"Dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam chưa bao giờ phải e ngại Philippines. Mỗi khi gặp đối thủ này chúng ta thường rất tự tin giành chiến thắng.

Nhưng tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Philippe Troussier tạo ra cảm giác thấp thỏm, muốn thắng đối thủ theo cách chơi hiện tại không dễ", BLV Quang Huy đánh giá.

Theo BLV Quang Huy, trong 8 tháng vừa qua với 6 trận giao hữu từ các quân xanh dễ tới khó, HLV Philippe Troussier có rất nhiều sự thử nghiệm nhưng kết quả thu được chưa phải là ổn. 

viet nam vs philippines 1 1431.jpeg
Tuyển Việt Nam cần chơi linh hoạt trước mọi đối thủ

Bằng chứng là ở đợt tập trung tháng 10, ông Troussier triệu tập gần nửa quân số tuyển Việt Nam là các cầu thủ trẻ, nhưng hầu hết đều không thể hiện được gì nhiều trong 3 trận gặp Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Đến đợt tập trung trong tháng 11 chuẩn bị cho 2 trận gặp Philippines và Iraq, số lượng các cầu thủ lứa U23 giảm đi đáng kể.

Ở trận làm khách trên sân của Philippines, trước đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng, tuyển Việt Nam gần như chắc chắn sẽ chơi tấn công để tìm kiếm chiến thắng. Trước đối thủ được đánh giá dưới cơ, HLV Philippe Troussier có thể vẫn yêu cầu các học trò chơi kiểm soát bóng, tấn công gây áp lực liên tục lên hàng phòng ngự đối phương.

Tuy nhiên, BLV Quang Huy cho rằng lối chơi của tuyển Việt Nam cũng cần có sự linh hoạt, không cứ nhất thiết phải kiểm soát bóng mà đôi khi phải nhún mình chơi rình rập, phòng ngự phản công. Lối chơi này càng phát huy hiệu quả nếu gặp những đối thủ mạnh, chẳng hạn như iraq.

hlv philippe troussier 2.jpg
HLV Philippe Troussier sẽ kiên định với triết lý kiểm soát bóng?

"Sự linh hoạt rất cần thiết lúc này trong lối chơi của tuyển Việt Nam. Thực tế cho thấy thì cách chơi của HLV Philippe Troussier có thể chưa mang lại sự thoải mái với các cầu thủ", BLV Quang Huy nhận xét.

Dưới thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam tập trung cho mặt trận phòng ngự, rình rập chờ cơ hội ngay cả với những đối thủ có cùng đẳng cấp hay yếu hơn.

Dĩ nhiên mỗi HLV có một triết lý khác nhau, nhưng rõ ràng HLV Philippe Troussier cũng cần thành tích trước mắt bởi trận ra quân gặp Philippines rất quan trọng. Tuyển Việt Nam cần làm những gì cần phải làm để có được chiến thắng.