Đoạn video do máy bay không người lái của hãng thông tấn Ruptly quay hôm 21/5 cho thấy, các cư dân ở Gaza đang di chuyển qua nhiều tòa nhà bị phá hủy hoặc hư hại nặng. Một tòa nhà cao tầng đã hoàn toàn bị nổ tung. Tất cả những gì còn lại là một số mảnh vỡ của cầu thang bám vào tòa nhà lân cận.

Hai tòa cao ốc khác bị phá sập tới tận móng, nhưng vẫn còn sót lại một vài ô cửa sổ cầu thang nguyên vẹn giữa đống đổ nát.

Trong 11 ngày giao tranh ác liệt, Hamas và PIJ đã nã hơn 4.000 tên lửa về phía Israel. Quân đội Do Thái đáp trả bằng cách bắn phá vùng đất Palestine bằng máy bay không người lái, máy bay phản lực, pháo binh và xe tăng.

Một số tòa chung cư nổi bật ở Gaza, bao gồm cả nơi hãng tin AP thuê văn phòng, đã trở thành mục tiêu phá hủy khi Israel cáo buộc chúng là địa điểm đặt trụ sở của Hamas.

Theo báo RT, các nhóm vũ trang nổi dậy người Palestine bắt đầu mở đợt tập kích Israel vào ngày 10/5 sau các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Do Thái với những người biểu tình Palestine bên ngoài đền thờ Al-Aqsa trên núi Temple ở thành phố thánh địa Jerusalem. Nguyên nhân dẫn đến tranh chấp là tòa án Israel đã ra lệnh trục xuất một số gia đình người Palestine khỏi khu phố Sheikh Jarrah của Jerusalem.

Sự cố là đợt leo thang bạo lực đẫm máu nhất kể từ năm 2014, cướp đi sinh mạng của hơn 230 người ở Gaza và 12 người bên phía Israel trước khi thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian hòa giải chính thức có hiệu lực đầu ngày 21/5.

Tuấn Anh

Israel - Palestine ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến đẫm máu 11 ngày

Israel - Palestine ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến đẫm máu 11 ngày

Israel và Palestine đã tuyên bố ngừng bắn, kết thúc cuộc chiến 11 ngày gây ra sự tàn phá rộng khắp ở Dải Gaza và khiến cuộc sống ở Israel rơi vào bế tắc.

Gaza trải qua ngày đẫm máu, cảnh báo chiến tranh kéo dài

Gaza trải qua ngày đẫm máu, cảnh báo chiến tranh kéo dài

Các vụ không kích của Israel đã san phẳng 3 tòa nhà ở thành phố Gaza, khiến hàng chục người thiệt mạng, đánh dấu ngày đẫm máu nhất trong đợt giao tranh mới bùng phát giữa quân Do Thái với các tay súng nổi dậy Palestine.