Sáng 25/10, Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm đối với 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, bằng hình thức bỏ phiếu kín.

Mở đầu phiên làm việc sáng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả thảo luận tại đoàn về các vấn đề liên quan đến lấy phiếu tín nhiệm. Quốc hội thành lập Ban Kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm bằng bỏ phiếu kín.

Buổi chiều, Ban Kiểm phiếu báo cáo kết quả kiểm phiếu, sau đó Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết xác nhận kết quả lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu, phê chuẩn.

ba1fb22183fc54a20ded.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại phiên họp sáng nay trước phiên Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm. Ảnh: Q.P

Ngay từ đầu tháng 10/2023, tất cả các báo cáo của 44 nhân sự dự kiến được lấy phiếu tín nhiệm đã được gửi đến đại biểu Quốc hội. Cùng với đó, các bản kê khai tài sản cũng đã được gửi đến các Đoàn đại biểu Quốc hội ngay từ ngày khai mạc kỳ họp của Quốc hội để các đại biểu Quốc hội có điều kiện nghiên cứu.

Theo Điều 7 Nghị quyết 96 của Quốc hội về lấy phiếu tín nhiệm, người được lấy phiếu phải báo cáo đầy đủ, trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kê khai tài sản, thu nhập, hạn chế, thiếu sót, phương hướng khắc phục và giải trình đầy đủ nội dung mà cử tri và nhân dân có ý kiến hoặc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND yêu cầu.

vna potal quoc hoi lay phieu tin nhiem doi voi chuc danh do quoc hoi bau va phe chuan 7046638.jpg
Các đại biểu tiến hành bỏ phiếu kín. Ảnh: TTXVN
efed49783ba5ecfbb5b4.jpg
Ảnh: Q.P

Các chức danh do Quốc hội bầu, phê chuẩn được tiến hành theo Nghị quyết 96 bao gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; Thủ tướng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng, thành viên khác của Chính phủ; Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao và Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Những người có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu hoặc được bầu, bổ nhiệm trong năm lấy phiếu tín nhiệm không thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm.

Quốc hội sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, các Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Trần Lưu Quang, Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Lê Quang Mạnh, do được bầu, phê chuẩn bổ nhiệm trong năm 2023.

vna potal quoc hoi lay phieu tin nhiem doi voi chuc danh do quoc hoi bau va phe chuan 7046642.jpg
Dự kiến chiều nay kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công bố. Ảnh: TTXVN
vna potal quoc hoi lay phieu tin nhiem doi voi chuc danh do quoc hoi bau va phe chuan 7046644.jpg
 Ảnh: TTXVN
vna potal quoc hoi lay phieu tin nhiem doi voi chuc danh do quoc hoi bau va phe chuan 7046640.jpg
 Ảnh: TTXVN
info moi.jpg
Kết quả phiếu tín nhiệm 44 chức danh lãnh đạo

Kết quả phiếu tín nhiệm 44 chức danh lãnh đạo

Chiều 25/10, kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn đã được công bố. Người được nhiều phiếu tín nhiệm cao nhất là Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang.