gaza bị tấn công
Ảnh: IDF

Trong khi đó, Israel cho rằng cuộc tấn công hôm nay (13/7) là nhằm vào các lãnh đạo cấp cao của Hamas. Hãng BBC dẫn tin từ Hamas cho hay, cuộc không kích của Israel nhắm vào khu vực al-Mawasi ở gần Khan Younis, nơi quân đội Israel chỉ định là khu vực nhân đạo và kêu gọi người Palestine tìm nơi trú ẩn ở đó. 

Một quan chức Israel cho biết, cuộc tấn công nhằm vào Mohammed Deif - người đứng đầu cánh quân sự của Hamas, ở khu vực mở, nơi chỉ có những "kẻ khủng bố Hamas mà không có dân thường". 

Theo quan chức này, Rafa Salama - chỉ huy Hamas tại Khan Younis cũng là mục tiêu của cuộc tấn công và thông tin tình báo dẫn tới vụ tấn công đã chính xác. 

Tuy nhiên, Hamas tuyên bố, thông tin cho rằng các nhà lãnh đạo của nhóm là mục tiêu của vụ tấn công là "sai". "Đây không phải là lần đầu tiên Israel tuyên bố nhắm mục tiêu vào các lãnh đạo Palestine nhưng sau đó được chứng minh là sai".  

Một nhân chứng ở al-Mawasi cho hay, khu vực bị không kích trông giống như vừa bị "động đất" tấn công. Các video được quay từ khu vực này cho thấy đống đổ nát âm ỉ cháy và những người bị thương nhuốm máu được chất lên cáng. Trong khi đó, những người khác cố gắng hết sức tìm kiếm người gặp nạn bằng cách dùng tay nâng các mảnh vỡ lớn. 

Tổ chức Viện trợ Y tế dành cho người Palestine (MAP) của Anh cho biết, khu phức hợp y tế Nasser ở Khan Younis đã "quá tải" và không thể hoạt động được nữa. 

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm nay cũng công bố hình ảnh trước và sau khi nước này tấn công vào nơi mà họ cho là khu phức hợp của Hamas ở nam Gaza. “Khu vực bị tấn công là một khu vực rừng thưa, có nhiều tòa nhà và nhà kho”. 

Mohammed Deif, người đứng đầu lữ đoàn al-Qassam của Hamas, là mục tiêu hàng đầu của quân đội Israel. Deif có địa vị gần như thần thoại ở Gaza sau khi thoát khỏi các cuộc bắt giữ và sống sót sau nhiều vụ ám sát. Chỉ huy này bị Israel cáo buộc là chủ mưu vụ tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào Israel, làm 1.200 người thiệt mạng và 251 người khác bị đưa về Gaza làm con tin. 

Một quan chức Hamas gọi cuộc tấn công mà Israel vừa thực hiện là “sự leo thang nghiêm trọng”, cho thấy Israel không quan tâm đến việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn. BBC cho biết, các cuộc đàm phán ngừng bắn đang được tổ chức tại Qatar và Ai Cập đã kết thúc vào ngày 12/7 mà không thành công.