Theo Guardian, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch đặc biệt, Anh đã đón nhận hơn 80.000 người tị nạn từ Ukraine, cung cấp cho họ nơi ở với những gia đình địa phương thông qua chương trình "Nhà cho người Ukraine". Tuy vậy, khi chương trình này sắp hết hạn, Chính phủ Anh vẫn không có một động thái hỗ trợ nào.

Báo cáo của Chính phủ Anh cho thấy, có tổng cộng 83.900 người Ukraine đang tị nạn theo chương trình "Nhà cho người Ukraine", nơi họ được kết nối với một gia đình địa phương đồng ý cung cấp chỗ ở trong 6 tháng, kèm với đó là khoản tiền trợ cấp 350 Bảng (408 USD) mỗi tháng.

Người tị nạn Ukraine xuống sân bay Luton, Anh. Ảnh: Observer

Trong tuần trước, Bộ trưởng phụ trách vấn đề tị nạn Lord Harrington cho biết, khoản tiền hỗ trợ sẽ phải tăng lên gấp đôi, để bù đắp cho chi phí sinh hoạt leo thang vì lạm phát. Nhưng ông Harrington không có thẩm quyền quyết định việc này, và Bộ Tài chính Anh đã từ chối yêu cầu tăng trợ cấp.

Trước động thái của Chính phủ Anh, đại diện tổ chức từ thiện Opora dự báo, số lượng người tị nạn Ukraine lâm vào cảnh vô gia cư trong thời gian tới có thể lên tới hơn 50.000 người. Hiện tại, các tổ chức từ thiện đang cố gắng vận động các chủ nhà cho phép người Ukraine ở lại với họ lâu hơn, trong khi tìm kiếm những nguồn tài trợ khác.

"Theo tôi, điều quan trọng nhất là chính phủ phải đồng ý trợ cấp nhiều hơn, không thể dựa vào nỗ lực đơn phương của các tổ chức thiện nguyện. Người dân Ukraine tới Anh để tìm kiếm sự giúp đỡ, và chúng ta không thể quay lưng với họ, phải tìm cách để ngăn chặn cơn khủng hoảng vô gia cư sắp tới", ông Sadiq Khan, Thị trưởng London nói.

"Chúng tôi nghĩ mình sẽ trở về Ukraine sau 6 tháng"

Chia sẻ với Guardian, cô Olha Plyushch (36 tuổi), một người tị nạn tới từ Kiev đang làm việc cho tổ chức từ thiện Opora cho rằng, việc tìm kiếm một mái nhà là một quá trình không hề dễ dàng.

Cô Olha Plyushch và con gái Sandra. Ảnh: Observer

"Dù chính phủ đã cung cấp một khoản trợ cấp hàng tháng, nhưng vẫn có nhiều chủ nhà yêu cầu phải trả thêm tiền, thậm chí là trả trước 1 năm. Đây là một con số rất lớn và không có nhiều người sơ tán có thể chi trả. Thành thực mà nói, chúng tôi đều nghĩ mình có thể trở về nhà sau 6 tháng, nhưng giờ mọi chuyện đã trở nên quá phức tạp", cô Plyushch nói.

Hiện tại, bà Plyushch cũng đang phải tìm kiếm một nơi ở mới cho mình và con gái 12 tuổi vì gia đình cung cấp chỗ ở cho họ sẽ rời khỏi London vào tháng tới. 

Cô Olha Apriamova và con gái 8 tuổi Alina. Ảnh: Observer

Tình trạng khó khăn trong việc tìm kiếm một nơi ở tại Anh xảy ra rất nhiều với những người tị nạn Ukraine, điển hình là cô Olha Apriamova (34 tuổi) và con gái Alina (9 tuổi). Cô Apriamova đã mất chồng trong một cuộc giao tranh hồi tháng 6, tới Anh để tìm kiếm một sự bảo vệ cho mình và con gái, nhưng họ không thể có một chỗ ở lâu dài.

Người phụ nữ và con gái của mình hiện sống cùng 5 người khác một cách tạm bợ trong một căn phòng 2 phòng ngủ, và ngay cả khi cố gắng, rất ít chủ nhà đồng ý cho người tị nạn thuê nhà. Trong khi đó, để có thể làm việc dưới tư cách một bác sĩ thẩm mỹ, cô Apriamova phải trải qua rất nhiều kỳ thi, kèm theo đó là những vấn đề liên quan tới thị thực.

"Tôi không có sức để tức giận nữa, tôi chỉ cố gắng để đảm bảo một cuộc sống ổn định cho mình và con gái. Tôi cũng chẳng thể quay về Ukraine, bởi không còn gì ở đó nữa", cô Apriamova chia sẻ.

Việt Dũng