Theo trang tin của Viện Hải quân Mỹ, cuộc tập trận mới đây có sự tham gia của 4 siêu chiến hạm của Mỹ, gồm các tàu sân bay USS Abraham Lincoln và USS Carl Vinson, tàu đổ bộ tấn công USS America và USS Essex. Ngoài ra, phía Mỹ còn có các tàu tuần dương USS Mobile Bay và USS Lake Champlain, tàu khu trục USS Spruance, USS Chafee và USS Gridley (DDG-101). Phía Nhật Bản cử tàu sân bay trực thăng JS Hyuga.

{keywords}
Lực lượng tàu chiến và máy bay chiến đấu của Mỹ và Nhật Bản trong cuộc tập trận trên biển Philippines vào tuần trước. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo một thông báo của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận bao gồm các hoạt động huấn luyện tấn công tổng hợp, đánh chặn, tiếp viện, chống tàu ngầm, và điều hướng đội hình trên biển. "Các hoạt động này là động thái mới nhất trong việc tăng cường khả năng sẵn sàng và khả năng tương tác của hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương", thông báo cho biết. Tuy nhiên, Hải quân Mỹ không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập trận.

“Không gì có thể tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở như hoạt động của hai nhóm tác chiến tàu sân bay, hai nhóm tàu đổ bộ tấn công của chúng tôi với những người bạn từ lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản", Phó Đô đốc Karl Thomas, tư lệnh Hạm đội 7 hải quân Mỹ, cho biết trên Facebook ngày 23/1.

{keywords}
Lực lượng tàu sân bay và tàu đổ bộ Mỹ tham gia cuộc tập trận trên Biển Philippines vào tuần trước. Ảnh: Hải quân Mỹ

Đây được xem là cuộc tập trận lớn nhất liên quan tới các chiến hạm có khả năng triển khai máy bay trong khu vực kể từ tháng 10/2021, thời điểm 2 tàu sân bay Mỹ tập trận cùng nhóm tác chiến tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth và nhóm tác chiến tàu sân bay trực thăng Nhật Bản JS Hyuga.

Bên cạnh đó, cuộc tập trận mới đây cũng là lần tập hợp số lượng lớn nhất các loại máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Chúng bao gồm 26 tiêm kích F-35C có biệt danh “Mực ma” từ Phi đội tiêm kích 147, 10 tiêm kích F-35C có biệt danh “Hiệp sĩ đen” từ Phi đội Tiêm kích 314 thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ, và 6 tiêm kích F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ.

{keywords}
Lực lượng máy bay chiến đấu trong cuộc tập trận của Mỹ và Nhật Bản trên Biển Philippines hồi tuần trước. Ảnh: Hải quân Mỹ

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln, USS Carl Vinson cùng tàu đổ bộ tấn công USS America và USS Essex nằm trong số những chiến hạm lớn nhất của Mỹ. Trước đó, nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson và nhóm đổ bộ tấn công USS Essex diễn tập chung trên Biển Đông từ ngày 11 đến 16/1, nhằm "củng cố khả năng sẵn sàng và hiệp đồng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

Tàu sân bay, tàu đổ bộ tấn công và chiến hạm Mỹ diễn tập với tàu sân bay trực thăng Nhật Bản trên Biển Philippines trong video công bố ngày 24/1. Video: Viện Hải quân Mỹ

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ đưa tàu sân bay tới Địa Trung Hải để tập trận cùng NATO, trong khi Nga cũng chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Belarus giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Xem Nga, Trung Quốc và Iran rầm rộ diễn tập chống cướp biển

Xem Nga, Trung Quốc và Iran rầm rộ diễn tập chống cướp biển

Theo giới chức quân sự Iran, các chiến hạm của nước này thời gian gần đây đã tham gia cuộc tập trận chống cướp biển cùng Trung Quốc và Nga ở Biển Ảrập.