- HLV Akira Nishino thừa nhận, ông chẳng vui vẻ gì khi yêu cầu các cầu thủ Nhật Bản giữ bóng, chuyền qua lại bên phần sân nhà dù thực tế họ đang bị Ba Lan dẫn bàn lúc cuối trận.

Nhà cầm quân 63 tuổi quyết định dựa hoàn toàn vào kết quả trận đấu ở Samara giữa Colombia vs Senegal, trong bối cảnh đội bóng Nam Mỹ đang thắng cách biệt 1 bàn.

{keywords}
Nhật Bản đi tiếp nhờ nhận số thẻ vàng ít hơn Senegal

Tỷ số ấy sẽ vừa đủ giúp người Nhật đoạt tấm vé đi tiếp vì nhận số thẻ vàng ít hơn Senenal, khi hai đội cùng được 4 điểm, bằng hiệu số bàn thắng bại cũng như đối đầu.

Tuy nhiên, bản thân HLV Nishino cảm thấy không thoải mái với chiến thuật tiêu cực trong những phút cuối, làm người xem bức xúc và la ó ngay trên khán đài.

Trả lời phỏng vấn sau trận, ông nói: "Đó là quyết định vô cùng khó khăn. Lúc Nhật phải nhận 1 bàn thua, thời gian cũng trôi đi khi trận đấu còn lại Colombia đang dẫn trước Senegal.

Thời điểm đưa Hasebe vào sân phút 82, tôi đã nói những suy nghĩ của mình trong đầu. Tránh tất cả mọi rủi ro trong khâu phòng ngự cũng như thẻ phạt.

Tôi nhắc nhở các học trò không phạm lỗi nguy hiểm dẫn đến thẻ vàng và đá theo sơ đồ 4-1-4-1 thiên về phòng thủ. Cuối cùng, tôi yêu cầu các học trò đừng dâng cao tấn công thêm nữa.

{keywords}
HLV Nishino thừa nhận chỉ đạo học trò chuyền bóng qua lại trong những phút cuối

Nhật Bản không được phép thua thêm bàn thứ 2.  Vì thế, tôi nhờ Hasebe truyền đạt với các cầu thủ cần kéo dài thời gian cho đến lúc hết trận.

Tôi chẳng thể vui nổi với chiến thuật này, nhưng buộc phải yêu cầu học trò thực hiện. Tình cảnh Nhật Bản lúc đó đang dựa vào kết quả của trận đấu khác.

Bản thân rất lấy làm tiếc nhưng tôi không còn kế hoạch nào khác. Sân chơi World Cup là vậy. Cuối cùng, Nhật Bản đã giành vé đi tiếp. Ít ra, đây cũng là một quyết định đúng đắn" - HLV Nishino giãi bày.

* Đăng Khôi