Ông Đinh Văn Toản, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) đã bị cách chức vì để xảy ra sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và nghiệp vụ nghề nghiệp.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó hiệu trưởng nhà trường bị kỷ luật cảnh cáo.

Tự ý điều học sinh đi chặt cây

Ông Toàn được cơ quan chức năng xác định có vai trò chủ chốt trong việc điều vụ việc học sinh đi chặt cây xanh trong khuôn viên nhà trường. Hậu quả, nam sinh Nguyễn Tuấn A. (lớp 9B) bị điện giật, rơi xuống đất tử vong. 

Như VietNamNet đã thông tin, sáng ngày 8/5/2020, Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng - Đinh Quốc Toản bàn với Phó hiệu trưởng Tuấn về cắt tỉa cành cây phi lao phía sau trường.

{keywords}
Trường THCS Quyết Thắng, nơi xảy ra sự việc

Nhà trường đã thống nhất giao giáo viên chủ nhiệm lớp 9B chọn 4 học sinh có sức khỏe tốt để thực hiện. Tất cả nội dung phân công, bàn bạc đều bằng miệng không có văn bản, giáo án.

14h chiều cùng ngày, 4 học sinh trong đó có Nguyễn Tuấn A. đi cắt tỉa cành cây phi lao với dụng cụ là hai thang tre và hai cưa sắt (1 chiếc cưa do hiệu trưởng mang đến).

Thời điểm đó, ông Toản đã đi kiểm tra việc cắt tỉa cành cây, thậm chí còn hướng dẫn một học sinh cách cưa cành.

Đến khoảng 14h34 cùng ngày, học sinh Tuấn A. đang ở độ cao trên 2m, 1 chân trên thang tre, 1 chân trên trạc cây thì bất ngờ ngọn cây đổ vào đường điện 35KV bên cạnh làm em bị điện giật và ngã xuống đất.

Nam sinh đã được đưa đi chữa trị ở nhiều bệnh viện, đến ngày 22/5/2020 thì tử vong.

Liên quan sự việc trên, tập thể nhà trường và cá nhân ông Đinh Quốc Toản, ông Nguyễn Văn Tuấn... cùng một số cá nhân khác đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình học sinh bị nạn 410 triệu đồng.

Sai phạm nghiêm trọng, sau 8 tháng mới bị xử lý

Theo báo cáo, Trường THCS Quyết Thắng đã không có kế hoạch lao động khi đề ra nhiệm vụ “chặt bớt rặng phi lao để hạn chế chiều cao” tại cuộc họp ngày 5/5/2020.

Hiệu trưởng không chỉ đạo, hiệu phó không tham mưu lập kế hoạch, khảo sát chi tiết hiện trường, lựa chọn đối tượng phù hợp để đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ của giáo viên, học sinh theo quy định của Luật Giáo dục, điều lệ trường THCS.

UBND TP Hải Dương kết luận, ông Đinh Quốc Toản, Hiệu trưởng là người đứng đầu đơn vị, chịu trách nhiệm chính trong việc quản lý trường học và học sinh đã chỉ đạo trực tiếp chọn học sinh để phân công lao động cắt tỉa cây.

Đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường THCS Quyết Thắng là người được phân công phụ trách lao động, trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn học sinh cắt tỉa cành cây nhưng đã chủ quan, cẩu thả thiếu kiểm tra, không khảo sát hiện trường, không phát hiện kịp thời nguy cơ gây tai nạn...

{keywords}
Cây phi lao nơi nam sinh chặt cành bị rơi xuống tử vong

Hành vi của ông Đinh Quốc Toản và ông Nguyễn Văn Tuấn đã vi phạm các quy định về nhiệm vụ của học sinh theo điều 85 Luật Giáo dục và điều 26, Điều lệ trường học THCS và quy định của Bộ GD-ĐT, vi phạm ở mức độ nghiêm trọng quy định của Luật Giáo dục, Luật An toàn điện, Luật Lao động.

Dù vậy, nhưng 8 tháng sau khi xảy ra vụ việc, 2 vị lãnh đạo nhà trường mới bị kỷ luật.

Thông tin từ Phòng GD-ĐT TP Hải Dương sáng nay cho biết: Ông Toản hiện đang chờ phân công nhiệm vụ cụ thể. Lãnh đạo TP Hải Dương đang tạm giao Hiệu phó điều hành nhà trường, trong lúc chờ bổ nhiệm Hiệu trưởng mới.

Nguyễn Thu Hằng

Nhận lệnh chặt cây trong giờ học, nam sinh lớp 9 Hải Dương bị điện giật tử vong

Nhận lệnh chặt cây trong giờ học, nam sinh lớp 9 Hải Dương bị điện giật tử vong

Một nam sinh lớp 9, Trường THCS Quyết Thắng đã được lệnh chặt cây trong giờ học. Hậu quả là bị điện giật rồi tử vong sau nhiều ngày chữa trị.