi đỗ trường chuyên vì có cô nói với con là: 'Mai Anh cũng thi trường chuyên à?'".

Người mẹ hiểu con cảm thấy buồn khi ai đó không có niềm tin vào con. Nhưng sau đó, như một kỳ tích, Mai Anh đã thực hiện được nguyện vọng của mình, đồng thời thi đỗ vào Trường ĐH Luật Hà Nội.

Câu chuyện của Mai Anh đã trở thành động lực cho nhiều gia đình không may mắn có con mắc bệnh bại não.

Thầy Nguyễn Sơn Tùng - Phó trưởng Phòng Công tác sinh viên, Trường ĐH Luật Hà Nội, cho biết Mai Anh là sinh viên được xét tốt nghiệp sớm từ tháng 4. Em cũng là một trường hợp đặc biệt khi nhận được giấy khen từ thầy hiệu trưởng vì những nỗ lực, cố gắng của bản thân.

“Đây là sự động viên về mặt tinh thần của nhà trường để khích lệ Mai Anh và cũng là để truyền cảm hứng cho nhiều sinh viên không may mắn khác tiếp tục cố gắng hoàn thành chương trình học. Nhà trường cũng mong rằng Mai Anh sẽ tự tin và hiểu được bên em còn có gia đình, trường và bạn bè luôn đồng hành, dõi theo những nỗ lực của em trên hành trình phía trước”, thầy Tùng nói.