Theo báo Bưu điện Washington, các lực lượng Ukraine cuối tuần qua đã giành lại quyền kiểm soát các vùng ngoại ô xung quanh thủ đô Kiev sau khi các lực lượng Nga bắt đầu rút khỏi đây.

Tuy nhiên, phần lớn những khu vực này đã bị tàn phá nặng nề do hậu quả từ các cuộc giao tranh. Cùng chịu chung số phận như vậy còn có chiếc máy bay khổng lồ Antonov AN-225, được biết đến với tên gọi Mriya (tiếng Ukraine nghĩa là giấc mơ), từng lập kỷ lục Guinness là chiếc máy bay lớn nhất thế giới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Với trọng lượng khoảng 705 tấn và sải cánh dài 88 mét, Mriya đã bị phá hủy sau các cuộc tấn công của lực lượng Nga nhằm giành quyền kiểm soát sân bay Antonov tại Hostomel, nằm ở vị trí chiến lược cách thủ đô Kiev khoảng 10 km về phía đông nam.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Sân bay này là một trong những địa điểm đầu tiên ở Ukraine rơi vào tay quân Nga, sau khi Moscow chính thức phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng hôm 24/2. Nga đã đóng quân tại Antonov trong nhiều tuần trước khi các lực lượng Ukraine giành lại sân bay này. 

{keywords}
Ảnh: AP

Trước khi Nga đổ bộ vào Hostomel, các máy bay khác ở sân bay Antonov đã được di dời. Tuy nhiên, Mriya khi đó đang được bảo dưỡng nên không thể cất cánh, theo Ukroboronprom - công ty chuyên về các thiết bị quốc phòng của Ukraine và là hãng quản lý chiếc máy bay.

{keywords}
Ảnh: AP

Chức năng ban đầu của máy bay là để vận chuyển tàu con thoi của Liên Xô. Đây cũng là máy bay duy nhất có 6 động cơ phản lực cánh quạt, có thể đạt vận tốc 800 km/h và tải trọng lên tới 250 tấn.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Năm 2009, sách kỷ lục Guinness thế giới đã công nhận Mriya có khả năng nâng được vật nặng nhất so với bất kỳ máy bay nào khác: một máy phát điện nặng 187,6 tấn. Ngoài ra, máy bay này còn nắm giữ một số kỷ lục khác, bao gồm: Máy bay duy nhất có trọng lượng cất cánh tối đa hơn 600 tấn, và máy bay có sải cánh rộng nhất.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Dù đạt vô số kỷ lục thế giới nhưng máy bay hiếm khi cất cánh do chi phí vận hành tốn kém. Ước tính, mỗi giờ bay của Mriya tốn hơn 20 tấn nhiên liệu, tương đương 6.700 USD.

Mriya chỉ được sử dụng để thực hiện những sứ mệnh có đòi hỏi khắt khe nhất. Từng có thời gian chiếc máy bay phải "đắp chiếu" trong nhà chứa suốt 7 năm khiến nhiều phần bị rỉ sét, trước khi được đại tu vào năm 2001.

{keywords}
Ảnh: AP

Ukroboronprom ước tính, sẽ phải mất tới 5 năm và chi phí khoảng 3 tỷ USD để chế tạo một máy bay khác có kích cỡ và chức năng tương tự Mriya.

Việt Anh

Thành phố Ukraine bị phá hủy 70%, Nga dọa áp điều kiện khó về xuất khẩu

Thành phố Ukraine bị phá hủy 70%, Nga dọa áp điều kiện khó về xuất khẩu

Thị trưởng Chernihiv, miền bắc Ukraine cho biết, ít nhất 70% thành phố này đã bị phá hủy do các vụ tấn công của quân Nga thời gian qua.

Ukraine phát hiện 410 thi thể gần Kiev, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

Ukraine phát hiện 410 thi thể gần Kiev, Nga yêu cầu Hội đồng Bảo an họp khẩn

Các công tố viên Ukraine tuyên bố đã phát hiện 410 thi thể gần thủ đô Kiev khi họ điều tra các tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra lúc quân Nga còn hiện diện ở đây.