Theo phản ánh của phụ huynh lớp 1C, Trường Tiểu học Kỳ Trinh (TX Kỳ Anh), bước vào năm học mới, cô N.T.L, giáo viên chủ nhiệm lớp này thông báo mỗi em học sinh phải đóng 550.000 đồng tiền bàn ghế, 173.000 đồng tiền bảng và 250.000 đồng tiền quỹ lớp và rèm cửa. Tổng cộng mỗi học sinh lớp 1C phải đóng 973.000 đồng. 

Cô giáo này cũng nhắn trên nhóm phụ huynh rằng, việc nộp tiền mua bàn ghế là 'nhập gia tùy tục'.

“Các lớp chủ động đóng nộp để các em sang tuần có bàn ghế học. Còn quan điểm, chỉ đạo của nhà trường, ta 'nhập gia tuỳ tục', tránh tình trạng so sánh trường này với trường khác… Còn những phụ huynh nào không đồng ý nộp, sang tuần không có bàn ghế cho con em mình ngồi học thì cá nhân phụ huynh, học sinh phải tự chịu trách nhiệm”, nội dung thông báo được cho là của cô L. gửi tới phụ huynh lớp 1C.

Bức xúc vì sự việc trên, một phụ huynh đã lên gặp bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng. Tuy nhiên, sự việc tiếp tục trở nên phức tạp, khi phụ huynh cho rằng bà Thủy gợi ý "chuyển đi đâu thì tùy" nếu không đồng tình.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kỳ Trinh cho biết, đã nhận lỗi và nghiêm túc rút kinh nghiệm khi phát ngôn với phụ huynh gây hiểu nhầm.

"Vừa rồi UBND thị xã Kỳ Anh, Phòng GD-ĐT cũng đã tổ chức họp, rút kinh nghiệm về việc vận động tài trợ này. Tại cuộc họp, cô L. cũng thừa nhận sai khi đã nói câu "nhập gia tùy tục". Cô L. là giáo viên trẻ, mới về trường nên chưa có kinh nghiệm, lỡ mồm, nói với phụ huynh gây hiểu nhầm. Và bản thân tôi cũng đã nhận lỗi, nghiêm túc rút kinh nghiệm khi phát ngôn gây hiểu nhầm cho phụ huynh", bà Thủy nói.

Cũng theo bà Thủy: "Khi phụ huynh đến hỏi vì sao bàn ghế không được nhà nước tài trợ và bảo tôi tại sao không xin nhưng tôi nói bàn ghế là phụ huynh tự nguyện đóng góp. Tuy nhiên, tôi có khuyên phụ huynh nếu không tin tưởng thì nên chọn môi trường khác cho con em mình. Tôi có nói với phụ huynh trong lớp em nào cũng đóng tiền mua bàn ghế, còn con em mình không đóng thì tự kiếm một bộ bàn ghế cũ, khác cho con em ngồi.

Điều này khiến phụ huynh hiểu nhầm, tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm, sự việc cũng đã xảy ra rồi. Trong cuộc đời không phải lúc nào mình cũng đúng, một lúc nào đó mình có thể sai, phát ngôn gây hiểu nhầm thì tôi sẽ nói lại".

Trường Tiểu học Kỳ Trinh - nơi xảy ra sự việc

Bà Thủy cho rằng, nhà trường đã làm đủ quy trình và không có chủ trương thu cào bằng.

"Chúng tôi chỉ xin hiện vật chứ không xin tiền, nhưng khi xin huy động, phụ huynh nhất trí thì họ tự chọn nhà cung cấp, còn việc chia tiền từng học sinh đó là việc của phụ huynh, phụ huynh xem trong lớp bao nhiêu em thì họ chia tiền ra, cũng có bạn trong lớp đóng ít, cũng có bạn đóng nhiều. Khi vận động tài trợ, tôi đã làm đầy đủ quy trình gửi đến phường, phường cử đoàn đến khảo sát, sau đó về bắt đầu trình HĐND phường...", bà Thủy cho hay.

Bà Nguyễn Thị Tường Vân, Phó phòng GĐ-ĐT thị xã Kỳ Anh cho biết đã làm việc với Trường Tiểu học Kỳ Trinh.

"Chúng tôi đã tổ chức kiểm điểm việc phát ngôn gây hiểu nhầm trong quá trình vận động phụ huynh tài trợ của cô hiệu trưởng và cô chủ nhiệm. Còn quy trình vận động có sai hay không thì hiện chúng tôi đang phải nắm lại", bà Vân nói.

Bà Vân nhìn nhận, việc phát ngôn của lãnh đạo Trường Tiểu học Kỳ Trinh chưa khéo léo.

"Hiệu trưởng phát ngôn chưa khéo léo, nhiều khi lời nói với phụ huynh rất quan trọng. Vì vậy cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc này", bà Vân nói thêm.