Ngày hôm nay (6/2), Nữ hoàng Elizabeth II chính thức là vị quân vương đầu tiên của Vương quốc Anh chạm mốc tròn 70 năm trị vì. Bà trở thành người đứng đầu nước Anh cùng hơn chục quốc gia khác thuộc khối Thịnh vượng chung, như Canada, Australia và New Zealand … sau khi vua cha George VI băng hà vào ngày 6/2/1952.

{keywords}
Nữ hoàng Elizabeth II tươi cười khi đón tiếp các khách mời đến dự đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của bà tại Dinh thự Sandringham hôm 5/2. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn Reuters, Nữ hoàng Elizabeth II từ hôm qua (5/2) đã bắt đầu đón tiếp những đoàn đại biểu từ các tổ chức từ thiện tại Dinh thự Sandringham ở vùng Norfolk, và cắt một chiếc bánh đặc biệt kỷ niệm 70 năm bà trị vì vương quốc Anh. Tuy nhiên, lễ kỷ niệm chính trong hôm nay sẽ được tổ chức riêng tư và lặng lẽ tại tư dinh của Nữ hoàng.

Richard Fitzwilliams, chuyên gia nghiên cứu về hoàng gia Anh, giải thích lý do Nữ hoàng Elizabeth II không tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm trị vì một cách linh đình, bởi đây cũng là dịp tưởng niệm ngày mất của vua George VI.

{keywords}
 Nữ hoàng Elizabeth II cắt chiếc bánh đặc biệt kỷ niệm 70 năm trị vì của bà tại Dinh thự Sandringham hôm 5/2. Ảnh: Reuters

Ở tuổi 95, Nữ hoàng Elizabeth II vẫn đảm nhận trọng trách chính thức của Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, Nữ hoàng đã ít xuất hiện hơn trước công chúng kể từ tháng 10/2021, khi bà phải nhập viện trong một đêm và được các bác sĩ yêu cầu nghỉ ngơi.

{keywords}
Nữ hoàng Elizabeth chiêm ngưỡng đồ lưu niệm gửi tặng bà tại Dinh thự Sandringham hôm 5/2. Ảnh: Reuters

Dù vậy, Điện Buckingham hôm 5/2 đã công bố một số hình ảnh liên quan đến đại lễ kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II, bao gồm cảnh bà xem các vật phẩm từ các buổi lễ kỷ niệm trước đó của Hoàng gia.

Bên cạnh đó, Chính phủ Anh đã thêm một ngày vào kỳ nghỉ xuân thông thường của nước này để tạo thành kỳ nghỉ cuối tuần 4 ngày trong năm nay.

{keywords}
Một số đồ lưu niệm đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II được bày bán tại London. Ảnh: Reuters

Cũng trong ngày 5/2, Nữ hoàng Elizabeth II, đã bày tỏ mong muốn bà Camilla, phu nhân Thái tử Charles, sẽ trở thành vương hậu khi thái tử nối ngôi.

“Mong ước chân thành của tôi là khi con trai Charles trở thành quốc vương, Camilla sẽ được biết đến là vương hậu để tiếp tục vai trò phụng sự hoàng gia", Nữ hoàng cho biết.

{keywords}
Một số đồ lưu niệm đánh dấu 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II được bày bán tại London. Ảnh: Reuters

Về phần mình, Thái tử Charles trong hôm 6/2 cũng ra tuyên bố biết ơn Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời cho biết đây là cơ hội để người dân Anh đoàn kết và bày tỏ lòng thành kính đối với Nữ hoàng.

"Chúng tôi luôn ý thức sâu sắc về danh dự được đại diện bởi ước nguyện của Nữ hoàng," tuyên bố của Thái tử Charles có đoạn viết. “Đại lễ Bạch kim chưa từng có tiền lệ trong năm nay mang đến cơ hội cho tất cả chúng ta cùng biết ơn sự trị vì của Nữ hoàng, bởi tấm gương của người sẽ tiếp tục soi đường dẫn lối cho chúng ta trong nhiều năm tới".

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh 

Nữ hoàng Anh muốn bà Camilla sẽ trở thành hoàng hậu

Nữ hoàng Anh muốn bà Camilla sẽ trở thành hoàng hậu

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm trị vì, Nữ hoàng Anh Elizabeth bày tỏ “mong ước chân thành” rằng Nữ công tước Camilla - vợ Thái tử Charles - sẽ trở thành hoàng hậu.

Bí mật “nụ cười trắng sáng” của Nữ hoàng Anh

Bí mật “nụ cười trắng sáng” của Nữ hoàng Anh

Nữ hoàng Anh Elizabeh II đã nắm ngai vàng 69 năm và thực tế là ngoại hình của bà dường như không thay đổi trong nhiều năm qua.