Trong suốt nhiều tháng qua, các chuyên gia nói rằng cuộc đua Tổng thống Mỹ quá sít sao, nhưng sau cuộc tranh luận đầu tiên vào hôm qua trên truyền hình, một ứng viên đã nổi trội lên hẳn so với người còn lại.

Theo nhận định của tờ Economist, Hillary Clinton đã giành phần thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng cử viên đang chạy đua vào Nhà trắng tại Đại học Hofstra vào hôm 27/9.

{keywords}
Tỷ phú Donald Trump và Hillary Clinton trong cuộc tranh luận đầu tiên trực tiếp trên truyền hình hôm 27/9 tại Đại học Hofstra. Ảnh: EPA

Thực tế, chiến dịch tranh cử của Hillary Clinton và Donald Trump có tầm cỡ chính trị của một cuộc chiến không cân xứng. Rất nhiều người xem cuộc tranh luận hôm qua có thể cho rằng Donald Trump thắng.

Trump khởi đầu tranh luận mạnh mẽ hơn. Đối thủ của ông – bà Clinton – chọn vấn đề về kinh tế để trả lời trước. Bà nói liếng thoắng và bỏ lỡ cơ hội cập nhật thông tin mới nhất cho thấy mọi khoản thu nhập đều đang tăng mạnh.

Trump tung một đòn mạnh vào chính kinh nghiệm phong phú và đầy bản lĩnh của bà Clinton, rằng bà đã làm việc suốt hơn 30 năm qua, vậy tại sao bà không xử lý hết mọi vấn đề mà bà vẫn đang nói vậy?

Tuy nhiên, dù bị Trump liên tục tìm cách ngắt lời, ‘chặn họng’, nhưng bà Clinton đã phản đòn hiệu quả khi đề cập tới vấn đề mà Trump gần như yếu thế hơn, đó là phân biệt chủng tộc, về bản báo cáo thuế mà Trump vẫn chưa thể công khai.

Với việc gần như kiểm soát sân khấu một cách điềm tĩnh, ôn hòa và cương quyết, trong nửa sau của cuộc tranh luận bà Clinton đã thu về kết quả không thể khả quan hơn.

Tờ Independent dẫn thăm dò dư luận mới nhất của CNN cho thấy, 62% số người được hỏi cho rằng bà Clinton đã thắng trong cuộc tranh luận tại Đại học Hofstra. Con số này cho ông Trump chỉ à 27%.

Còn trong một thăm dò khác của cơ quan Thăm dò dư luận Chính sách công, 51% số cử tri nói rằng bà Clinton đã đánh bại Trump; còn 40% số khác nói rằng Trump giành phần thắng.

Hai thăm dò khác của CNN ở bang Florida (hỏi những cử tri chưa quyết định bỏ phiếu cho ai) và của GOP Frank Lutz tại bang Pennsylvania đều cho rằng bà Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc tranh luận.

Có khoảng gần 100 triệu người đã xem cuộc tranh luận nảy lửa hôm 27/9. Hai cuộc tranh luận kế tiếp sẽ được truyền hình trực tiếp vào ngày 9/10 và 19/10.

Lê Thu

Chiến thuật thời trang của Hillary, Trump khi đấu tay đôi

Hillary Clinton và Donald Trump đã sử dụng các chiến thuật đối lập về thời trang trong buổi tranh luận trực tiếp đầu tiên của họ, tại Đại học Hofstra.

Hillary-Trump ai thắng, ai thua?

Donald Trump và Hillary như đã đấu một trận quyền Anh hạng nặng 15 vòng. Mỗi người thực hiện được một số cú đấm mạnh nhưng không bên nào ra được đòn knock-out.

Tranh luận trực tiếp Trump-Hillary: So găng hạng nặng

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton đã bắt đầu lúc 8h sáng nay 27/9.

Hillary 'đấu' Trump: 30 phút đầu đã rõ thắng thua?

Đa phần những thời khắc quyết định trong cuộc tranh luận trực tiếp giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ đều diễn ở vòng đầu. Donald Trump và Hillary Clinton sẽ phải ghi nhớ rõ điều này.