Theo Reuters, sau khi binh lính Nga rút khỏi một số khu vực quanh Kiev, các công tố viên Ukraine hôm 3/4 mới có thể tiến vào các thị trấn Bucha, Irpin và Hostomel lần đầu tiên. Trưởng công tố Ukraine Iryna Venedyktova cho biết, bà và các đồng nghiệp cần thêm thời gian để làm việc với các nhân chứng và xác minh mức độ tội ác ở những nơi này.

{keywords}
Các xe hơi bị phá hủy trên một đường cao tốc cách thủ đô Kiev của Ukraine khoảng 20km. Ảnh: Reuters

Bà Venedyktova nói, cho đến nay, nhà chức trách đã tiến hành khám nghiệm 140 thi thể trong tổng số 410 xác người được tìm thấy. Các công tố viên đang yêu cầu Bộ Y tế Ukraine cử thêm càng nhiều chuyên gia pháp y càng tốt đến một bệnh viện dã chiến ở vùng Kiev để hỗ trợ quá trình này.

"Hàng trăm người đã bị giết. Các dân thường bị tra tấn, xử tử. Xác chết trên đường phố. Các khu vực bị nổ mìn", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết. Ông Zelensky lưu ý, phương Tây chắc chắn sẽ áp một loạt biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, nhưng ông cho rằng điều đó là chưa đủ. 

Thị trưởng của Bucha, một thị trấn cách thủ đô Ukraine 37km về phía tây bắc lên tiếng cáo buộc các lực lượng Nga đã sát hại 300 cư dân tại đây.

{keywords}
Hình ảnh người thiệt mạng trong tư thế bị trói tay trên đường phố Bucha gần thủ đô Kiev, Ukraine. Ảnh: Reuters  

Theo đài RT, các hình ảnh và đoạn video về Bucha, do truyền thông Ukraine và các hãng thông tấn phương Tây đăng tải, cho thấy nhiều thi thể trong trang phục dân sự đang nằm rải rác trên một con đường. Một số nạn nhân thiệt mạng trong tư thế hai tay bị trói sau lưng, trong khi số khác đeo băng tay trắng, đặc điểm của dân thường tại các khu vực do Nga kiểm soát.

Kiev đổ lỗi cho Moscow về những cái chết ở Bucha. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba thậm chí gọi đây là hành động "cố ý gây thảm sát".

Một số quan chức hàng đầu phương Tây như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh Boris Johnson và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lên án việc giết hại dân thường ở Bucha, đồng thời coi đây là bằng chứng tố cáo các sai phạm của quân Nga.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 3/4 bày tỏ ông sốc nặng trước những hình ảnh dân thường thiệt mạng ở Bucha. Ông kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về sự cố.

{keywords}
Một người đàn ông đứng cạnh hố chôn những người thiệt mạng ở Bucha, Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga thẳng thừng bác bỏ cáo buộc binh lính nước này giết hại dân thường ở Bucha. Quân đội Nga tố ngược các hình ảnh và video ở thị trấn ngoại ô Kiev là "một sự khiêu khích khác" của chính phủ Ukraine.

"Binh lính Nga đã rút khỏi khu vực vào ngày 30/3, nhưng cái gọi là bằng chứng tội ác ở Bucha chỉ xuất hiện 4 ngày sau đó, khi tình báo Ukraine và các đại diện của truyền hình Ukraine đến thị trấn. Hơn nữa, vào ngày 31/3, Thị trưởng Bucha Anatoly Fedoruk đã xác nhận trong một thông điệp video rằng không còn quân Nga trong thị trấn, nhưng ông ta thậm chí không đề cập đến bất kỳ cư dân địa phương nào bị bắn trên đường với tay bị trói", phát ngôn viên của quân đội Nga nhấn mạnh.

Trong một thông báo mới trên trang Telegram, Dmitry Polansky, Phó đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết, Moscow đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn trong ngày 4/4 để thảo luận về "hành động khiêu khích trắng trợn của những người cực đoan Ukraine ở Bucha".

Tuấn Anh

>>> Cập nhật tình hình chiến sự Nga - Ukraine hôm nay

Nga-Ukraine 'lạnh nhạt' nối lại đàm phán

Nga-Ukraine 'lạnh nhạt' nối lại đàm phán

Truyền hình Ukraine đưa tin, các cuộc đàm phán giữa nước này và Nga bắt đầu nối lại hôm nay, 29/3 ở Thổ Nhĩ Kỳ một cách lạnh nhạt.