Những trận bão tuyết với cường độ lớn chưa từng thấy đã càn quyết nhiều bang ở Mỹ suốt nhiều tuần qua. Texas là bang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi hệ thống điện nước hoàn toàn bị tê liệt, khiến ít nhất hàng triệu người sống trong cảnh giá rét kể từ ngày 14/2. Có thời điểm, 4,5 triệu trong tổng số 29 triệu dân sinh sống ở Texas phải sống trong bóng tối.

Thống đốc Texas Greg Abbott hôm 18/2 cho biết, ông đã yêu cầu các nhà lập pháp tiểu bang thúc đẩy việc thông qua đạo luật bắt buộc tất cả các nhà máy điện ở Texas phải “mùa đông hóa” các cơ sở của mình, giống như ở các bang có khí hậu lạnh hơn. Ông Abbott hy vọng với biện pháp này, tình cảnh mất điện trên diện rộng sẽ không còn tái diễn ởTexas trong các đợt bão tuyết trong tương lai.

{keywords}
Đại lộ South Lamar ở thành phố Austin (Texas) bị tuyết phủ trắng xóa. Ảnh: AP

Dù vậy, theo hãng thông tấn Reuters, khoảng 325.000 hộ gia đình tại Texas, cho đến hôm 18/2 vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện, và hơn 13 triệu hộ dân phản ánh rằng dịch vụ cấp nước của họ vẫn bị gián đoạn ở thời điểm hiện tại.

Các nhà khai thác năng lượng và giới lãnh đạo cấp tiểu bang, trong đó có cả Thống đốc Greg Abbott, đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích do để tình trạng khan hiếm điện nước giữa thời điểm lạnh giá kéo dài suốt hơn 4 ngày.

{keywords}
Người Texas chật vật di chuyển phương tiện cá nhân bị lún dưới tuyết. Ảnh: AP

Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã tự ý đi nghỉ mát tại Cancun, Mexico cùng gia đình vào giữa thời điểm bão tuyết. Ông Ted Cruz tuyên bố đã cắt ngắn chuyến nghỉ mát của mình, và khẳng định sẽ sớm trở lại Texas để "tìm hiểu kỹ càng về những gì đã xảy ra".

Reuters cũng cho biết, việc khan hiếm điện cũng đã cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người dân Texas, khiến khả năng điều trị của các bệnh viện ngày càng trở nên căng thẳng trong bối dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Nhiều cộng đồng dễ bị tổn thương hiện đang bị cô lập do đường đi lại giữa các vùng ở tiểu bang vẫn bị đóng băng, không thể di chuyển xe cộ.

{keywords}
Nhiều người Texas đã dùng tất cả những gì có thể để giữ ấm khi ra đường. Ảnh: AP

Theo báo cáo từ Ủy ban Chất lượng Môi trường Texas, tính đến chiều 18/2 (giờ Mỹ), 797 hệ thống cấp nước công cộng của tiểu bang đã ghi nhận các sự cố làm gián đoạn quá trình hoạt động của mình, gây ảnh hưởng đến hơn 13,2 triệu người. Hầu hết những hộ dân bị ảnh hưởng đều cho biết họ phải tự đun sôi nước để có thể sử dụng.

Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) cho biết nhiệt độ thấp kỷ lục tại Texas đang cản trở nỗ lực tiêm phòng Covid-19 cho người dân, với hơn 2.000 điểm tiêm vắc-xin ở tiểu bang rơi vào cảnh mất điện. Ngoài việc hỗ trợ Texas, FEMA hôm thứ Năm cho biết họ sẽ cung cấp đồ cứu trợ cho bang lân cận Oklahoma, nơi lưới điện cũng bị ảnh hưởng do bão tuyết.

Hơn hai chục người tại Texas bị cho là đã tử vong do ảnh hưởng của thời tiết giá lạnh. Giới chức tiểu bang cho biết họ nghi ngờ con số tử vong thực tế sẽ còn nhiều hơn, vì thi thể của một số người vẫn chưa được phát hiện.

{keywords}
Bão tuyết kéo dài khiến Texas rơi vào tình trạng mất điện trên diện rộng. Ảnh: AP

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 15/2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang Texas, đồng thời nhanh chóng gửi chăn gối, máy phát điện và đồ dùng thiết yếu đến tiểu bang này để giúp người dân có thể chống chọi với tình cảnh thiếu điện nước giữa thời tiết giá rét bất thường.

Cố vấn An ninh Nội địa kiêm Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Liz Sherwood-Randall hôm 18/2 thông báo, FEMA đã chuyển đến Texas 60 máy phát điện, 729.000 lít nước, hơn 10.000 chăn len, 50.000 chăn bông và 225.000 suất ăn.

{keywords}
Cho đến 18/2, 325.000 hộ gia đình tại Texasvẫn bị cắt điện, và hơn 13 triệu hộ dân gặp vấn đề với dịch vụ cấp nước. Ảnh: AP

Tổng thống Joe Biden, người đã thảo luận với Thống đốc các tiểu bang đang phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đợt giá rét bất thường, cũng đồng ý ban bố tình trạng khẩn cấp tại 2 bang Oklahoma và Louisiana trong hôm 18/2.

"Jill và tôi đang cầu nguyện cho Texas, Oklahoma và các bang chịu ảnh hưởng. Tôi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, ủy quyền cho FEMA cung cấp máy phát điện và vật tư, đồng thời sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu bổ sung. Hãy chú ý đến hướng dẫn của giới chức địa phương và giữ an toàn", ông Biden đăng trên Twitter.

Việt Anh 

Chính quyền ông Biden ra tuyên bố rắn về  'đòn thuế' đánh vào Trung Quốc

Chính quyền ông Biden ra tuyên bố rắn về 'đòn thuế' đánh vào Trung Quốc

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen tuyên bố Mỹ sẽ giữ nguyên các mức thuế mà chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đó đã áp lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. 

Các nước giàu tích trữ hơn tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Các nước giàu tích trữ hơn tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19

Các nước giàu đang tích trữ nhiều hơn một tỷ liều vắc-xin ngừa Covid-19 so với mức cần thiết, khiến các quốc gia nghèo hơn phải tranh giành nguồn cung còn sót lại giữa lúc thế giới đang tìm cách kiểm soát đại dịch.