Tuy ông Donald Trump đã thắng cử trong cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống Mỹ ngày 8/11, cơ hội chưa phải là đã hết cho bà Hillary Clinton.


Đó là nhận định của nhà báo Oliver McAteer trên trang Elite Daily. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng cơ hội đó rất mong manh.

{keywords}
Hillary Clinton đã thừa nhận thua Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

McAteer giải thích, bà Hillary đã thắng về số phiếu phổ thông, hơn ông Donald Trump 200.000 phiếu. Donald Trump vượt qua nữ đối thủ về số phiếu đại cử tri với tỷ lệ 290/228. Một ứng viên cần giành 270 đại cử tri để chiến thắng.

Tuy nhiên, kết quả thắng cử chưa "chốt" chính thức cho đến khi các thành viên Đại cử tri Đoàn nhóm họp và bỏ lá phiếu của họ vào ngày 19/12.

Về cơ bản, các đại cử tri có quyền bỏ phiếu ngược lại kết quả bầu cử phổ thông đầu phiếu. Nếu một đại cử tri đến từ Pennsylvania không thích chiến thắng cho phe Cộng hòa, thì người này có thể bỏ phiếu cho Hillary hoặc không bỏ phiếu. Những người như thế gọi là "cử tri bất trung".

Theo FairVote, có tới 157 "cử tri bất trung" kể từ khi Đại cử tri Đoàn ra đời. Trong số đó, 82 đại cử tri đã "lật lọng", bỏ theo ý cá nhân; 3 người đã từ bỏ lá phiếu bởi họ không thích ứng viên nào; và 71 người thay đổi vì ứng viên ban đầu qua đời trước ngày Đại cử tri Đoàn bỏ phiếu.

Điều đó có nghĩa là Hillary Clinton vẫn còn cơ hội? Rõ ràng như vậy, nhưng cơ hội rất mong manh.

{keywords}
Cánh cửa vào Nhà Trắng của Hillary vẫn chưa đóng hẳn, nhưng rất hẹp. (Ảnh: Reuters)

Trước kia đã có nhiều "đại cử tri bất trung", nhưng họ đều không thể tác động được đến kết quả chung cuộc. Mặc dù vậy, hy vọng vẫn chưa phải là tắt hoàn toàn đối với Hillary Clinton.

Vào ngày 19/12 tới, các đại cử tri sẽ bỏ phiếu và nếu họ thuận theo kết quả bỏ phiếu phổ thông, Donald Trump sẽ là người chiến thắng. Trường hợp ngược lại, họ có thể chọn Hillary Clinton kế nhiệm Barack Obama.

Thanh Hảo

Donald Trump đối mặt với âm mưu lật đổ

Một ngày sau khi Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, có hàng nghìn người theo chủ nghĩa tự do đã vạch ra hàng loạt kế hoạch nhằm đưa ông này khỏi Nhà Trắng.

Những bức ảnh 'tố' Obama - Trump vẫn 'đồng sàng dị mộng"

Sự "đồng sàng dị mộng" giữa Donald Trump và Barack Obama đã lộ rõ khi hai người gặp nhau tại Nhà Trắng.

Truyền thông Mỹ nếm cú sốc bầu cử quá lớn

Truyền thông Mỹ đã dành sự ủng hộ tuyệt đối cho nữ ứng viên Dân chủ Hillary Clinton khi bà cạnh tranh chức Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, họ đã nếm trải cú sốc lớn.

Trump hứa bảo vệ Hàn, mời Anh-Nhật thăm Mỹ

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump vừa gọi điện cho Tổng thống Hàn Quốc và đưa ra cam kết sẽ bảo vệ nước này theo liên minh an ninh hiện thời.

Hình ảnh hội đàm lịch sử giữa Obama và Trump

Hôm 10/11, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có các cuộc làm việc quan trọng với Tổng thống Mỹ Barack Obama.