Những ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, dưới nắng nóng đổ lửa, những chuyên gia, kỹ sư và công nhân của Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT vẫn bám trụ thi công cầu bộ hành của tuyến metro số 1.

Đến thời điểm này, dọc theo trục đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội cũ), 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga trên cao - từ ga Tân Cảng đến ga ĐH Quốc gia TP.HCM - đã rõ dáng.

z5393035129120 f36aa7cfe6f4b24c0596f2b6f777ffe9.jpg
Không khí khẩn trương trên công trường thi công cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Ảnh: Minh Hoà

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu bổ sung nhân lực, với 15 mũi thi công kết cấu và hoàn thiện kiến trúc tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng và được cấp phép thi công.

Nhà thầu tổ chức thi công ngày và đêm, xuyên lễ để đẩy nhanh tiến độ.

z5393035269720-d5a7e08fae15374c6c623fe3d5db1fcb-1.jpg
Cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ Cao đã cơ bản hoàn thành. Ảnh: Minh Hoà.

Đến nay, công tác gác dầm đã hoàn thành tại 5/9 cầu bộ hành. Trong đó, 2 cầu bộ hành tại ga Khu Công nghệ Cao và ga Bình Thái đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục kiến trúc, cơ điện, biển báo, biển hiệu… 3 cầu bộ hành tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng cũng dự kiến sẽ thực hiện xong tất cả các hạng mục trong tháng 5.

Đối với 4 cầu bộ hành tại ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức và ĐH Quốc gia TP.HCM, MAUR hiện đang tích cực phối hợp Nhà thầu SCC (gói thầu CP2) và Liên danh Tư vấn NJPT đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành kịp thời cùng tiến độ chung để đưa dự án vào khai thác, vận hành trong quý IV.

z5393035282931-7e8cfcf2fcb6eda8d5e4e4b4d289040f.jpg
Cầu bộ hành có thiết kế mái thép cong. Ảnh: Minh Hoà

Theo MAUR, các cây cầu bộ hành của tuyến metro số 1 giúp hành khách tiếp cận nhà ga thuận tiện và an toàn, đồng thời cũng là hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

Các cầu được thiết kế với kết cấu dầm U độc đáo, được ghép thành từ 2 phiến dầm đơn lẻ có trọng lượng từ 46-75 tấn/phiến dầm. Tổng chiều dài mỗi cầu từ 80-150m, chia thành các nhịp, phân đoạn nhỏ từ 30-35m. 

Kiến trúc cầu bộ hành được thiết kế tương đồng với kết cấu nhà ga chính với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng, dọc 2 bên thành cầu bố trí các bồn hoa, cây xanh trải dài, kết hợp thông gió tự nhiên.