- Trong suốt hơn 1 năm làm việc tại Việt Nam, nhiều người chỉ nói tới những thành công, thất bại của HLV Miura trên cương vị một HLV trưởng ĐTQG. Thế nhưng, có những điều mà các cầu thủ Việt Nam đã học được rất nhiều ở ông thầy người Nhật Bản, đó là sự chuyên nghiệp.

Quản chặt từng bữa ăn, giấc ngủ

Đến từ một nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á như Nhật Bản, HLV Miura hiểu rằng chỉ có sự chuyên nghiệp từ những viêc nhỏ nhất, các cầu thủ Việt Nam mới tiến bộ được. HLV Miura đã đưa các học trò của mình vào khuôn khổ, thậm chí sẵn sàng dùng “bàn tay sắt” để tạo nên tính kỷ luật ở đội tuyển.

Ở những lần tập trung, HLV người Nhật Bản luôn yêu cầu VFF gắn camera ở phòng ăn để giám sát các cầu thủ. Tất cả phải ăn, ngủ đúng giờ, không ai được phép đến muộn. Trong các bữa ăn, HLV Miura cũng cấm tuyệt đối các cầu thủ không được dùng điện thoại. Bên cạnh đó, ông Miura luôn là người kiểm tra kỹ khẩu phần ăn, nhằm đảm bảo cho các cầu thủ có đủ lượng và chất để có sức tập luyện.

{keywords}
HLV Miura luôn quan tâm từng bữa ăn giấc ngủ của học trò

So với các thời HLV trước đây, ông Miura hạn chế tối đa cho các cầu thủ ra khỏi doanh trại. Chỉ sau những trước hay sau những trận đấu căng thẳng, ông mới cho phép học trò “xả trại” để cân bằng trạng thái tinh thần, nhưng tất cả đều được dặn kỹ là phải tuyệt đối tránh xa rượu bia, cờ bạc và thậm chí là không được phép… đi xe máy. Dưới thời HLV Miura, các cầu thủ chậm nhất 22h là phải có mặt ở đội, nếu không chắc chắn sẽ nhận hình phạt nặng.

Một cầu thủ trẻ lần đầu tiên được gọi lên đội tuyển U23 tham dự vòng loại U23 châu Á 2016 chia sẻ về ông thầy của mình: “Thầy Miura là người để ý rất kỹ từ những việc nhỏ nhất. Ông hay hỏi học trò ăn uống có ngon không, ngủ đủ không, có đề xuất gì với BHL cứ trao đổi thẳng thắn”.

Luôn đề cao tính kỷ luật, nên HLV người Nhật Bản yên tâm không cần tập trung cùng đội mà trở về nhà để làm việc, phân tích các số liệu thu được sau các buổi tập. Ông cũng thường dùng bữa sáng tại nhà để tiết kiệm thời gian và theo dõi bữa ăn sáng của các học trò qua camera giám sát

Ở ĐTVN và U23, dù đã có những trợ lý rất nhiệt tình, nhưng HLV Miura vẫn sắm vai một tổng quản. Nhiều người nói ông Miura quá ôm đồm, nhưng sự thật là các cầu thủ đã học hỏi được rất nhiều từ những việc nhỏ như bữa ăn, giấc ngủ…

Làm gương

Sự chuyên nghiệp của HLV Miura, được thể hiện rất rõ trên sân tập. Ở những buổi tập, HLV Miura luôn là người chạy nhiều nhất để làm gương cho các học trò, trong những bài tập nhồi thể lực. Ít ai thấy một HLV trưởng nào quần áo ướt sũng vì mồ hôi như thầy Miura. Cầu thủ vì thế nể phục ông Miura lắm.

{keywords}
Trên sân tập, HLV Miura luôn làm gương cho các học trò

Một trong những học trò cưng của HLV Miura, trung vệ Quế Ngọc Hải chia sẻ rằng, hồi mới lần đầu tập trung cùng đội tuyển dưới thời thầy Miura, tất cả đều ngỡ ngàng khi thấy thầy có thể chạy được 30-40 phút trong các buổi tập, thậm chí lúc đó ai cũng cảm thấy mệt nhoài. Những buổi rèn thể lực lúc đầu mang lại cảm giác uể oải, nhưng thầy tính toán điểm rơi rất giỏi, nên cứ đến khoảng 1 ngày trước trận tự nhiên anh em cầu thủ đều cảm thấy rất sung sức và vào sân đá không biết mệt.

Trước mỗi buổi tập, HLV Miura yêu cầu bộ phận y tế kiểm tra sức khỏe, xác định chấn thương cho tất cả các tuyển thủ để chắc chắn rằng mọi người đều có thể hoàn thành giáo án. HLV Miura cũng nhiều lần tự tay kiểm tra chấn thương kèm những lời hỏi thăm học trò.

Tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh kể lại, sau khi mình bị gãy xương sườn trong trận giao hữu với U23 Hàn Quốc hồi tháng 5, HLV Miura đã tới gặp riêng và đưa ra lời xin lỗi. HLV Miura cho rằng chấn thương gãy xương sườn một phần xuất phát từ việc ông luôn yêu cầu các học trò phải chơi máu lửa.

Dù ít nói, nhưng HLV Miura lại là người biết nói đúng thời điểm, nói gì để truyền lửa cho các học trò. Trước mỗi trận, ông Miura đã gọi riêng một vài cầu thủ ra nói với họ rằng nêu nếu như ai đó không được đá chính thì đừng nghĩ mình bị “bở rơi”, bởi mỗi trận sẽ là một lối chơi khác nhau, đồng nghĩa với các vị trí có thể bị xáo trộn, thay đổi.

Dưới thời HLV Miura, ông thầy người Nhật Bản đã biết cách nhân lên sức mạnh của các cầu thủ, chỉ với những hành động rất nhỏ hay lời động viên kịp thời. Các cầu thủ đã rất nể phục khi thấy ông thầy bỏ cả bữa ăn để nghiên cứu về đối thủ. Họ cũng thấy ông Miura tóc bạc nhiều hơn sau mỗi trận đấu căng thẳng.

“Thầy Miura đã dạy cho chúng tôi nhiều điều, cả trong sân cỏ và ngoài cuộc sống. Thành công hay thất bại ở mỗi giải đấu có nhiều yếu tố, nhưng chúng ta cũng phải ghi nhận những dấu ấn từ phong cách cầm quân của ông Miura”, tiền đạo Văn Quyết chia sẻ.

Ngày 20/11 của thầy Miura

Ngày 20/11 năm ngoái, HLV Miura lần đầu tiên được đón ngày Nhà giáo Việt Nam. HLV Miura và các trợ lý đã có một ngày đầy ấm áp với tình cảm chân thành từ các học trò trên sân tập. Còn năm nay, ông thầy người Nhật Bản sẽ lặng lẽ ngồi trên khán đài sân Thống Nhất xem giải U21 quốc tế, để tuyển quân cho đội tuyển U23 Việt Nam. Dù vậy, chắc chắn ông Miura sẽ nhận được những bó hoa tươi thắm, những tin nhắn chúc mừng của học trò.

Song Ngư