Liên quan tới việc phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi bức xúc về chất lượng bữa ăn bán trú, sáng 3/11, lãnh đạo Phòng GD-ĐT Quận 9, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi đã lên tiếng về vấn đề này.

Có hiểu lầm?

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Trưởng phòng GD-ĐT Quận 9, cho hay sự việc xảy ra ở Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi rất đáng tiếc.

“Đứng ở cương vị trưởng phòng giáo dục là người chịu trách nhiệm trong công tác quản lý tôi rất buồn khi sự việc xảy ra. Việc này phải rút kinh nghiệm sâu sắc để không lặp lại tương tự ở các đơn vị khác”- bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi tổ chức bán trú tại trường, có hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn đầy đủ tư cách pháp nhân để phục vụ học sinh.

{keywords}
Trưởng phòng GD-ĐT Quận 9 cho hay có sự hiểu nhầm học sinh ăn thực phẩm vàng úa, dập nát

Ngày hôm qua khi xảy ra sự việc, lãnh đạo Phòng GD-ĐT và UBND Quận và Ban An toàn thực phẩm TP đã xuống ghi nhận sự việc. Biên bản ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, đơn vị xuất trình đầy đủ hồ sơ, các mặt hàng cung cấp để tổ chức nấu ăn, đảm bảo hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ.

Về một số hình ảnh phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội, bà Hiền cho hay về mặt quy trình trước khi đưa thực phẩm vào chế biến phải thông qua ban tiếp phẩm kiểm tra và phân loại. Nếu thực phẩm đủ điều kiện thì đưa vào chế biến, còn không sẽ trả lại. Thực phẩm không đảm bảo như rau củ bị vàng úa, dập nát như ngày hôm qua, ban tiếp phẩm đã loại bỏ, lập biên bản trả lại cho nhà cung cấp.

“Những thực phẩm đó hoàn toàn không được sử dụng đưa vào chế biến. Ngày hôm qua, ban đại diện cha mẹ học sinh vào thực hiện chức năng giám sát nhưng có lẽ có hiểu lầm nhất định khi đưa những hình ảnh đấy và cho rằng đó là đồ chuẩn bị chế biến cho các cháu. Ngoài ra phải nhìn nhận thẳng thắn rằng khi phụ huynh bức xúc cách giải thích của hiệu trưởng chưa đáp ứng được mong muốn của phụ huynh”- bà Hiền nói.

Bà Hiền đề nghị hiệu trưởng nhà trường ghi nhận nghiêm túc trên tinh thần cầu thị, kịp thời điều chỉnh xem thực đơn phù hợp chưa, khẩu phần ăn đã đáp ứng chưa.


“Theo như tôi nắm trong 2 tháng đầu năm ở Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã 7 lần cùng Ban Giám hiệu nhà trường giám sát bữa ăn và góp ý là tăng lượng rau xanh, thay đổi gạo để cơm mềm dẻo là rất xác đáng. Bản thân tôi không đồng tình với quan điểm của cô hiệu trưởng là dùng trái cây thay rau xanh. Vấn đề này nhà trường phải rút kinh nghiệm”- bà Hiền nói.

Trưởng Phòng GD-ĐT Quận 9 yêu cầu nhà trường lắng nghe ý kiến Ban đại diện cha mẹ học sinh vì những kiến thức của họ là kênh tư vấn cho trường chọn lựa đối tác cung cấp thực phẩm uy tín, chất lượng…

Với trách nhiệm người đứng đầu ngành GD -ĐT Quận 9, bà Hiền bày tỏ sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để công tác quản lý các trường trong quận tốt hơn.

Đã đổi nhà cung cấp thực phẩm

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi thừa nhận để rau củ vàng úa, dập nát là sơ suất của Ban Giám hiệu trong việc không tham gia việc tiếp phẩm.

{keywords}
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi

Theo bà Hương việc tiếp phẩm ở trường đầy đủ nhưng hiệu trưởng đi luân phiên chứ không đảm bảo tất cả các ngày. Ngày 2/11, do Ban Giám hiệu không trực tiếp chứng kiến việc tiếp phẩm dẫn tới thiết sót có một số rau đưa vào bị vàng úa, dập nát. Tuy nhiên, những thực phẩm này tiếp phẩm đã loại bỏ, không đưa vào chế biến và có biên bản đầy đủ.

Về việc giá thực phẩm cung cấp cho trường rất rẻ, như giò sống chỉ 65.000 đồng/kg, bà Hương cho hay Ban An toàn vệ sinh An toàn thực phẩm TP kiểm tra nguyên liệu giò sống chủ yếu là thịt gà (không phải thịt heo như thông thường) và bột bắp, tuy nhiên có đầy đủ nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Hương, sau phản ứng của phụ huynh, sáng nay nhà trường đã thay đổi đơn vị cung cấp thực phẩm. Riêng đơn vị cung cấp suất ăn tạm thời trường vẫn giữ nguyên đến hết tuần, phụ huynh sẽ trực tiếp theo dõi, kiểm tra để đánh giá lại có cần thiết phải thay đổi hay không.

Liên quan tới sự việc phụ huynh “quây” trường tối 2/11, bà Hương nói sau khi xảy ra sự việc bà ở lại trường làm báo cáo và hoàn thiện những việc chưa xong. Xe tải ở trong sân trường vào nhập hàng gia vị theo yêu cầu của phụ huynh. Căng-tin, bếp ăn hoàn toàn không sáng đèn trừ phòng y tế của trường.

Minh Anh

Phụ huynh đến trường trong đêm vì bức xúc suất ăn của trẻ

Phụ huynh đến trường trong đêm vì bức xúc suất ăn của trẻ

Nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Trần Thị Bưởi, Quận 9, TP.HCM bức xúc vì suất ăn bán trú của học sinh thiếu chất lượng, rau củ vàng úa, dập nát.