Đây cũng là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Phó Tổng thống Harris kể từ khi bà nhậm chức hồi tháng 1.

{keywords}
Phó Tổng thống Kamala Harris bước ra khỏi chuyên cơ Không lực 2 tại Căn cứ Không quân Paya Lebar ngày 22/8. Ảnh: Straits Times 

Thông tin từ Nhà Trắng cho biết, Phó Tổng thống Mỹ khởi hành ngày 21/8 trên chiếc Không lực 2 và trong suốt hành trình, bà vẫn ở trên khoang khi máy bay dừng ở Anchorage (Alaska) để tiếp liệu và ở dừng ở Tokyo, thủ đô của Nhật Bản.

Báo Straits Times đưa tin, lúc gần 11h trưa nay, bà cùng phái đoàn Mỹ đã đặt chân xuống Căn cứ Không quân Paya Lebar của Singapore và được Ngoại trưởng Vivian Balakrishnan ra đón. Tháp tùng bà có hơn 20 nhân viên và sĩ quan an ninh, tất cả đều đeo khẩu trang, tuân thủ đúng các quy định quản lý an toàn Covid-19.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris được Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đón ngày 22/8. Ảnh: Straits Times 

Tuần trước, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Jung xác nhận bà Harris sẽ vẫn phải làm xét nghiệm Covid-19 thông thường và hành trình của bà được kiểm soát để giữ cho chuyến thăm an toàn.

Tại Singapore, bà Harris sẽ hội đàm với Thủ tướng nước chủ nhà Lý Hiển Long trong ngày 23/8, sau đó hai bên dự định tổ chức một cuộc họp báo chung. Cùng ngày, bà sẽ đến thăm Căn cứ Hải quân Changi, lên một tàu tác chiến ven biển của Mỹ.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris được Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đón ngày 22/8. Ảnh: Straits Times

Theo lịch trình, Phó Tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác và các lĩnh vực tăng cường hợp tác vào ngày 24/8. Sau đó, bà sẽ tới Việt Nam.

{keywords}
Đoàn xe tháp tùng Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris di chuyển trên đường sau khi rời Căn cứ Paya Lebar. Ảnh: Straits Times 

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao diễn ra theo hình thức trực tuyến chiều 19/8, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết chương trình chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Việt Nam đang được các cơ quan liên quan của Việt Nam và Mỹ tích cực thu xếp.

"Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao và hoạt động trao đổi đoàn các cấp hai nước đều nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới", bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh.

Thanh Hảo

Kỳ vọng từ chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Kỳ vọng từ chuyến thăm Đông Nam Á của Phó Tổng thống Mỹ

Chuyến thăm của bà Kamala Harris được kỳ vọng sẽ nâng tầm mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Đông Nam Á trong các vấn đề từ an ninh khu vực, đối phó với dịch Covid-19 cho đến biến đổi khí hậu.