Ảnh: AP

Những người không có chăn thì tập trung quanh một đống lửa được đốt bằng rác và hộp các tông bỏ đi. Những người khác thì thu mình trong một hệ thống trú ẩn của chính phủ. 

Ảnh: AP

Theo hãng tin AP, đó là cảnh tượng lặp đi lặp lại mỗi năm khi thủ đô Ấn Độ trải qua thời tiết mùa đông lạnh giá, khiến nhiều người vô gia cư thiệt mạng và làm hàng chục nghìn người khác run rẩy trên đường phố. 

Ảnh: AP

Ngày 1/1, New Delhi ghi nhận nhiệt độ thấp nhất là 5,5 độ C. Cơ quan Dự báo thời tiết của Ấn Độ cảnh báo về một đợt lạnh sâu từ ngày 2/1. 

Khoảng 20 triệu cư dân New Delhi phải đối mặt với đủ loại điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ nắng nóng gay gắt vào mùa hè tới sương mù dày đặc, xám xịt bao trùm thủ đô trước khi mùa đông tới, rồi đến một đợt lạnh dữ dội càn quét hầu hết miền bắc Ấn Độ.

Sương mù dày đặc bao trùm các con đường khiến tài xế không thể nhìn thấy xe di chuyển phía trước, dễ gây tai nạn. 

Ảnh: AP

Cái lạnh thấu xương là một thử thách đối với những người vô gia cư trong thành phố, họ phải cuộn mình trên vỉa hè và ngủ trong khi xe cộ vẫn chạy qua lại. Dù hệ thống trú ẩn ban đêm trong thành phố là nơi ẩn náu của nhiều người, song phần lớn người vô gia cư phải sống trong điều kiện khắc nghiệt. Nhiều nơi trú ẩn ban đêm quá đông và không có nước sạch, không có nhà vệ sinh sạch sẽ. 

Ảnh: AP
Ảnh: AP

Số liệu điều tra dân số năm 2011 của Ấn Độ cho thấy, New Delhi có khoảng 47.000 người vô gia cư, nhưng các nhà hoạt động nói rằng con số này quá thấp và thực tế thành phố này có hơn 150.000 người không có nơi ở cố định.

Ảnh: AP

Các số liệu chính thức cũng cho thấy, New Delhi có 195 nơi trú ẩn, có thể chứa khoảng 19.000 người vô gia cư, khiến hàng chục nghìn người còn lại phải vật lộn để giữ ấm.

Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Giúp người vô gia cư giữ an toàn 2m, giới chức Las Vegas vẫn bị chỉ trích

Giúp người vô gia cư giữ an toàn 2m, giới chức Las Vegas vẫn bị chỉ trích

Trong bối cảnh nước Mỹ trở thành tâm dịch Covid-19 lớn nhất trên thế giới, những người vô gia cư nước này đang phải vật lộn với cuộc sống khó khăn chồng chất. Họ cũng được coi là ổ bệnh siêu lây nhiễm nếu bị mắc Covid-19. Chỉnh quyến thành phố Las Vegas đã nghĩ ra cách đặc biệt để giúp những đối tượng này giữ khoảng cách an toàn xã hội, nhưng vô hình chung, lại kéo theo không ít những chỉ trích, phản đối.